Thứ Tư, 22/05/2024 04:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cuba bảo vệ rạn san hô gắn với phát triển du lịch biển

(ANTV) - Để đáp ứng nhu cầu du lịch hè bắt đầu tăng cao trở lại, nhiều quốc gia - trong đó có Cuba - đã nâng cao cơ sở hạ tầng du lịch biển. Thành công của Cuba là đã có cả một quá trình gìn giữ và phục hồi môi sinh, trong đó có các rạn san hô, và phát huy giá trị của chúng trong du lịch. Đây cũng là cách làm mà ngành du lịch các quốc gia có biển nên tham khảo. 

Được mệnh danh là "khu rừng nhiệt đới biển", các rạn san hô cung cấp thức ăn, nơi trú ẩn và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ sinh thái dưới nước. San hô cũng tạo nên khung cảnh tuyệt vời kỳ ảo hấp dẫn du khách, đặc biệt với những ai say mê bơi lội hay lặn biển. Tuy nhiên bảo vệ rạn san hô đang là vấn đề cấp thiết hiện nay khi nhiều rạn san hô trên thế giới đứng trước nguy cơ bị tàn phá bởi các hoạt động du lịch, đánh cá quá mức, nhiệt độ nước thay đổi, động thực vật xâm lấn, ô nhiễm, biến đổi khí hậu.

Là một thợ lặn chuyên nghiệp, ông Luis Muino đã chứng kiến những rạn san hô ngoài khơi vịnh Matanzas phía Bắc Cuba từ từ mất đi và số lượng cá cũng giảm dần theo năm tháng.

Ông Luis Muino, thợ lặn, thành viên nhóm bảo tồn bày tỏ: Thật không thể tin được sự mất mát của san hô ở đây trong 30 năm qua. Các mảnh san hô có thể bị gãy do cơn bão lớn, hoặc do khách du lịch vì không biết nên thường đi bộ phía trên chúng. Trong quá trình tự nhiên, những mảnh vỡ này rơi trên cát sẽ bị chết đi. Ước mơ của chúng tôi là tái tạo một phần hệ thống rạn san hô bị mất.

Để biến ước mơ này thành hiện thực, ông Luis Muino hợp tác với những thợ lặn chuyên nghiệp ở Matanzas, người dân địa phương cùng với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng để tìm cách phục hồi các rạn san hô tại đây.

Ông Luis Muino cho biết: Thu hồi các mảnh san hô vỡ, và trồng chúng trên các giá làm từ ống nhựa cũ, sau đó chuyển chúng về môi trường tự nhiên trên các rạn đá ngầm. Trong 1 năm, hầu hết các loài sống sót và phát triển đủ để tái tạo 1 phần của rạn san hô có chiều dài từ 60-80m.

Theo ông Michel Soto, thành viên nhóm bảo tồn cho biết: Đây là một dự án cần nhiều thời gian, tuy nhiên, dự án đã thành công hơn mong đợi và hiện chúng tôi rất nỗ lực thúc đẩy dự án ý nghĩa này.

Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ, thế giới đã mất đi 30-50% các rạn san hô tự nhiên. Bên cạnh dự án phục hồi rạn san hô, các nhóm hoạt động vì môi trường với sự tham gia của những người dân địa phương như ông Luis Muino cũng tham gia các hoạt động hướng dẫn khách tham quan trong vùng san hô sao cho hạn chế tối thiểu những tác động của hoạt động du lịch tới môi trường biển tự nhiên.

Bà Karine Gullevic, khách du lịch bày tỏ: Bản thân tôi đã từng chứng kiến ở nhiều nơi, khách du lịch thực sự không biết và cũng không có ý thức bảo vệ san hô khi lặn biển. Thật tốt khi thấy rằng ở Cuba, người dân và chính quyền địa phương đang cố gắng phục hồi cũng như có biện pháp bảo vệ rạn san hô để chúng không bị tác động quá mức từ hoạt động khai thác du lịch.

Anh Sadier Guilarte, thành viên nhóm bảo tồn chia sẻ: Chúng  tôi không coi đây là nhiệm vụ mà nó đã trở thành cách sống của chúng tôi. Chúng tôi cùng với các bạn sinh viên đi đến nhiều trường học địa phương, kêu gọi, vận động mọi người yêu mến đại dương và cùng tham gia bảo tồn các rạn san hô.

Với những người như ông Luis Muino, bảo vệ rạn san hô phải gắn với việc nâng cao nhận thức của người dân cũng như ngành du lịch trong việc khai thác và sử dụng hợp lý cảnh quan môi trường sinh thái biển một cách bền vững. Và hơn cả, đó còn là phương thức để duy trì hoài bão bảo vệ đại dương, bảo tồn các loài san hô quý hiếm cho mai sau.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Trải nghiệm dù lượn “khám phá hòn đảo Lý Sơn”

Trải nghiệm dù lượn “khám phá hòn đảo Lý Sơn”

Kinh tế 21/05/2024

(ANTV) - Là môn thể thao có tính mạo hiểm cao, song dù lượn luôn mang đến cảm giác thích khám phá và thử thách bản thân, đặc biệt là giới trẻ. Đây cũng là một trong số các hoạt động nhằm quảng bá, kích cầu du lịch được tỉnh Quảng Ngãi tổ chức, nhằm thu hút khách du lịch đến với huyện Lý Sơn – một hòn đảo được thiên nhiên ưu đãi nhiều thắng cảnh đẹp.

Sáng tạo văn hóa đọc trong các nhà trường

Sáng tạo văn hóa đọc trong các nhà trường

Văn hóa 21/05/2024

(ANTV) - Đọc sách có rất nhiều ý nghĩa, thế nhưng làm thế nào để các em học sinh hứng thú với đọc sách lại là vấn đề không phải dễ dàng. Đặc biệt trước sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ thông tin như hiện nay khi mà nhiều học sinh có thể dành nhiều tiếng đồng hồ để chơi điện tử, xem Tik tok, Facebook hay Youtube. Thời gian vừa qua nhiều trường học trên cả nước đã hưởng ứng ngày sách và phát triển văn hóa đọc. Cùng với đó là những sáng tạo giúp hình thành và duy trì thói quen yêu thích sách cho học sinh.

Đấu thầu thành công 7.900 lượng vàng

Đấu thầu thành công 7.900 lượng vàng

Kinh tế 21/05/2024

(ANTV) - Sáng 21/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã đấu thầu thành công 79 lô tương đương 7.900 lượng vàng với tổng số thành viên trúng thầu là 9 thành viên. Giá trúng thầu duy nhất là 89,42 triệu đồng/lượng, cao hơn 0,82 triệu đồng so với giá tham chiếu để tính tiền cọc mà Ngân hàng nhà nước đưa ra trước phiên (88,6 triệu đồng/lượng).

Bắt 3 đối tượng làm giả tài liệu để tham gia đấu thầu

Bắt 3 đối tượng làm giả tài liệu để tham gia đấu thầu

Pháp luật 21/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam vừa đã khởi tố vụ án; khởi tố 3 bị can Huỳnh Hồng Danh, trú huyện Phú Ninh - Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng hạ tầng Quảng Nam về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; Nguyễn Tiện, trú huyện Quế Sơn - nhân viên Công ty Cổ phần xây dựng hạ tầng Quảng Nam về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và Tô Văn Thanh, trú huyện Quế Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Đại Lộc về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các công trình trọng điểm

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các công trình trọng điểm

Kinh tế 21/05/2024

(ANTV) - Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu không làm đúng và làm tốt nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực giải ngân đầu tư công: đó là yêu cầu của người đứng đầu TP. HCM trong hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ khoá XI (nhiệm kỳ 2020-2025) vừa diễn ra. Năm nay TP. HCM tiếp tục phải giải ngân một số vốn còn lớn hơn năm ngoái với hơn 79.000 tỷ đồng. Vì vậy, cả hệ thống chính trị của Thành phố phải nỗ lực và quyết tâm hơn rất nhiều.

Tuổi trẻ Công an tỉnh Trà Vinh chung tay trồng rừng phòng hộ

Tuổi trẻ Công an tỉnh Trà Vinh chung tay trồng rừng phòng hộ

Xã hội 21/05/2024

(ANTV) - Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ấp Nhà Mát, xã Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải, Ban Thanh niên Công an tỉnh phối hợp Chi cục Kiểm lâm, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Trường Long Hòa tổ chức hoạt động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Thăm Khu truyền thống Mậu Thân năm 1968

Thăm Khu truyền thống Mậu Thân năm 1968

Xã hội 21/05/2024

(ANTV) - Khu truyền thống Mậu Thân nằm trong tổng thể khu di tích Láng Le - Bàu Cò tọa lạc tại xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Nơi đây là một trong những "địa chỉ đỏ" thiêng liêng để tưởng niệm, tri ân cán bộ, chiến sĩ, đồng bào đã hi sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Nhiều nước gửi lời chia buồn với Iran

Nhiều nước gửi lời chia buồn với Iran

Thế giới 21/05/2024

(ANTV) - Ngày 20/5, đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã dành một phút mặc niệm cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, cùng những người khác trong đoàn tháp tùng đã tử nạn trong vụ rơi trực thăng ngày 19/5 vừa qua. Chính phủ nhiều nước cũng đã bày tỏ tiếc thương Tổng thống Ebrahim Raisi, đồng thời gửi điện chia buồn tới nhà nước và nhân dân Iran.

Chuyến bay cứu hộ đầu tiên tới New Caledonia

Chuyến bay cứu hộ đầu tiên tới New Caledonia

Thế giới 21/05/2024

(ANTV) - Hôm nay (21/5), Australia và New Zealand đã điều động ba máy bay đến New Caledonia để sơ tán công dân và khách du lịch khỏi vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp. Đây cũng là những chuyến bay cứu hộ đầu tiên đến New Caledonia kể từ khi bạo loạn nổ ra hơn một tuần trước.

Xem thêm