Thứ Hai, 13/05/2024 11:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Australia cứu loài chim biểu tượng trước nguy cơ tuyệt chủng

(ANTV) - Một nhóm các nhà sinh vật học đã tập hợp các trình tự gene của Helmeted Honeyeater  – một trong những loài chim ăn mật được coi là biểu tượng của đất nước Australia - nhằm khôi phục “dân số” của chúng.

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên tạo ra bản đồ chất lượng cao về trình tự gene của loài chim Helmeted Honeyeater. Từ đó, họ có thể đưa ra những giải pháp hài hòa, trong đó vừa giúp cứu loài chim này thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng thông qua giao phối cận huyết, trong khi vẫn giữ được những đặc điểm độc đáo của chúng.

Helmeted Honeyeater là loài chim biểu tượng của bang Victoria, Australia. Tuy nhiên, số lượng của loài này đã suy giảm đáng kể trong 200 năm qua. Hiện tại, quy mô quần thể Helmeted Honeyeater đã được phục hồi ở mức khoảng 250 con. Tuy nhiên, do mức độ giao phối cận huyết cao, loài chim này thiếu sự biến đổi di truyền để duy trì một quần thể khỏe mạnh.

Nepal: Lễ hội Hindu diễn ra 12 năm một lần

Trên đường phố thủ đô Kathmandu, Nepal, những ngày qua ngập tràn không khí sôi động trong lễ hội Naradevi Swetkali Parba, một trong những lễ hội truyền thống của quốc gia Nam Á này. Tuy nhiên, lễ hội không được tổ chức thường niên, mà cứ 12 năm nó mới được tổ chức một lần.

Trong lễ hội, 19 vũ công sẽ đeo mặt nạ và hóa trang thành các vị thần Hindu. Trên nền âm nhạc truyền thống, họ nhảy múa và trình diễn minh họa nhiều câu chuyện thần thoại khác nhau về các vị thần. Người dân Katmandu tin rằng, làm như vậy sẽ giúp xua đuổi ma quỷ và đem lại hòa bình, hạnh phúc cho đất nước.

Lễ hội được tổ chức bởi cộng đồng người Newar ở Katmandu và bắt đầu khởi xướng dưới Vương triều Malla cai trị thung lũng Katmandu từ giữa thế kỷ 13 đến thế kỷ 18.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Ứng dụng giúp giảm chi phí y tế cho người dân Kenya

Ứng dụng giúp giảm chi phí y tế cho người dân Kenya

Thế giới 13/05/2024

(ANTV) - Tại Kenya, chi phí khám chữa bệnh khá đắt đỏ. Nhiều người nghèo không có cách nào để được bác sĩ khám hoặc đi viện chữa bệnh. Để giải quyết vấn đề này, một công ty khởi nghiệp ở Kenya đã tạo ra một ứng dụng điện thoại cho phép người dùng thanh toán các dịch vụ y tế bằng cách bán dữ liệu cá nhân của họ.

Hà Nội: Sập tường, 3 cháu nhỏ tử vong

Hà Nội: Sập tường, 3 cháu nhỏ tử vong

Xã hội 13/05/2024

(ANTV) - Cơn mưa lớn trong đêm đã khiến bức tường bị đổ sập, đè vào 3 cháu nhỏ khi đang chơi khiến các nạn nhân tử vong. Vụ việc xảy ra vào khoảng 22h đêm qua, tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Tăng cường xử lý các hành vi sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông

Tăng cường xử lý các hành vi sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông

Xã hội 13/05/2024

(ANTV) - Tiếp tục xử lý nghiêm các hành vi sử dụng rượu bia, chất kích thích khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, trong thời gian qua, Công an TP hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Indonesia: Tai nạn xe buýt trường học, hàng chục người thương vong

Indonesia: Tai nạn xe buýt trường học, hàng chục người thương vong

Thế giới 13/05/2024

(ANTV) - Ngày 12/5, cảnh sát Indonesia thông báo đã có ít nhất 11 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ tai nạn xe buýt trường học nghiêm trọng trên đảo Java. Vụ tai nạn xảy ra lúc 18h48 ngày 11/5 (giờ địa phương) khi một xe buýt chở hơn 60 học sinh và giáo viên từ thị trấn Depok đến Lembang, một địa điểm du lịch nổi tiếng trên đảo Java, thì gặp nạn.

Tạm đình chỉ giáo viên mầm non đánh bé gái 8 tuổi

Tạm đình chỉ giáo viên mầm non đánh bé gái 8 tuổi

Xã hội 13/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ việc một phụ nữ là giáo viên mầm non đánh bé gái 8 tuổi trên địa bàn thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, hiện Công an thị trấn Ít Ong đã tiếp nhận đơn trình báo của gia đình, đang phối hợp với lực lượng Cảnh sát điều tra của Công an huyện Mường La để điều tra, xác minh. Còn lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường La, Trường mầm non Ít Ong đã họp và tạm đình chỉ giáo viên trong vụ việc trên để làm rõ.

Xem thêm