Thứ Năm, 02/05/2024 13:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

TP.HCM xử lý nghiêm các doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

(ANTV) - Tính đến hết tháng 6/2023, TPHCM có hơn 21.500 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội từ 3 tháng trở lên, tăng gần 1.000 doanh nghiệp so với tháng trước. Tăng thêm 842 doanh nghiệp so với thời điểm ngày 31/5.

Theo số liệu của cơ quan bảo hiểm xã hội TP.HCM, 6 tháng đầu năm, số tiền chậm đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp  là 6.222,46 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ là 7,26% kế hoạch thu được giao. Sau khi trừ số tiền chậm đóng dưới 01 tháng; số chậm đóng khó thu thì tổng số tiền chậm đóng còn lại là 4.000,01 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ là 4,66% so với Kế hoạch thu được giao.

Trong khi Bảo hiểm xã hội giao nợ cuối quý 2 Bảo hiểm xã hội Thành phố đạt 5,27%. Tình trạng doanh nghiệp chây ì đóng bảo hiểm đã diễn ra nhiều năm nay. Tuy chế tài thì đã có nhưng dường như các doanh nghiệp chưa ý thức được tầm quan trọng của các hành vi này.

Trong thời gian qua Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra 1.579 đơn vị, đạt trên 54% kế hoạch của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Qua thanh, kiểm tra đã ghi nhận các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng tổng số tiền 55 tỷ đồng. Bảo hiểm xã hội thành phố đã thực hiện chuyển hồ sơ kiến nghị khởi tố đến Cơ quan điều tra đối với 87 đơn vị với tổng số tiền 185,3 tỷ đồng; đã có 52/87 đơn vị đã khắc phục với tổng số tiền là 52,8 tỷ đồng.

Tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp rất phức tạp, đã diễn ra nhiều năm. Quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tuân theo nguyên tắc đóng hưởng. Do đó việc nợ đọng tiền bảo hiểm này đã và đang làm ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động.

Để khắc phục tình trạng trên đòi hỏi các cơ quan chức năng cần đưa ra những giải pháp hiệu quả. Qua đó góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội cho người lao động theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xu hướng chọn lựa tour nước ngoài

Xu hướng chọn lựa tour nước ngoài

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Các công ty lữ hành cho biết hiện giá vé máy bay chiếm 50-60% giá tour trọn gói trong nước. Giá vé máy bay tăng cao khiến sản phẩm du lịch nội địa kép hấp dẫn. Trong khi đó một số hãng bay quốc tế có mức giá rất ưu đãi, thậm chí còn rẻ hơn bay trong nước. Đây chính là nguyên nhân mà các tuor du lịch nước ngoài được nhiều hành khách lựa chọn. Thực tế này đặt ra nhiều thách thức đối với ngành du lịch Việt Nam.

Thí sinh chạy đua các kỳ thi riêng để tăng cơ hội đỗ đại học

Thí sinh chạy đua các kỳ thi riêng để tăng cơ hội đỗ đại học

Xã hội 02/05/2024

(ANTV) - Trong những năm gần đây, nhiều trường đại học không chỉ sử dụng kết quả của các kỳ thi riêng mà còn tăng chỉ tiêu dành cho phương thức xét kết quả các kỳ thi riêng. Điều này cũng dẫn đến việc học sinh cũng đổ xô đăng ký tham gia vào các kỳ thi riêng, nhằm tăng cơ hội trúng tuyển vào Đại học. Lợi thế là tăng cơ hội trúng tuyển, nhưng bên cạnh cơ hội là áp lực và cả nguồn lực kinh tế của thí sinh khi cố gắng tham gia cuộc đua để chắc suất vào trường đại học.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 02/05/2024

(ANTV) - Lực lượng Công an toàn quốc bảo đảm ANTT dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; Nghịch lý đấu thầu vàng; Nhiều thành phố du lịch bội thu dịp lễ; Nỗi ám ảnh đuối nước khi hè đến...Là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay.

Buổi tối định mệnh

Buổi tối định mệnh

Phá án 02/05/2024

(ANTV) -Một vụ án trộm cắp xe máy với nhiều tình tiết bất ngờ cùng với lời khai vòng vo bất hợp lý đã khẳng định một hành vi tội ác đang được đối tượng cố tình che giấu.

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Pháp luật 01/05/2024

(ANTV) - Đêm ngày 30/4, Tổ công tác của Công an huyện Bát Xát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phát hiện 03 xe mô tô chạy tốc độ cao, đi từ TP Lào Cai về Bát Xát. Khi đi đến Km 27Km+500, cả 03 phương tiện xe mô tô không chấp hành hiệu lệnh, mà có hành vi chạy thẳng, thông chốt Cảnh sát giao thông.

Xem thêm