Cách đây 5 năm, doanh nghiệp này từng sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu của các khách hàng truyền thống đến từ Mỹ, châu Âu. Thế nhưng trong khoảng thời gian gần đây, do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới, người tiêu dùng toàn cầu có xu hướng thắt chặt chi tiêu nên doanh nghiệp cũng đã có những khó khăn nhất định
Ông Thái Bá Phượng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đức Phong - Nghệ An chia sẻ: Giờ đơn hàng xuất khẩu của chúng tôi đã giảm đi rất nhiều, chúng tôi đang phải tính toán tìm hướng đi sao cho hiệu quả mà thấy khó quá.
Những trở ngại của công ty Đức Phong đến từ Nghệ An cũng là tình cảnh trớ trêu mà nhiều Công ty xuất khẩu trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ khác trên cả nước đang phải đối mặt.
Ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch HĐQT, HTX tiểu thủ công nghiệp Dịch vụ Vân Hà – Hà Nội cũng chia sẻ: Chúng tôi gặp khó khăn lớn nhất đó là xuất xứ của gỗ...
Bà Phạm Thị Ngắn - đại diện Công ty sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Tây An - Thái Bình cũng nói: Xuất khẩu đang gặp nhiều trở ngại, những doanh nghiệp như chúng tôi chưa có sự liên kết để tạo sức mạnh, vẫn mạnh ai nấy làm, chúng tôi mong được Nhà nước hỗ trợ.
Qua khảo sát tình hình thực tế, có thể thấy xu hướng tăng chi phí đầu vào sản xuất đang ngày càng trở thành vấn đề nan giải với DN Việt Nam khi đã tăng thêm từ 10 - 15%, do giá nguyên, nhiên vật liệu, chi phí nhân công, điện, nước, vận chuyển... đều tăng.
Chính vì vậy, sức cạnh tranh của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam yếu, đang tiếp tục gây sức ép trở lại với sản xuất. Đây thực sự là giai đoạn khó khăn cho tất cả các DN sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu, khi số lượng đơn hàng ngày càng giảm khiến doanh thu của DN không ổn định và phải giảm sản xuất. Hiện nay, nhiều DN chỉ sản xuất số lượng nhỏ, giảm tối thiểu chi phí đầu vào và cố gắng tìm kiếm đầu ra hiệu quả nhất. Thế nhưng, việc tìm kiếm thị trường đầu ra cũng không mấy khả quan.
Cùng với những giải pháp thúc đẩy xuất khẩu như ông Nghĩa vừa chia sẻ, mong rằng những doanh nghiệp của ông Phương, ông Long trong câu chuyện kể trên cũng như nhiều DN thủ công mỹ nghệ khác trên cả nước trong thời gian tới sẽ không còn đuối sức, để thủ công mỹ nghệ luôn là mặt hàng xuất khẩu mang lại giá trị cao cho nền kinh tế.