Cập nhật: 17:00, Thứ 5, 09/09/2021

print

Hà Nội cần điều chỉnh bất cập trong cấp giấy đi đường

(ANTV) - Câu chuyện cấp giấy đi đường đang là vấn đề được nhân dân và các doanh nghiệp rất quan tâm, bởi qua 3 đợt giãn cách xã hội kéo dài 45 ngày mà TP Hà Nội có tới 4 lần thay đổi quyết định về giấy đi đường. Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND TP Hà Nội có hướng dẫn cụ thể, kịp thời điều chỉnh nội dung còn bất cập trong việc cấp giấy đi đường cho các nhóm đối tượng theo quy định đã ban hành, không để xảy ra tình trạng người dân và doanh nghiệp chờ đợi kéo dài; không để tập trung đông người và ùn tắc giao thông, nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các chốt kiểm soát dịch.

 
Từ ngày 6/9, Hà Nội chính thức áp dụng Chỉ thị 20 khi phân chia toàn thành phố thành 3 vùng. Mặc dù mới dừng lại ở việc kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn người dân tuân thủ các quy định mới như cập nhật giấy đi đường có mã QR nhưng tại một số chốt bảo vệ Vùng 1 (vùng đỏ) đã xảy ra tình trạng tắc nghẽn kéo dài. Tạo ra nguy cơ lây lan dịch rất lớn khi tập trung đông người trong thời gian giãn cách.
 
Tối 7/9, Ban Thường vụ Thành ủy có ý kiến yêu cầu lãnh đạo TP điều chỉnh việc cấp và kiểm tra giấy đi đường phù hợp với thực tiễn. Theo đó thì người dân tại Thủ đô, vẫn được phép sử dụng cả giấy đi đường theo mẫu cũ và mẫu mới.
 
Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng, thủ tục đăng ký, phê duyệt, cấp giấy đi đường mới còn khá phức tạp, không chỉ gây khó đối với người dân mà cũng gây áp lực không nhỏ đối với các cơ quan chức năng.
 
Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với TP Hà Nội cần khắc phục những bất cập trong việc cấp giấy đi đường cũng là mong muốn của người dân tại thời điểm này.
 
Bởi UBND TP Hà Nội đã có tới 4 lần thay đổi quyết định về cấp giấy đi đường, khiến người dân, các doanh nghiệp rất bị động.
 
Theo nhiều chuyên gia, câu chuyện về giấy đi đường ở Thủ đô lẽ ra không nên kéo dài và không quá khó để xử lý cả về mặt kỹ thuật lẫn vấn đề quản trị.
 
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết, đây là bài học kinh nghiệm đối với Hà Nội. Sự chỉ đạo của Thủ tướng cũng rất kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Bởi việc thay đổi rất đột ngột, quản lý chưa có tiền lệ, cơ quan cấp cũng chưa có quy định để thống nhất. Hàng triệu người phải chạy theo. Tất nhiên Hà Nội cũng đang rất cố gắng trong kiểm soát vđ này.
 
Từ 6/9 đến nay, Phòng CSGT, CATP Hà Nội đã triển khai cấp hơn 120.000 giấy đi đường cho hơn 700 doanh nghiệp. Nhằm đẩy nhanh tiến độ phục vụ nhu cầu của người dân, trong những ngày này, Công an TP Hà Nội đã liên tục tăng cường lực lượng, bố trí CBCS làm việc cả ngày và đêm.
 
Kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong thủ tục cấp giấy đi đường theo mẫu mới.
 
Chống dịch là nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho rằng việc cấp giấy đi đường là vấn đề mới, cần tiếp tục tiếp thu điều chỉnh để ngày càng hoàn thiện hơn. Chia sẻ với những khó khăn của chính quyền thành phố nhưng người dân cũng mong muốn, mỗi quyết định đưa ra sẽ phù hợp hơn với thực tiễn và giảm đến mức thấp nhất phiền hà đối với người dân.
 
Theo Công an thành phố Hà Nội, để phục vụ tối đa việc hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục đăng ký giấy đi đường, thẻ đi mua hàng thiết yếu, Công an thành phố Hà Nội cung cấp 3 số điện thoại hotline là 069.219.4299, 069.219. 4295 và 069.219.4296. Người dân có thắc mắc xin liên hệ 3 số điện thoại trên để được hướng dẫn, giải đáp kịp thời.