Thứ Sáu, 10/05/2024 22:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ: Tỷ phú Amazon tuyên bố dành phần lớn tài sản làm từ thiện

(ANTV) - Tỷ phú Mỹ Giép Jeff Bezos, nhà sáng lập công ty Amazon, người giàu thứ 4 thế giới, vừa tuyên bố có kế hoạch dùng phần lớn khối tài sản trị giá xấp xỉ 124 tỷ USD của ông để làm từ thiện.

Ông Bezos tuyên bố sẽ chi phần lớn tài sản của ông để chống lại biến đổi khí hậu và hỗ trợ những người có khả năng đoàn kết nhân loại trước những chia rẽ về chính trị và xã hội sâu sắc. Đây là lần đầu tiên tỷ phú này cam kết sẽ chi phần lớn tài sản của mình cho từ thiện.

Ông Bezos hiện sở hữu 123,9 tỷ USD. Trong nhiều năm qua, ông đã giàu lên nhanh chóng nhờ vượt mặt nhiều đối thủ, nhưng trong năm 2022, khối tài sản của ông đã bị hụt đi 70 tỷ USD vì thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc do một số vấn đề về kinh tế như lạm phát cao, lãi suất tăng.

Trước đó, trong nhiều năm, ông Bezos không thực hiện nhiều hoạt động từ thiện mà tập trung vào việc kinh doanh ở Amazon và Blue Origin - một công ty khám phá vũ trụ.

Robot gấp quần áo siêu nhanh được ra mắt ở Mỹ

Các nhà nghiên cứu tại AUTOLAB thuộc ĐH California-Berkeley, Mỹ vừa giới thiệu một mẫu robot mới, với hệ thống điều khiển được thiết lập để có thể gấp từ 30-40 bộ quần áo mỗi giờ, một kỷ lục mới về tốc độ từng được thiết lập trên các chương trình điều khiển tự động của robot.

Robot với tên gọi SpeedFolding có cách gấp đồ được nhận xét là trông khá đáng yêu và vui vẻ.

SpeedFolding sử dụng một mạng lưới nơron thần kinh đóng vai trò như một trung tâm điều khiển hoạt động của các bộ phận, bao gồm một cặp cánh tay robot công nghiệp và hệ thống camera gắn ở phía trên thân.

Hệ thống camera này được dùng để phân tích từng bộ quần áo đặt trước mặt robot, sau đó SpeedFolding sẽ tiến hành gấp quần áo thành hình dạng gọn gàng hơn trong vòng chưa đầy hai phút, với tỷ lệ thành công 93%.

Tuy nhiên, SpeedFolding có giá thành rất cao, khoảng 58.000 USD, vì vậy robot này có lẽ sẽ còn rất lâu mới được thương mại hóa và trở thành “bạn của mọi nhà”.

Qatar lập trung tâm dùng AI kiểm soát đám đông tại World Cup 2022

Qatar đã thành lập trung tâm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vận hành 22.000 camera để quản lý đám đông tại các sân vận động dịp World Cup 2022.

Qatar dự kiến đón 1,2 triệu người, lượng khách đông đảo chưa từng có, tới nước này dự World Cup 2022 diễn ra từ 20/11 đến 18/12. Sự kiện quy mô như vậy đặt ra thách thức rất lớn với Qatar trong đảm bảo an ninh.

Trước tình hình đó, Qatar đã thành lập Trung tâm Chỉ huy và Điều khiển Aspire, tập hợp 100 kỹ thuật viên, chuyên gia chống khủng bố và an ninh mạng cùng các quan chức Qatar và FIFA, thay nhau làm việc suốt ngày đêm giám sát hình ảnh từ 22.000 camera an ninh ở 8 sân vận động.

Với hệ thống camera và khả năng phân tích dữ liệu của AI, nhân viên tại trung tâm sẽ cảnh báo quy mô đám đông, vận hành các cổng ra vào, giữ cho nguồn nước và hệ thống điều hòa tại sân vận động hoạt động hiệu quả.

Điều hòa nhiệt độ khổng lồ giúp người dân tránh nóng tại Qatar

Qatar cũng được coi là một trong những quốc gia nóng nhất trên Trái đất. Nhiệt độ tại nước này đang ngày một tăng cao do biến đổi khí hậu. Tình trạng đó khiến chính quyền Qatar nghĩ tới phương án lắp điều hòa nhiệt độ… ngoài trời để người dân sống sót qua nắng nóng.

Hiện tại, ở những khu vực ngoài trời như dọc hai bên vỉa hè, chợ, các trung tâm mua sắm ngoài trời… ở đất nước này đã được lắp đặt các hệ thống điều hòa khổng lồ.

Tuy nhiên, việc lắp điều hòa ngoài trời cũng gây ra lo ngại là sẽ khiến lượng carbon thải ra môi trường tăng mạnh và tình trạng nóng lên toàn cầu thêm tệ hơn.

Qatar là nơi sẽ đăng cai Vòng Chung kết Giải Vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2022. Vì nhiệt độ tại đây quá cao nên thời điểm tổ chức diễn ra vào mùa đông thay vì mùa hè như các kỳ World Cup trước. Tuy nhiên, mức nhiệt khi đó vẫn được cho là quá mức chịu đựng của các vận động viên và cổ động viên nước ngoài.

Trung Quốc hoàn thành cụm kính viễn vọng lớn nhất thế giới

Ở rìa cao nguyên Tây Tạng, Trung Quốc, các kỹ sư đã hoàn thành lắp đặt những bộ phận phần cứng cuối cùng của cụm kính viễn vọng lớn nhất thế giới nhằm nghiên cứu Mặt trời. Quá trình xây dựng Kính viễn vọng vô tuyến Mặt trời Đạo Thành DSRT, bao gồm hơn 300 ăngten hình đĩa tạo thành vòng tròn chu vi hơn 3 kilomet.

Hoạt động thử nghiệm kính viễn vọng DSRT sẽ bắt đầu trong tháng 6 năm sau. Đài quan sát trị giá 14 triệu USD sẽ giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu cơn phun trào Mặt trời và tác động của chúng tới Trái đất.

Trong hai năm qua, Trung Quốc đã phóng ít nhất 4 vệ tinh quan sát Mặt trời, bao gồm Đài quan sát Mặt trời cao cấp trong không gian chuyên nghiên cứu ngôi sao ở tần số cực tím và tia X.

Kính viễn vọng vô tuyến như DSRT rất hữu ích đối với nghiên cứu tầng thượng quyển của Mặt trời, chẳng hạn lóa Mặt trời và cơn phun trào vành nhật hoa (CME). DSRT có trường quan sát rộng, lớn hơn ít nhất 36 lần đĩa Mặt trời, cho phép kính viễn vọng theo dõi sự phát triển của CME và cách hạt năng lượng cao bắn qua không gian.

Với thông tin này, giới nghiên cứu có thể dự đoán CME có phóng tới Trái đất hay không và khi nào. 313 ăngten của DSRT cho phép kính viễn vọng đạt độ cao để dự đoán thời tiết vũ trụ.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bắt giám đốc công ty xảy ra vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Bắt giám đốc công ty xảy ra vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động (nổ lò hơi) xảy tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai làm 6 người chết, 5 người bị thương, ngày hôm nay 10-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh, để điều tra hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động.

Khởi tố nữ đối tượng giết bạn ở chung

Khởi tố nữ đối tượng giết bạn ở chung

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bến Tre cho biết đã thi hành các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Thanh, sinh năm 1981, ngụ xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) để điều tra về hành vi giết người.

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao lên truyền hình

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao lên truyền hình

Văn hóa 10/05/2024

(ANTV) - 4 năm sau phần 1, hãng phim TFS cho ra mắt tiếp phần 2 phim "Kẻ sát nhân cô độc". Phần 2 cập nhật những vấn đề thời thượng như công nghệ A.I, cách tội phạm lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo. Bộ phim lột tả cuộc chiến khốc liệt của lực lượng công an nhân dân với những loại tội phạm thế hệ mới.

Bắt nhóm đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trong phòng trọ

Bắt nhóm đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trong phòng trọ

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Phòng Cánh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sóc Trăng kết hợp với Công an thành phố Sóc Trăng vừa bắt giữ 4 đối tượng gồm: Lâm Vĩnh Phúc (Đen), sn 1985; Trần Thị Kim Tuyền, sinh năm 1989; Nguyễn Phương Bắc, sinh năm 1991 và Nguyễn Thanh Tùng (Tùng Nhện), sinh năm 1996, đều trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng để điều tra về hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Minh bạch cơ cấu giá vé máy bay

Minh bạch cơ cấu giá vé máy bay

Kinh tế 10/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua rất nhiều người dân đã phản ánh về việc họ phải mua vé máy bay với giá rất cao. Cục Hàng không cho biết giá vé trung bình hạng phổ thông có tăng so với cùng kỳ năm 2023 nhưng vẫn nằm trong khung giá quy định.

Trường học trong bãi đỗ xe cho trẻ em nghèo Ấn Độ

Trường học trong bãi đỗ xe cho trẻ em nghèo Ấn Độ

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, có một ngôi trường vô cùng đặc biệt với tên gọi Than Singh ki Pathshala. Nơi đây chào đón những trẻ em sinh sống tại những khu ổ chuột khắp thành phố, trao cho các em cơ hội tiếp tục theo đuổi việc học miễn phí, thay vì phải lang thang bán hàng rong, nhặt rác hay rơi vào các tệ nạn xã hội.

Xem thêm