Thứ Sáu, 10/05/2024 19:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trung tâm đào tạo âm nhạc cho trẻ tự kỷ

(ANTV) - Âm nhạc không chỉ để lắng nghe, mà còn là món ăn tinh thần giúp chúng ta tìm thấy niềm vui, hay thắp lên nguồn cảm hứng trong cuộc sống. Không những thế, y học hiện đại còn chỉ ra rằng âm nhạc cũng là liệu pháp giúp điều trị các chứng bệnh thần kinh và tâm lý cực kỳ hiệu quả. Một trung tâm âm nhạc cho trẻ tự kỷ tại Trung Quốc đã khá thành công khi áp dụng liệu pháp này vào giảng dạy và điều trị cho các học viên đặc biệt.

Anh Zu Wenbao là một trong số 14 triệu người Trung Quốc mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD), một khuyết tật phát triển gây ra bởi những khác biệt trong não bộ. Dù có những quy định, bộ luật cũng như các chương trình tuyên truyền để người tự kỷ được hòa nhập với cuộc sống bình thường, thế nhưng rất ít người dân Trung Quốc thực sự hiểu về chứng bệnh này, và những người tự kỷ cũng không nhận được sự giáo dục đầy đủ.

Dạng tự kỷ của Zu là tự kỷ phi ngôn ngữ. Các chuyên gia cho biết, người mắc chứng tự kỷ phi ngôn ngữ gần như không thể nói thành câu hoặc từ để người nghe có thể hiểu. Thậm chí nhiều người hoàn toàn không nói được. Nhiều người tự kỷ chỉ nhắc lại từ mình nghe được, hoặc sử dụng những âm thanh khác thay vì lời nói trong giao tiếp.

Thế nhưng từ khi tham gia học tại trường, Zu đã biết đàn, hát cùng 4 thành viên khác của ban nhạc “Những đứa trẻ ngôi sao”.

Anh Zu Wenbao bày tỏ: Tôi thích chơi Piano, tôi thích cả chơi trống và hát nữa. Tôi cũng thích chơi bóng rổ.

Bà Zhao Guorong, mẹ học viên Zu Wenbao cho biết: Khi cháu học chơi piano và hát, cháu đã được gặp những thầy cô giáo và các tình nguyện viên. Những bạn trẻ này đối xử với cháu rất tốt. Hằng ngày họ đưa con tôi đi học, cả thầy giáo cũng làm như vậy. Trường đạo tạo này có nhiều thể lớp học. Con tôi đã gặp nhiều người, và tình trạng của cháu đã cải thiện tốt hơn rất nhiều. Tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc.

Cứ mỗi Chủ nhật hàng tuần, bà Zhao lại cùng con đi xe 2 giờ đồng hồ để tới trung tâm đặc biệt này. Trung tâm được thầy Chen, một giáo viên âm nhạc thành lập nên.

Bà Zhao Guorong cho biết thêm: Thầy Chen nói rằng nếu kiếm được tiền từ chơi đàn, điều này sẽ có ích cho cuộc sống của con tôi trong tương lai. Hiện anh ấy đang giúp đỡ ban nhạc tìm thêm cơ hội để luyện tập và trình diễn thường xuyên. Tôi không biết liệu rằng con tôi có cơ hội để tự kiếm sống bằng khả năng của nó không. Tôi chỉ động viên con cố gắng luyện tập vì chăm chỉ luyện tập con sẽ có nhiều cơ hội phát triẻn và có thu nhập.

Khi dịch COVID-19 bùng phát, thầy Chen quyết định dạy âm nhạc miễn phí cho trẻ tự kỷ. Bởi học sinh có tâm lý đặc biệt, nên phương pháp giáo dục cũng hoàn toàn khác. Lớp học đòi hỏi sự nghiêm khắc và kỷ luật cao, cũng như tính kiên nhẫn của giáo viên. Điều này chính là một những thách thức với thầy Chen khi đứng lớp thời gian đầu.

Thầy Chen Shensi, người sáng lập Trung tâm âm nhạc Chen bày tỏ: Tôi cũng phần nào biết ơn các em, dạy học cho các em cũng là một liệu pháp cho cuộc sống của tôi. Tiếp xúc với các em rèn cho tôi tính kiên nhẫn. Dù tôi phải thú thật ban đầu mình khá thiếu kiên nhẫn, thậm chí còn nổi giận. Rồi tôi nghĩ tại sao mình lại làm vậy, tại sao phải tức giận? Cứ như vậy thì các em có tiến bộ được không. Và từ đó tôi thay đổi bản thân mình để tới bây giờ tôi tự tin khẳng định rằng mình luôn sẵn sàng đón nhận bất cứ học sinh đặc biệt nào.

Những người khuyệt tật, đặc biệt là khuyết tật về tâm thần, luôn gặp khó khăn khi tìm việc làm. Do đó, thầy Chen hi vọng những học sinh của mình có thể tự đứng vững trong xã hội với những kiến thức âm nhạc được học.

Thầy Chen Shensi cho biết: Nếu con tôi cũng như vậy, tôi sẽ rất đau lòng. Tôi cũng luôn lo lắng, khi tôi qua đời, ai sẽ chăm sóc cho những đứa trẻ này.  Và tôi chọn âm nhạc như một môn học để những đứa trẻ tự kỷ hạnh phúc hơn, ít nhất là để chúng cảm nhận được cuộc sống tươi đẹp như thế nào qua những bản nhạc.”

Ban nhạc “Những đứa trẻ ngôi sao” đã có nhiều lần xuất hiện trên sân khấu tại các địa phương, và nhận được sự hưởng ứng của khán giả. Âm nhạc đã chứng minh được tính hiệu quả trong trị liệu cho người tự kỷ, đồng thời mở ra cơ hội việc làm cho các em trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Khởi tố nữ đối tượng giết bạn ở chung

Khởi tố nữ đối tượng giết bạn ở chung

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bến Tre cho biết đã thi hành các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Thanh, sinh năm 1981, ngụ xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) để điều tra về hành vi giết người.

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao lên truyền hình

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao lên truyền hình

Văn hóa 10/05/2024

(ANTV) - 4 năm sau phần 1, hãng phim TFS cho ra mắt tiếp phần 2 phim "Kẻ sát nhân cô độc". Phần 2 cập nhật những vấn đề thời thượng như công nghệ A.I, cách tội phạm lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo. Bộ phim lột tả cuộc chiến khốc liệt của lực lượng công an nhân dân với những loại tội phạm thế hệ mới.

Bắt nhóm đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trong phòng trọ

Bắt nhóm đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trong phòng trọ

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Phòng Cánh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sóc Trăng kết hợp với Công an thành phố Sóc Trăng vừa bắt giữ 4 đối tượng gồm: Lâm Vĩnh Phúc (Đen), sn 1985; Trần Thị Kim Tuyền, sinh năm 1989; Nguyễn Phương Bắc, sinh năm 1991 và Nguyễn Thanh Tùng (Tùng Nhện), sinh năm 1996, đều trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng để điều tra về hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Minh bạch cơ cấu giá vé máy bay

Minh bạch cơ cấu giá vé máy bay

Kinh tế 10/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua rất nhiều người dân đã phản ánh về việc họ phải mua vé máy bay với giá rất cao. Cục Hàng không cho biết giá vé trung bình hạng phổ thông có tăng so với cùng kỳ năm 2023 nhưng vẫn nằm trong khung giá quy định.

Trường học trong bãi đỗ xe cho trẻ em nghèo Ấn Độ

Trường học trong bãi đỗ xe cho trẻ em nghèo Ấn Độ

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, có một ngôi trường vô cùng đặc biệt với tên gọi Than Singh ki Pathshala. Nơi đây chào đón những trẻ em sinh sống tại những khu ổ chuột khắp thành phố, trao cho các em cơ hội tiếp tục theo đuổi việc học miễn phí, thay vì phải lang thang bán hàng rong, nhặt rác hay rơi vào các tệ nạn xã hội.

Xem thêm