Thứ Tư, 15/05/2024 10:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

"Chợ đen" mua bán dịch vụ số, tài khoản ảo trên mạng

(ANTV) - Với nhu cầu giải trí, học tập trên nền tảng trực tuyến như Netflix, Canva, Sportify,…  ngày càng cao, nhiều hội nhóm trên mạng xã hội đã và đang rao bán những tài khoản dịch vụ số với giá chỉ từ vài chục nghìn. Tuy nhiên, "của rẻ là của ôi". Đây là những hành vi của bọn tội phạm mạng, lợi dụng sự mất cảnh giác của người tiêu dùng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thậm chí cả thông tin người dùng.

Dạo một vòng quanh các hội nhóm mê phim, không khó để tìm thấy các mẩu quảng cáo có nội dung liên quan đến việc rao bán tài khoản Netflix với giá chỉ vài chục nghìn đồng.

Anh Tuấn, một nhân viên văn phòng, sinh sống tại quận Đống Đa, Hà Nội, chia sẻ từng bị một fanpage tự xưng là trang tin chính thức của Netflix Việt Nam lừa bán tài khoản sử dụng với giá 20.000 đồng/1 tháng.

Không chỉ với những tài khoản Netflix, một số tài khoản dịch vụ số thông dụng tại Việt Nam khác cũng được rao bán tràn lan trên các trang “chợ mạng”. Điểm chung của các bài viết rao bán tài khoản như thế này là giá mua rẻ hơn rất nhiều so với giá bán chính thức.

Một số thủ đoạn tinh vi hơn khi mạo danh đơn vị cung cấp dịch vụ số, gửi email cho các nạn nhân tiềm năng. Nội dung của email này cảnh báo người dùng tài khoản của họ sẽ bị ngưng hoạt động nếu không cập nhật phương thức thanh toán, đi kèm đó là một đường link để người dùng điền thông tin của thẻ tín dụng để thanh toán.

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena cho biết: Họ sẽ lên mạng bán tài khoản Netflix để thu lại tiền, và đó là 1 trong những cách mà các nhóm tội phạm mạng mà họ chuyển những cái tiền từ thẻ tín dụng họ hack được ra thành tiền mặt để sử dụng. Đối với những người tiêu dùng mua phải những tài khoản không rõ ràng dẫn đến rủi ro như bị vô hiệu hóa tài khoản vừa mua lậu.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SB Law cho biết: "Đây là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần cảnh trọng, cảnh giác không nên giao dịch với những đối tượng này."

Tuy nhiên, chính người dùng sẽ gặp những rủi ro nguy hiểm hơn như bị hack tài khoản, thông tin cá nhân khi thực hiện giao dịch với những đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội.

Trước thực trạng này, người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác khi mua tài khoản, dịch vụ số trên các trang mạng xã hội. Cách tốt nhất để người tiêu dùng tự bảo vệ bản thân là chỉ nên mua tài khoản từ chính đơn vị cung cấp dịch vụ đó hoặc những trang bán uy tín.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đề nghị đình chỉ bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện

Đề nghị đình chỉ bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện

Xã hội 15/05/2024

(ANTV) - Tối 14/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có văn bản gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc sau vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (tỉnh Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm. Cục đề nghị đình chỉ ngay bếp ăn của công ty này, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc theo quy định.

Người dân nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo

Người dân nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo

Pháp luật 15/05/2024

(ANTV) - Thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạn tài sản luôn biến hóa, có thể vẫn phương thức này nhưng các đối tượng chỉ cần thay đổi một vài tình tiết trong kịch bản là người dân hoàn toàn có thể sập bẫy. Minh chứng là những nạn nhân bị lừa đảo vẫn được phát hiện mỗi ngày, trong đó có cả những người có trình độ, có vị trí xã hội. Tại tỉnh Quảng Ninh, từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận thông tin lừa đảo với số tiền hơn 200 tỷ đồng.

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại nông thôn

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại nông thôn

Kinh tế 15/05/2024

(ANTV) - Hiện nay, việc thanh toán không tiền mặt đã xuất hiện ở khắp mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong đời sống hằng ngày. Có thể thấy rằng, hình thức thanh toán này đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số,không chỉ ở những thành phố lớn mà cả những vùng nông thôn. Hiện nhiều địa phương đặc biệt là những vùng nông thôn đang tích cực hướng đến việc tiêu dùng này nhằm tiến tới tiêu dùng văn minh, hiện đại và tiện lợi.

Bảo tàng Quân khu 7- điểm du lịch văn hóa lịch sử

Bảo tàng Quân khu 7- điểm du lịch văn hóa lịch sử

Văn hóa 15/05/2024

(ANTV) - Trong những ngày tháng 5 lịch sử, có rất nhiều người tìm đến các bảo tàng, đặc biệt là bảo tàng lưu giữ kỷ vật chiến tranh để gợi nhớ về một thời hào hùng của dân tộc. Để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách, mới đây Sở Du lịch TP.HCM công nhận Bảo tàng Quân khu 7 là điểm du lịch mới của thành phố.

Cần nhiều giải pháp ngăn chặn lừa đảo trực tuyến

Cần nhiều giải pháp ngăn chặn lừa đảo trực tuyến

Pháp luật 15/05/2024

(ANTV) - Theo thống kê của các đơn vị chức năng, trong năm 2023, các đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt gần 10.000 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với năm 2022; và đã có 1.500 vụ án đã khởi tố vì tội lừa đảo trên không gian mạng. Thực trạng này cho thấy các đối tượng tội phạm mạng trong và ngoài nước liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, triệt để lợi dụng công nghệ mới để tấn công, xâm nhập, lừa đảo quy mô lớn. Cần những giải pháp gì để ngăn chặn lừa đảo trực tuyến.

Một số bệnh viện tại New Delhi bị đe dọa đánh bom

Một số bệnh viện tại New Delhi bị đe dọa đánh bom

Thế giới 15/05/2024

(ANTV) - Nhà chức trách Ấn Độ hôm 14/5 cho hay, một số bệnh viện tại thủ đô New Delhi tiếp tục nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom, khiến họ phải báo cảnh sát. Nội dung thư khẳng định có thiết bị nổ được cài đặt trong bệnh viện.

Xem thêm