Mặc dù từ nút giao Mai Dịch đến cầu Thăng Long, cơ bản khép kín vành đai 3 trên cao. Song ùn tắc vẫn diễn ra thường xuyên. Theo số liệu từ Ban duy tu, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, mật độ lưu thông phương tiện trên đường vành đai 3 khoảng 5000 lượt/h, cao gấp khoảng 2,3 lần so với lưu lượng tiêu chuẩn.
Để giải tỏa áp lực cho vành đai 3 hiện nay, TP.Hà Nội sẽ tập trung nguồn lực đầu tư hệ thống đường vành đai 3,5, từ nay đến năm 2030. Đây là tuyến bổ trợ, nằm giữa vành đai 3 và 4, bắt đầu từ đoạn nối vào cao tốc Pháp Vân thuộc huyện Thanh Trì - Phúc La, Hà Đông, đi qua các quận, huyện: Hoài Đức, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm - quốc lộ 32 - cầu Thượng Cát. Đây được coi là vấn đề cấp thiết hiện nay, khi lưu lượng phương tiện đang ngày càng gia tăng.
Theo các chuyên gia giao thông, việc triển khai xây dựng cần tính toán đến khâu tổ chức giao thông sau khi hoàn thiện, đặc biệt là các nhánh đường lên, xuống, tránh tình trạng phải sửa lỗi, gây ảnh hưởng cho xã hội.