Thứ Hai, 13/05/2024 17:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hành trình vì hoà bình của cô búp bê khổng lồ

(ANTV) - Amal là một cô bé 9 tuổi người Syria. Cô bé là trẻ tị nạn, phải rời bỏ quê hương và đang trong một chuyến hành trình phi thường”. Đây là lời giới thiệu về sáng kiến nghệ thuật “The Walk” và Amal là một con búp bê khổng lồ sẽ thực hiện quãng đường 8.000km tới nhiều nước để kêu gọi ủng hộ người tị nạn, nhất là cho trẻ em.

Cô búp bê Amal (nghĩa là “hy vọng” trong tiếng Ả-rập) cao tới 3,5m, là nhân vật trung tâm và duy nhất của dự án nghệ thuật mang tên “The Walk”, khởi động ngày 27.7 tại Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria. The Walk là hành trình xuyên lục địa dài 8.000 km qua 8 nước châu Âu, gồm: Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Italy, Pháp, Thụy Sĩ, Đức, Bỉ và Vương quốc Anh. Mục tiêu của ban tổ chức chương trình là nâng cao nhận thức của mọi người về cuộc khủng hoảng người tị nạn đang diễn ra trên thế giới và kêu gọi sự ủng hộ tài chính, để trẻ em trong các trại tị nạn được học tập.

Cô Claire Bejanin, Nhà sản xuất chương trình The Walk cho biết: “The Walk là hành trình của Amal, một đứa trẻ tị nạn Syria. Cô bé đi tìm mẹ - người đã ra ngoài kiếm kế sinh nhai và không bao giờ trở về. Giờ đây, Amal phải tìm cách trở lại trường học và bắt đầu một cuộc sống mới.”

Theo cô Carole Breukel, đồng sản xuất chương trình The Walk: Nhiều phụ nữ trong Tổ chức của chúng tôi đã bị thất lạc con cái trong quãng đường chạy trốn chiến tranh. Có những người may mắn hơn, tìm được con. Nhưng họ cũng vẫn phải đợi hàng năm trời để được đoàn tụ cả gia đình. Cô búp bê Amal được lấy cảm hứng từ những câu chuyện như vậy. Một cô bé tị nạn, trong chuyến hành trình khắp Châu Âu để tìm mẹ.

Trên hành trình của Amal sẽ có khoảng 100 hoạt động giáo dục và nghệ thuật do các nghệ sĩ nổi tiếng địa phương, các viện văn hóa lớn, các nhóm cộng đồng và các tổ chức nhân đạo thực hiện. Vì thế, “The Walk” còn được coi là một liên hoan nghệ thuật, trong đó “niềm hy vọng sống” là chủ đề bao quát toàn bộ chương trình.

Ngoài ra, cô búp bê Amal cũng sẽ cùng người dân ở mỗi quốc gia trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như: khám phá thành phố Athens (Hy Lạp), tham gia biểu diễn với hàng trăm vũ công ở Naples (Ý), trò chuyện cùng người già ở Cologne (Đức).

Em Alicia Minardi, người dân Pháp bày tỏ: Khi trông thấy Amal, cháu vừa vui nhưng cũng vừa buồn. Vui vì với cháu và các bạn, cuộc sống thật yên bình. Buồn vì vẫn còn quá nhiều trẻ em trên thế giới có cuộc sống khó khăn.”

Buhrin, người dân Thuỵ Sĩ chia sẻ: Chúng tôi cảm thấy được đắm chìm vào chương trình nghệ thuật và thực sự cảm thấy Amal như một con người thật, dù biết rõ đây chỉ là một con búp bê. Đó quả là một khoảnh khắc đẹp đẽ.”

Cô Piachaud, người dân Thuỵ Sĩ cho biết: Sau khi trải nghiệm chương trình, tôi chỉ muốn đến trước cổng trụ sợ Liên Hợp Quốc và hối thúc họ làm điều gì đó để giúp đỡ những đứa trẻ này.

Với những con rối kích thước lớn như Amal, nhiều lực lượng phải làm việc với nhau. Đây cũng chính là điểm đặc biệt của chương trình khi đề cao sự bình đẳng, gắn kết. Tất cả hướng tới một mục tiêu chung, đó là nền hoà bình trên khắp thế giới.

Theo cô Carole Breukel, đồng sản xuất chương trình The Walk: Với những người nghệ sĩ như chúng tôi, việc có thể khơi gợi được cảm xúc của người xem là một sự thành công lớn. Chúng tôi đã kêu gọi trẻ em trên khắp hành trình, viết và gửi những lá thư chia sẻ tình cảm đến cộng đồng trẻ tị nạn như Amal. Hy vọng đó sẽ là một động lực để thay đổi cục diện.

Theo lời của những người làm chương trình, The Walk tựa như chuyến phiêu lưu vượt lên mọi biên giới, chính trị và ngôn ngữ, giúp chúng ta không quên rằng có hàng triệu trẻ em phải di tản mỗi năm. Và giống như mọi trẻ em trên thế giới, những đứa trẻ tị nạn này cũng cần có cha mẹ, đến trường và xây dựng cuộc sống mới.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

4 người trong một gia đình thương vong, nghi án mạng

4 người trong một gia đình thương vong, nghi án mạng

Pháp luật 13/05/2024

(ANTV) - Hai người tử vong gồm 1 người đàn ông và 1 trẻ em được phát hiện tại khu vực tòa nhà Sarina 1 (Khu đô thị Sala, phường An Lợi Đông, TP Thủ Đức). Ngoài ra còn 2 người khác bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện. Công an TP Thủ Đức đang phong tỏa hiện trường để điều tra vì nghi ngờ đây là một vụ án mạng.

Khởi tố, tạm giam 2 đối tượng giết người, cướp tài sản

Khởi tố, tạm giam 2 đối tượng giết người, cướp tài sản

Pháp luật 13/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Bình (Không rõ họ tên, nhân thân, lai lịch và địa chỉ) về tội “Giết người” và Phạm Lê Minh Trí (trú phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) về tội “Cướp tài sản”.

Ấn Độ chuẩn bị cho giai đoạn 4 cuộc tổng tuyển cử

Ấn Độ chuẩn bị cho giai đoạn 4 cuộc tổng tuyển cử

Thế giới 13/05/2024

(ANTV) - Theo kế hoạch, giai đoạn 4 của cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ sẽ diễn ra trong hôm nay (13/5) theo giờ địa phương. Công tác chuẩn bị đã được hoàn tất 1 ngày trước đó dưới sự tăng cường an ninh nghiêm ngặt của lực lượng chức năng.

Phá án: Cánh cổng khép lại

Phá án: Cánh cổng khép lại

Phá án 13/05/2024

(ANTV) - Sáng 13/01/2023, tại khu vực phía sau quảng trường 20/9 ở thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương người dân phát hiện một người đàn ông tử vong ở mép bờ sông, bên cạnh là dụng cụ câu cá. Vào thời điểm được phát hiện, trên cổ nạn nhân có vết cắt sâu và không có giấy tờ tùy thân.

Học sinh vi phạm giao thông: Cần trách nhiệm từ gia đình

Học sinh vi phạm giao thông: Cần trách nhiệm từ gia đình

Xã hội 13/05/2024

(ANTV) - Những năm gần đây, tai nạn giao thông ở lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh diễn biến khá phức tạp. Theo số liệu của Bộ Công an, trong năm ngoái, có tới hơn 2000 trẻ em bị thương vong do tai nạn giao thông, chiếm tới gần 8% tổng số nạn nhân. Để kéo giảm tai nạn ở lứa tuổi này, thời gian gần đây các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường xử lý các vi phạm giao thông, liên quan tới lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh.

Nghịch lý giá vàng càng quản càng tăng

Nghịch lý giá vàng càng quản càng tăng

Kinh tế 13/05/2024

(ANTV) - Chỉ trong vòng 2 tuần sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng miếng, giá vàng SJC tăng phi mã từ 82 triệu đồng/lượng lên vượt mốc 90 triệu đồng/lượng. Đỉnh điểm giá vàng miếng SJC ngày 10/5 được bán ra với giá 92,4 triệu đồng/lượng, cao nhất trong lịch sử và cao hơn giá vàng thế giới gần 20 triệu đồng/lượng.

Xem thêm