Thứ Bảy, 18/05/2024 15:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi lần thứ 33

(ANTV) - Hội nghị thượng đỉnh thường niên của Liên minh châu Phi (AU) đã khai mạc vào sáng ngày 09/2 tại thủ đô Addis Ababa, Ethiopia. Với chủ đề “Ngưng tiếng súng,’’ Hội nghị lần thứ 33 này lấy cảm hứng từ những cam kết trước đó của các lãnh đạo châu Phi nhằm kết thúc chiến tranh và ngăn chặn nạn diệt chủng đã từng nhấn chìm nhiều quốc gia tại châu lục này.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh, Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki cho biết AU phản đối Kế hoạch Hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng kế hoạch này là sự vi phạm trắng trợn đối với nhiều nghị quyết của Liên hợp quốc. Dịp này, ông Moussa Faki cũng đề cập đến các vấn đề "khủng bố, xung đột giữa các cộng đồng và các cuộc khủng hoảng trước và sau bầu cử" mà các nước châu Phi phải đối mặt hiện nay.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Tổng thư ký Liên hiệp quốc António Guterres chỉ rõ nạn tham nhũng là nguyên nhân quan trọng nhất làm cạn kiệt các nguồn lực giúp cho châu Phi phát triển.

Tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày, các nước Châu Phi cùng thảo luận về sự gia tăng các cuộc xung đột đang xảy ra trên toàn châu lục cũng như tham vọng đưa ra các tuyên bố và quan điểm của AU trong việc giải quyết các vấn đề ở lục địa này. Bên cạnh các hội nghị bàn về các cải cách AU, đặc biệt là về vấn đề tài chính, và việc thực hiện các biện pháp để thực thi Khu vực thương mại tự do châu Phi, trong khuôn khổ hội nghị lần này, các cuộc tranh luận cũng đã tập trung thảo luận về các xung đột ở châu Phi với chủ đề "Cấm vũ khí". Tổng thống Nam Phi Ciryl Ramaphosa đảm nhận vai trò Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU) luân phiên thay cho Tổng thống Ai Cập.

 

Mỹ nâng thuế với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu

Bất chấp sự phản đối rộng rãi, quyết định tăng thuế đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu lần lượt là 25% và 10% do Chính phủ Mỹ áp đặt đã bắt đầu có hiệu lực vào thứ Bảy ngày 8/2.

Cách 2 hai tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký tuyên bố để tăng thuế đối với các mặt hàng thép và nhôm phái sinh nhập khẩu, trong đó có đinh, ghim và một số sản phẩm khác. Khi đó, ông chủ Nhà Trắng gọi đây là quyết định "cần thiết và phù hợp". Cũng theo tuyến bố trên, Argentina, Australia, Brazil, Canada, Mexico và Hàn Quốc được miễn thuế bổ sung đối với các sản phẩm thép phái sinh, trong khi Argentina, Australia, Canada và Mexico được miễn thuế bổ sung đối với các sản phẩm nhôm phái sinh.

Trước đó, năm 2018, Chính quyền Tổng thống Trump đã đơn phương áp đặt mức thuế 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu. Lý do được đưa ra là những lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia dựa theo Mục 232 của Đạo luật Thương mại mở rộng năm 1962.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tháng 5 trên quê hương Bác Hồ

Tháng 5 trên quê hương Bác Hồ

Văn hóa 18/05/2024

(ANTV) - Những ngày này, người dân khắp mọi miền Tổ quốc, du khách xa gần đã tìm về quê hương Nam Đàn, nơi sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất. Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người cũng là dịp để người dân cả nước bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc tới Bác Hồ kính yêu, cùng nhau tiếp tục tiến bước trên con đường xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai các cường quốc năm châu như sinh thời Bác hằng mong muốn.

Khởi tố, bắt thêm 4 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

Khởi tố, bắt thêm 4 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Liên quan vụ khai thác khoáng sản trái phép tại huyện Hàm Tân do đối tượng Nguyễn Hữu Chính (34 tuổi), trú xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân cầm đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Phan Đình Trọng Huy (31 tuổi); Lê Hoàng Khôi (30 tuổi); Nguyễn Thành Công (23 tuổi) đều trú huyện Hàm Tân và Nguyễn Văn Trung (31 tuổi) trú huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để điều tra về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Bắt giữ nhóm cướp nguy hiểm

Bắt giữ nhóm cướp nguy hiểm

Pháp luật 17/05/2024

(ANTV) - Sau gần 1 tuần kiên trì và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thường Tín, TP Hà Nội đã truy xét, bắt giữ 4 đối tượng liên quan đến vụ cướp 2 xe máy trong đêm, với tính chất manh động, liều lĩnh… khiến quần chúng nhân dân vô cùng hoang mang. Điều đáng nói, 4 đối tượng có tuổi đời rất trẻ nhưng do thiếu sự quan tâm, quản lý của gia đình đã dẫn đến hành vi phạm tội.

Xem thêm