Thứ Ba, 30/04/2024 22:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Phòng tránh đánh cắp thông tin CCCD đi vay tín dụng

BT

(ANTV) - Với sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay, có rất nhiều phương thức để các đối tượng có thể đánh cắp thông tin cá nhân trong đó có thông tin CCCD của người dân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật hoặc mở thẻ, mở tài khoản đi vay tín dụng. Do đó, người dân cần phải hết sức cảnh giác, nâng cao ý thức tự bảo vệ thông tin cá nhân của chính mình để không trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thường xuyên bị làm phiền bởi các cuộc gọi rác, chị Nguyễn Khánh Huyền không khỏi bức xúc… Không chỉ là các cuộc gọi quảng cáo thương mại, gần đây, chị nhận nhiều cuộc gọi được giới thiệu là đến từ các đơn vị, công ty, tổ chức khác nhau với nhiều thông tin hấp dẫn nhưng mục đích chung đó là lấy thông tin cá nhân của chị.

Chị Nguyễn Khánh Huyền, người dùng mạng xã hội cho biết: "Khi mà nhận điện thoại thì tôi sẽ phân loại thành hai dạng, dạng thứ nhất là các cuộc gọi tự động có thể AI để nói chuyện thì nghe đc vài giây là tôi tắt ngay. Còn dạng thứ hai là nói chuyện với người thật, họ thường mang đến một cái món quà gì đó và yêu cầu mình cung cấp thông tin cá nhân như là sđt, Zalo hoặc địa chỉ để gửi tặng. Ngoài ra tôi còn nhận khá nhiều cuộc gọi mời làm thẻ tín dụng mà tôi không có nhu cầu."

Ông Nguyễn Phú Lương, Phó Trưởng phòng Giám sát An toàn thông tin, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cho biết: "Thời gian gần đây nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng cũng như tiêu dùng trước trả tiền sau của người dân đang rất nhiều. Lợi dụng việc này nhiều đối tượng đã giả mạo các tổ chức tài chính hay ngân hàng, gọi điện cho người dân bằng hình thức gia hạn thẻ, nâng cấp thẻ hay có những gói ưu đãi dành riêng cho người dân. Từ đó yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân để hỗ trợ mở thẻ sớm hơn, nhanh hơn, rút gọn thủ tục hơn."

Theo các chuyên gia, các đối tượng có nhiều cách thức khác nhau để tiếp cận và khai thác thông tin cá nhân của người dân qua điện thoại hoặc mạng xã hội… Bên cạnh đó, việc sử dụng thông tin CCCD để vay tiền từ các tổ chức tín dụng trên mạng xã hội hay đăng ký tại các ứng dụng trực tuyến, trò chơi trực tuyến,... cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất thông tin cá nhân… Vì vậy người dân cần cẩn trọng với các tin nhắn, cuộc gọi hoặc thông tin từ người không rõ danh tính.

Anh Nguyễn Minh Đức, Chuyên gia an ninh mạng cho biết: "Quy trình tạo ra các tài khoản ngân hàng hiện nay cũng còn lỏng lẻo dẫn đến là không cần chính chủ đến ngân hàng vẫn có thể tạo ra được các tài khoản. Đó là lí do tại sao mà khi các ảnh chụp CCCD hoặc CMT bị lộ thì vẫn có thể tạo ra các TKNH, chính vì vậy khi các tài khoản này được dùng vào việc xấu thì chúng ta là người chịu trách nhiệm vì đó là tài khoản mang tên của chúng ta. Đó là lí do vì sao chúng ta nên rất cẩn thận trong việc cung cấp thông tin CCCD cho người khác."

Để phòng ngừa các nguy cơ, người dân cần hết sức cẩn trọng khi cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng để tham gia vào các giao dịch trực tuyến, kiên nhẫn và tỉnh táo khi đưa ra quyết định về giao dịch tài chính. Đặc biệt, sử dụng hệ thống bảo mật mạnh mẽ để bảo vệ thiết bị của mình khỏi các mối đe dọa trực tuyến.

Ông Nguyễn Phú Lương, Phó Trưởng phòng Giám sát An toàn thông tin, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia: "Người dân phải xác thực thông tin khi được lời mời chào gia hạn thẻ tín dụng hay mời vay, mở thẻ,… Khi thực sự có nhu cầu hãy liên hệ với những công ty, ngân hàng, tổ chức tài chính uy tín, đến làm việc trực tiếp. Khi cung cấp thông tin cá nhân trực tiếp để mở thẻ để được hỗ trợ tốt hơn. Tránh cung cấp thông tin cũng như mọi thông tin cá nhân hay các thông tin cần thiết qua online hoặc các kênh tài khoản OTT."

Các hoạt động, giao dịch trên môi trường mạng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro lộ thông tin cá nhân… Do đó, mỗi cá nhân cần ý thức bảo mật thông tin, đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc phòng ngừa kẻ xấu lợi dụng sơ hở để khai thác thông tin cá nhân của người dân nhằm thực hiện các hành vi phạm pháp.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Vững mạnh toàn diện

Vững mạnh toàn diện

Chính trị 30/04/2024

(ANTV) - Sau hơn 2 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Công an tỉnh Bắc Giang ngày càng vững mạnh toàn diện về mọi mặt, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phát triển kinh tế, xã hội. Công an Bắc Giang đã có nhiều cách làm mới, hiệu quả trong công tác xây dựng lực lượng Công an ba cấp ngày càng hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an Bắc Giang trong lòng nhân dân, xứng danh nơi phát tích Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân.

Vướng vòng lao lý khi đòi nợ bằng bạo lực

Vướng vòng lao lý khi đòi nợ bằng bạo lực

Pháp luật 30/04/2024

(ANTV) - Hiện nay, việc cho vay nợ khá đơn giản, thế nhưng, khi người vay không thể thanh toán, chuyện lại trở nên phức tạp. Nhiều chủ nợ dùng đủ mọi cách để lấy lại tiền của mình và những hành vi vi phạm pháp luật cũng xảy ra từ đây. Nhiều người cho vay hành xử không đúng quy định pháp luật khiến họ tự đưa mình vào vòng lao lý.

Quảng Bình: Dưa hấu được giá

Quảng Bình: Dưa hấu được giá

Kinh tế 30/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, người dân trồng dưa hấu ở Quảng Bình rất phấn khởi vì được giá. Mặc dù năm nay gặp thời tiết ít mưa khiến năng suất chưa cao nhưng giá bán cao hơn nhiều so với mọi năm nên vẫn đem lại lợi nhuận cao, trung bình mỗi hecta cho thu nhập gần 60 triệu đồng.

Ghi nhận giá cả các địa điểm vui chơi tại Hà Nội

Ghi nhận giá cả các địa điểm vui chơi tại Hà Nội

Kinh tế 30/04/2024

(ANTV) - Dịp lễ 30/4 năm nay được nghỉ dài ngày, nhu cầu tìm đến các điểm vui chơi giải trí cũng như lựa chọn các điểm du lịch của người dân sẽ tăng cao. Tuy nhiên, trước tình hình giá vé máy bay nội địa ở nhiều chặng tăng, nhiều người chọn những địa điểm gần hơn, với giá cả hợp lý để tham quan.

Du khách nườm nượp đổ về Mộc Châu tránh nóng

Du khách nườm nượp đổ về Mộc Châu tránh nóng

Kinh tế 30/04/2024

(ANTV) - Với nhiều điểm trải nghiệm mới lạ, độc đáo, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu là một trong những lựa chọn hấp dẫn của du khách trong và ngoài tỉnh khi đến du lịch tại Sơn La trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Xem thêm