Thứ Năm, 16/05/2024 06:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Brazil bắt giữ 1.500 người tham gia vụ bạo loạn ở thủ đô

(ANTV) - Khoảng 1.500 người ủng hộ cựu Tổng thống cực hữu Brazil Jair Bolsonaro đã bị bắt giữ sau vụ bạo loạn ở các tòa nhà quan trọng tại thủ đô Brasilia vào cuối tuần qua. Tân Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, cam kết sẽ đưa những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ việc này ra trước công lý.

Tổng thống Lula da Silva cáo buộc những kẻ bạo loạn đang cố gắng lật đổ nền dân chủ và đặt câu hỏi tại sao quân đội nước này không ngăn cản những lời kêu gọi đảo chính quân sự bên ngoài các doanh trại.

Trước đó, hôm 8/1, đám đông giận dữ đã xông vào tòa nhà Quốc hội, Tòa án Tối cao và dinh thự Tổng thống Brazil, đập phá cửa sổ, đồ nội thất và các tác phẩm nghệ thuật. Đây là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất vào các cơ quan nhà nước kể từ khi Brazil quay trở lại chế độ dân chủ vào những năm 1980.

Tàu chở ngũ cốc Ukraine mắc cạn ở kênh đào Suez

Một tàu chở ngũ cốc từ Ukraine đã bị mắc cạn ở kênh đào Suez, Ai Cập. May mắn thay, con tàu đã nhanh chóng được giải cứu và sự việc không gây ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến vận tải quan trọng này.

Dữ liệu theo dõi vệ tinh cho thấy, tàu MV Glory chở hơn 65.000 tấn ngô từ Ukraine bị mắc cạn ở đoạn kênh một làn của kênh đào Suez, phía Nam thành phố Port Said trên Địa Trung Hải. Hiện, các tàu kéo đã giải cứu được tàu MV Glory và dự kiến, 21 tàu đi qua kênh đào Suez theo hướng Nam có thể tiếp tục hành trình, nhưng lịch trình có thể bị chậm lại.

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến con tàu dài 225 mét này bị mắc cạn. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian trước khi xảy ra sự cố, nhiều khu vực của Ai Cập đã hứng chịu thời tiết xấu.

Bang California ban bố tình trạng khẩn cấp vì mưa bão

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với bang California, sau khi các cơn bão tấn công bang này trong suốt 1 tuần qua khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn ngôi nhà, cũng như doanh nghiệp bị mất điện. Việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) triển khai các nỗ lực cứu trợ thiên tai và huy động các nguồn lực khẩn cấp.

Hồi tuần trước, hiện tượng thời tiết cực đoan đã gây gió giật mạnh làm lật nhiều xe tải, ngập lụt nhiều tuyến đường tại các thị trấn nhỏ dọc theo khu vực bờ biển phía Bắc California và phá hủy một bến tàu ở Santa Cruz. Đến tuần này, mưa lớn tiếp tục trút xuống khu vực bang California trong ngày 9/1 gây nguy cơ lũ lụt, thậm chí lượng mưa dự báo còn cao hơn trong những ngày tới. Thống đốc bang California Gavin Newsom cho biết 12 người đã thiệt mạng trong 10 ngày qua do thời tiết khắc nghiệt. Khoảng 120.000 người vẫn chưa có điện sinh hoạt trở lại trong ngày 9/1.

Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ (NWS) cảnh báo trong những ngày tới, mực nước có thể dâng nhanh gây nguy cơ sạt lở đất và lũ lụt nghiêm trọng, nhất là những khu vực địa hình yếu và gần những nơi đã chìm trong nước trong những ngày gần đây.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Kiến nghị giải pháp ổn định thị trường vàng

Kiến nghị giải pháp ổn định thị trường vàng

Kinh tế 15/05/2024

(ANTV) - Liên quan tình trạng biến động về giá vàng diễn biến phức tạp, Bộ Công an đã tập trung nắm tình hình, tham mưu Chính phủ nhiều kiến nghị, giải pháp liên quan an ninh tiền tệ, tập trung sửa đổi một số quy định về độc quyền vàng miếng SJC. Đây là phát biểu của Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trong Phiên họp sáng nay của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4/2024.

Giảm thuế giá trị gia tăng 2% - giảm áp lực cho doanh nghiệp

Giảm thuế giá trị gia tăng 2% - giảm áp lực cho doanh nghiệp

Kinh tế 15/05/2024

(ANTV) - Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% trong 6 tháng cuối năm 2024. Nếu được Quốc hội thống nhất thông qua, đây là lần thứ 4, Chính phủ trình Quốc hội giảm thuế giá trị gia tăng. Điều đó thể hiện sự linh hoạt, kịp thời, sự đồng hành của Quốc hội cùng Chính phủ quyết nghị ngay giải pháp cấp bách nhằm tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp, người dân và hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn.

Đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Kinh tế 15/05/2024

(ANTV) - Trước những vướng mắc dẫn tới dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 bị chậm tiến độ, đoàn công tác của Ban chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy , Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và các bên liên quan để tháo gỡ khó khăn.

Lễ hội bánh dân gian ở Sóc Trăng

Lễ hội bánh dân gian ở Sóc Trăng

Văn hóa 15/05/2024

(ANTV) - Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ tại Sóc Trăng là cơ hội để địa phương giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực truyền thống độc đáo, góp phần tích cực trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống.

Nông sản mùa nắng nóng: Sản lượng giảm, giá tăng

Nông sản mùa nắng nóng: Sản lượng giảm, giá tăng

Kinh tế 15/05/2024

(ANTV) - Mùa khô năm nay tại các tỉnh phía Nam, tình trạng nắng nóng kéo dài kèm theo hạn mặn xâm nhập sâu vào nội đồng. Đây cũng là nguyên nhân khiến việc sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng lớn, sản lượng giảm. Tại những tỉnh thành có sức tiêu thụ mạnh như TPHCM thì việc giảm sản lượng cũng ảnh đến giá cả tiêu dùng.

Ai Cập: Israel chịu trách nhiệm về khủng hoảng nhân đạo tại Gaza

Ai Cập: Israel chịu trách nhiệm về khủng hoảng nhân đạo tại Gaza

Thế giới 15/05/2024

(ANTV) - Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry ngày 14/5 tuyên bố, Israel hoàn toàn chịu trách nhiệm về "thảm họa nhân đạo" mà người Palestine đang phải đối mặt ở Dải Gaza. Phát biểu trên của Ngoại trưởng Ai Cập đáp lại tuyên bố trước đó của Ngoại trưởng Israel yêu cầu Cairo mở lại cửa khẩu Rafah giữa Ai Cập và Dải Gaza, đồng thời cho rằng Ai Cập có trách nhiệm ngăn chặn khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza.

Peru: Xe buýt lao xuống vực, hàng chục người thương vong

Peru: Xe buýt lao xuống vực, hàng chục người thương vong

Thế giới 15/05/2024

(ANTV) - Ít nhất 13 người đã thiệt mạng và 14 người bị thương khi một xe buýt lao xuống khe núi ở vùng A Ya Ku Chô. Theo Bộ Y tế Peru, vụ tai nạn xảy ra vào sáng sớm 14/5 theo giờ địa phương trên đường cao tốc Liberta Dores ở vùng núi Andes, "điểm đen" về tai nạn giao thông ở nước này.

Xem thêm