Thứ Hai, 29/04/2024 13:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cẩn trọng card quảng cáo khiêu dâm có mã QR dẫn đến website chứa mã độc

(ANTV) - Do nắm giữ các dữ liệu và thông tin quan trọng, điện thoại di động liên tục là đích nhắm của tội phạm mạng, đặc biệt là hình thức gửi các mã độc, link độc từ đó chiếm dụng thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

Mới đây, cơ quan chức năng đã phát cảnh báo về việc, qua kiểm tra mã QR trên card quảng cáo dịch vụ massage phát tán ở TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) trong vài ngày qua có link dẫn đến trang web chứa mã độc. Đánh vào tâm lý tò mò, nhiều người dùng có thể sập bẫy các đối tượng.

Thời gian qua, nhiều tài xế và chủ ô tô ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng nhận được danh thiếp lạ dưới dạng card visit cài trên xe của mình. Những thẻ có hình khiêu dâm, hướng dẫn cách sử dụng dịch vụ “massage thư giãn tận nơi, hẹn hò tình cảm” bằng cách truy cập vào đường link website, quét mã QR Code.

Sau khi bắt giữ các đối tượng phát tán những tờ rơi này, lực lượng công an xác định các đường dẫn trên đều dẫn tới trang web chứa nhiều loại mã độc. Đáng chú ý, tại các đường dẫn trên, các đối tượng hướng dẫn các thủ thuật để qua mặt các tính năng bảo mật của điện thoại.

Các chuyên gia bảo mật cảnh báo, sau khi xâm nhập, các mã độc này có thể “nằm vùng” như một gián điệp, thu thập thông tin, điều khiển các ứng dụng ngân hàng, đánh cắp tài khoản, mật khẩu và mã OTP của nạn nhân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài việc sử dụng mã độc để chiếm đoạt dữ liệu cá nhân, không ít đối tượng quản trị website còn hướng dẫn người dùng nạp tiền hoặc chuyển tiền trước để sử dụng các “dịch vụ” mại dâm cao cấp. Thế nhưng, khi khách hàng chuyển tiền vào tài khoản do các đối tượng lừa đảo cung cấp sẽ bị chiếm đoạt và cắt liên lạc ngay sau đó.

Bản chất của thủ đoạn trên trên đều lợi dụng sự tò mò của người dùng để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tuyệt đối không tò mò truy cập vào các đường link lạ không rõ nguồn gốc hoặc cài đặt ứng dụng từ nguồn không đáng tin cậy tránh bị các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nếu nghi ngờ link có chứa mã độc cần báo ngay đến cơ quan chức năng.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hợp tác xã giúp phụ nữ Bờ Biển Ngà độc lập kinh tế

Hợp tác xã giúp phụ nữ Bờ Biển Ngà độc lập kinh tế

Thế giới 29/04/2024

(ANTV) - Tại Bờ Biển Ngà, phụ nữ là đối tượng dễ bị tổn thương hơn trong lĩnh vực nông nghiệp vì các phong tục về đất đai ưu ái nam giới. Rất ít người trong số họ được sở hữu đất đai. Và khi phụ nữ kết hôn, họ thường mất quyền tiếp cận đất đai trong trường hợp chồng qua đời. Trước tình trạng trên, dự án thành lập hợp tác xã nông nghiệp giúp phụ nữ Bờ Biển Ngà độc lập hơn về kinh tế đã ra đời, mang lại rất nhiều cải thiện tích cực cho đời sống phụ nữ nơi đây.

Vườn rau xanh Việt Nam trên vùng đất Nam Sudan

Vườn rau xanh Việt Nam trên vùng đất Nam Sudan

Xã hội 29/04/2024

(ANTV) - Sứ mệnh gìn giữ hòa bình đã đưa các sĩ quan Công an Việt Nam đến đất nước Nam Sudan. Giữa vùng đất khắc nghiệt ấy, vườn rau xanh mát của các sĩ quan Công an Việt Nam đã tạo nên không gian xanh vô cùng ấn tượng. Những hình ảnh do nhóm phóng viên ANTV ghi lại trong chuyến công tác tại Nam Sudan.

Biển lửa bao trùm kho gỗ ở Bình Dương

Biển lửa bao trùm kho gỗ ở Bình Dương

Xã hội 29/04/2024

(ANTV) - Một xưởng pallet gỗ nằm trên quốc lộ 13 qua tỉnh Bình Dương bất ngờ bốc cháy. Ngọn lửa nhanh chóng bao trùm toàn bộ khu vực chứa nhiều vật liệu dễ cháy khiến một góc trời đỏ rực trong đêm.

Gạch nối của lịch sử

Gạch nối của lịch sử

Xã hội 29/04/2024

(ANTV) - 70 năm đã qua, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa giờ cũng đã ngoài 80. Họ là những chứng nhân lịch sử, để kể cho con cháu về những năm tháng hào hùng, cả dân tộc vùng lên đánh giặc, về tinh thần quyết chiến quyết thắng, về khát vọng hòa bình, tự do. Thời gian trôi qua, chứng nhân cũng người còn người mất, nhưng câu chuyện của lịch sử vẫn được kể qua những kỷ vật, như chiếc huy hiệu nhỏ mang tên: Chiến sỹ Điện Biên Phủ.

Xem thêm