Thứ Ba, 21/05/2024 07:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhân viên tàu điện ngầm London trên tuyến đầu chống dịch

(ANTV) - Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, làm việc từ xa có thể là lựa chọn của nhiều người, tuy nhiên với các nhân viên làm việc tại hệ thống tàu điện ngầm London thì rõ ràng là không thể. Họ chính là những người đầu tiên chịu trách nhiệm đảm bảo những nhân viên trong các ngành thiết yếu tới được nơi làm việc.

Ga tàu điện ngầm Waterloo đang trong giờ cao điểm, thế nhưng hành khách rất thưa thớt. Đó là bởi hiện có tới 9 triệu người lao động ở Anh được nghỉ việc với mức trợ cấp 80% lương từ chính phủ trong giai đoạn phong tỏa. Phần lớn số còn lại được khuyến khích làm việc tại nhà.

Nhưng tất nhiên, phương án này không thể áp dụng cho các nhân viên y tế hay những người làm trong lĩnh vực bán lẻ. Giao thông công cộng vẫn là lựa chọn của nhiều người. Đưa họ tới chỗ làm chính là nhiệm vụ khó khăn của những nhân viên tàu điện ngầm ở London.

Cô Janet Crooks, tài xế tàu điện ngầm London cho biết: Tôi cảm thấy sợ và thấy cũng hơi bất công. Chúng tôi có nên đi làm không? Thế nhưng, là những người tuyến đầu, chúng tôi vẫn phải vận hành hệ thống tàu điện ngầm giúp mọi người di chuyển dù rằng không biết sau mỗi ca làm thì có mang bệnh về nhà không nữa. Một đồng nghiệp của tôi có lần đã lo lắng tới mức kéo chuông báo động của tàu vì trong 1 toa có người bị ho.

Hệ thống ga tàu điện ngầm tại London có tổng cộng 270 ga, trong đó có 40 ga đã phải đóng cửa trong giai đoạn trước để kiểm soát dịch. Hiện dần dần 1 số đã mở cửa trở lại, còn ga London Bridge thì vốn vẫn hoạt động xuyên suốt.

Anh Aaron Small, nhân viên hỗ trợ hành khách cho biết: Tôi vẫn đi làm suốt thời gian phong tỏa do dịch. Thực ra thì ga rất vắng và ít hành khách hơn ngày thường nhiều, có khi 1-2 tiếng cũng không thấy có người. Nhưng người nhà tôi vẫn khá lo lắng vì vẫn có nguy cơ có thể thể nhiễm virus.

Từ tháng trước, Bộ Giao thông Anh đã công bố quy định bắt buộc các hành khách đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện công cộng. Thế nhưng, quy định là thế, nhiều người vẫn không tuân thủ, bất chấp việc ở ga nào cũng có phát khẩu trang miễn phí.

Hành khách tàu điện ngầm cho biết: Tôi hiểu rằng mọi người lo sợ, nhưng tôi không đeo khẩu trang là vì tôi bị chứng ngừng thở tắc nghẽn. Không thể che khẩu trang ngoài miệng nên họ cho tôi loại chỉ che mũi, mà như thế cũng không có tác dụng lắm. Thực ra tôi thấy giờ khá an toàn rồi.

Hồi tháng 5, thậm chí đã có trường hợp nhân viên tàu điện ngầm nhắc nhở hành khách không đeo khẩu trang đã bị nhổ nước bọt vào mặt. Kém may mắn là chính hành khách này lại mắc COVID-19, còn nhân viên kia thì bị lây nhiễm và tử vong không lâu sau đó. Hiện Anh đang từng bước nới lỏng các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội. Hành khách sử dụng các phương tiện công cộng theo đó chắc chắn sẽ tăng lên.

Ông Richard Jones, Trưởng ban điều hành hệ thống Tàu điện ngầm London cho biết thêm: Trước kia khi quy định giãn cách 2m thì lượng hành khách đạt khoảng 25%, giờ chỉ còn 1m thì số hành khách chắc chăn sẽ tăng lên. Tôi không chắc con số chính xác, chủ yếu do ý thức mọi người duy trì khoảng cách.

Số ca nhiễm mới COVID-19 ở Anh đã không còn tăng nhiều như 2 tháng trước, nhưng cũng không phải thấp, hiện vẫn vào khoảng 600-800 ca/ ngày, theo các số liệu mới nhất.

Bên cạnh việc đảm bảo giao thông, các phương án đi lại an toàn cho hành khách khi nới lỏng phong tỏa, giới chức đã yêu cầu Đại học London (UCL) đưa ra những đánh giá hàn lâm về rủi ro đối với nhân viên làm việc trên phương tiện công cộng, qua đó chính thức có những biện pháp bảo vệ và hỗ trợ phù hợp./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Nền kinh tế có nhiều khởi sắc trong 4 tháng đầu năm 2024

Nền kinh tế có nhiều khởi sắc trong 4 tháng đầu năm 2024

Kinh tế 20/05/2024

(ANTV) - “Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều khó khăn, thách thức hơn. Tuy nhiên, trong nước, tăng trưởng kinh tế tiếp tục phục hồi, các hoạt động KT-XH diễn ra sôi động hơn. Các tổ chức quốc tế tiếp tục đánh giá cao triển vọng tăng trưởng của Việt Nam năm 2024.”

Giá căn hộ chung cư vẫn tăng khi nhu cầu tìm mua giảm mạnh

Giá căn hộ chung cư vẫn tăng khi nhu cầu tìm mua giảm mạnh

Kinh tế 20/05/2024

(ANTV) - Theo Batdongsan.com.vn, lượng tìm mua chung cư tại Hà Nội sau khi tăng đáng kể tháng 3/2024 đã tiệm cận đỉnh của tháng 8/2023. Sang tháng 4/2024, mức độ quan tâm chung cư Hà Nội lại giảm 23% so với tháng trước. Tuy nhiên mặc dù lượng quan tâm đã giảm nhưng giá rao bán chung cư Hà Nội không có dấu hiệu đi xuống.

Lãnh đạo Bộ Công an chúc mừng Đại lễ Phật đản 2024

Lãnh đạo Bộ Công an chúc mừng Đại lễ Phật đản 2024

Chính trị 20/05/2024

(ANTV) - Sáng ngày 20/5, tại Hà Nội, Đoàn công tác Bộ Công an do Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng làm Trưởng đoàn đã tới thăm, chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các tăng ni, phật tử nhân dịp kỷ niệm Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2568 (Dương lịch 2024).

Sôi động Ngày hội hái quả trên cao nguyên Mộc Châu

Sôi động Ngày hội hái quả trên cao nguyên Mộc Châu

Văn hóa 20/05/2024

(ANTV) - Nằm trong chuỗi các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và công bố quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu. Ngày hội hái mận hậu Mộc Châu lần thứ VIII, diễn ra tại thung lũng mận Nà Ka, thị trấn Nông trường Mộc Châu, là một trong những điểm nhấn quan trọng, thu hút đông đảo du khách gần xa đến trải nghiệm hòa mình vào không khí lễ hội.

Đối thoại An ninh cấp Thứ trưởng giữa Bộ Công an Việt Nam và Cảnh sát Quốc gia Indonesia

Đối thoại An ninh cấp Thứ trưởng giữa Bộ Công an Việt Nam và Cảnh sát Quốc gia Indonesia

Chính trị 20/05/2024

(ANTV) - Sáng ngày 20/5, tại Hà Nội, Bộ Công an Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Đối thoại an ninh cấp Thứ trưởng lần thứ 3 giữa Bộ Công an Việt Nam và Cảnh sát quốc gia Indonesia. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và ngài Agus Adrianto, Tổng Thanh tra Cảnh sát, Phó Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Indonesia đồng chủ trì hội nghị đối thoại.

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chính trị 20/05/2024

(ANTV) - Trong sáng ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Kỳ họp lần này diễn ra trong không khí hào hùng của những ngày tháng 5 lịch sử, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Hội nghị lần thứ 9 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII thành công tốt đẹp.

Xem thêm