Thứ Ba, 21/05/2024 00:18 GMT+7

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Những bệnh nhi ở Gaza được giải cứu tới UAE chữa trị

(ANTV) - Ngày Thiếu nhi Thế giới được Liên hợp quốc tổ chức vào ngày 20/11 hàng năm, là dịp nhắc nhở chúng ta tôn trọng quyền của trẻ em. Tuy nhiên, giữa bối cảnh cuộc chiến Israel – Hamas đang căng thẳng, cuộc sống của rất nhiều trẻ em ở Dải Gaza đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Trước tình hình đó, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã đưa ra sáng kiến giải cứu các bệnh nhi bị chấn thương, bỏng nặng hoặc ung thư… ở Gaza bằng cách chở các em đến nơi có điều kiện tốt hơn ở UAE để chữa trị.

Cậu bé 2 tuổi rưỡi này là một trong những nạn nhân của cuộc xung đột ở Gaza. Cậu bị mảnh đạn găm vào một bên đầu gần mắt trái. Nó chạm vào dây thần kinh thị giác và gây tổn thương cho mắt của cậu bé.

Trong hoàn cảnh tương tự, cậu bé Amr Jandieh, 12 tuổi này cũng là một trong hàng nghìn trẻ em ở Gaza bị thương tại cuộc chiến giữa Hamas-Israel đang diễn ra. Cậu bé cho biết tai họa từ chiến tranh đến với cậu một cách rất đột ngột.

Em Amr Jandieh, 12 tuổi, bệnh nhi ở Gaza chia sẻ: "Bố, chú tôi và tôi khi ấy đang nói chuyện trên đường phố. Chú tôi đã thiệt mạng, bố tôi bị thương và tôi cũng bị thương”.

May mắn hơn một chút so với các nạn nhân khác, cậu có thể rời khỏi khu vực bị bao vây để được đưa đi điều trị ở bên ngoài.

Em Amr Jandieh, 12 tuổi, bệnh nhi ở Gaza nói: “Đột nhiên một tên lửa bắn trúng và tôi bất tỉnh. Tôi tỉnh dậy và thấy mình đang ở bệnh viện.”

Đầu tháng này, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tuyên bố sẽ đưa 1.000 trẻ em và gia đình từ Gaza về nước để điều trị. Hãng Thông tấn quốc gia WAM của UAE cho biết, chuyến bay giải cứu bệnh nhi Gaza đầu tiên chở 15 người, gồm 8 trẻ em và người thân, đã hạ cánh an toàn sau hành trình từ sân bay El Arish của Ai Cập đến thủ đô Abu Dhabi của UAE. Các bệnh nhi đều thuộc diện cần điều trị y tế khẩn cấp như chấn thương nghiêm trọng, bỏng nặng hoặc ung thư. Người thân bệnh nhi được đi cùng các em đến UAE. Theo kế hoạch, sẽ có thêm những chuyến bay như thế này được thực hiện trong những ngày sau đó.

Nhiều đứa trẻ vẫn nằm ngủ trong lòng mẹ khi máy bay hạ cánh xuống sân bay tại thủ đô Abu Dhabi của UAE sau một hành trình rất dài. Một số ghế trên máy bay đã được dỡ bỏ để nhường chỗ cho những đứa trẻ bị thương nặng nhất phải nằm trên cáng. Cậu bé 14 tuổi Mohammed Abu Tabikh là một trong những đứa trẻ bị thương nặng nhất. Cậu bị chấn thương cổ và cột sống sau khi chiếc ô tô chở cậu đang đỗ ở ven bờ biển bị tàu chiến đâm phải.

Em Mohammed Abu Tabikh, 14 tuổi, bệnh nhi ở Gaza nói: “Khi bị thương, tôi cảm thấy sốc. Và rồi tôi ngừng cử động. Chiếc xe rời đi rồi một chiếc xe khác đến chở chúng tôi đến bệnh viện. Từ đó, tạ ơn Chúa, chúng tôi đã được đưa lên máy bay và tới UAE.”

Trước tình hình xung đột Israel - Hamas đe dọa cuộc sống của dân thường vô tội, trong đó có nhiều trẻ em, Điều phối viên nhân đạo và viện trợ khẩn cấp Liên hợp quốc Martin Griffiths, tiếp tục kêu gọi các bên "ngừng bắn nhân đạo" tại Dải Gaza để mở đường cho hàng hóa thiết yếu tiếp cận người tị nạn và dân thường có thể sơ tán đến nơi an toàn.

Điều phối viên nhân đạo và viện trợ khẩn cấp Liên hợp quốc Martin Griffiths cho biết: "Chúng tôi không đòi hỏi gì quá đáng. Chúng tôi chỉ kêu gọi những biện pháp cơ bản để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của dân thường và kiểm soát cuộc khủng hoảng".

Trong khi đó, giới chức UAE cảnh báo, cuộc khủng hoảng tại Dải Gaza càng kéo dài sẽ càng nguy hiểm và bày tỏ lo ngại, khủng hoảng vượt tầm kiểm soát, thúc đẩy quá trình cực đoan hóa và đe dọa ổn định tại Trung Đông./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Nền kinh tế có nhiều khởi sắc trong 4 tháng đầu năm 2024

Kinh tế 20/05/2024

(ANTV) - “Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều khó khăn, thách thức hơn. Tuy nhiên, trong nước, tăng trưởng kinh tế tiếp tục phục hồi, các hoạt động KT-XH diễn ra sôi động hơn. Các tổ chức quốc tế tiếp tục đánh giá cao triển vọng tăng trưởng của Việt Nam năm 2024.”

Giá căn hộ chung cư vẫn tăng khi nhu cầu tìm mua giảm mạnh

(ANTV) - Theo Batdongsan.com.vn, lượng tìm mua chung cư tại Hà Nội sau khi tăng đáng kể tháng 3/2024 đã tiệm cận đỉnh của tháng 8/2023. Sang tháng 4/2024, mức độ quan tâm chung cư Hà Nội lại giảm 23% so với tháng trước. Tuy nhiên mặc dù lượng quan tâm đã giảm nhưng giá rao bán chung cư Hà Nội không có dấu hiệu đi xuống.

Lãnh đạo Bộ Công an chúc mừng Đại lễ Phật đản 2024

Chính trị 20/05/2024

(ANTV) - Sáng ngày 20/5, tại Hà Nội, Đoàn công tác Bộ Công an do Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng làm Trưởng đoàn đã tới thăm, chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các tăng ni, phật tử nhân dịp kỷ niệm Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2568 (Dương lịch 2024).

Sôi động Ngày hội hái quả trên cao nguyên Mộc Châu

Văn hóa 20/05/2024

(ANTV) - Nằm trong chuỗi các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và công bố quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu. Ngày hội hái mận hậu Mộc Châu lần thứ VIII, diễn ra tại thung lũng mận Nà Ka, thị trấn Nông trường Mộc Châu, là một trong những điểm nhấn quan trọng, thu hút đông đảo du khách gần xa đến trải nghiệm hòa mình vào không khí lễ hội.

Đối thoại An ninh cấp Thứ trưởng giữa Bộ Công an Việt Nam và Cảnh sát Quốc gia Indonesia

Chính trị 20/05/2024

(ANTV) - Sáng ngày 20/5, tại Hà Nội, Bộ Công an Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Đối thoại an ninh cấp Thứ trưởng lần thứ 3 giữa Bộ Công an Việt Nam và Cảnh sát quốc gia Indonesia. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và ngài Agus Adrianto, Tổng Thanh tra Cảnh sát, Phó Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Indonesia đồng chủ trì hội nghị đối thoại.

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(ANTV) - Trong sáng ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Kỳ họp lần này diễn ra trong không khí hào hùng của những ngày tháng 5 lịch sử, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Hội nghị lần thứ 9 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII thành công tốt đẹp.