Chủ Nhật, 12/05/2024 10:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Nâng cao nhận thức về hoạt động xuất khẩu lao động

BT

(ANTV) - Thời gian vừa qua dù đã có rất nhiều cảnh báo về tình trạng lừa đảo XKLĐ, lao động bất hợp pháp tại nước ngoài thế nhưng, thực tế vẫn xảy ra nhiều vụ việc để lại hậu quả đáng tiếc. Đặc biệt gần đây, số vụ lừa đảo xuất khẩu lao động qua mạng có xu hướng gia tăng khi một bộ phận người dân còn thiếu hiểu biết và lại muốn được ra nước ngoài làm việc một cách nhanh nhất.

Thị trường xuất khẩu lao động chính thống đòi hỏi những yêu cầu nào và cách để nhận diện những hoạt động tuyển dụng xuất khẩu lao động ra sao? Những câu hỏi này sẽ được ông Nguyễn Như Tuấn, Phó Trưởng phòng Thông tin - Tuyên truyền, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐTB&XH thông tin trong chuyên mục VĐ&CS.

Công an huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ Phạm Văn Thắng (SN 1999, trú tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Do nắm được tâm lý nhiều người muốn làm thủ tục nhanh chóng, đơn giản để xuất cảnh đi lao động ở nước ngoài, đối tượng đã sử dụng các tài khoản facebook cá nhân, đăng tin tìm người có nhu cầu lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan rồi chiếm đoạt tài sản.

Tại Hải Dương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Thị Lê Thanh, trú huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng chiêu trò nhận đưa người đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Theo kết quả điều tra, từ tháng 6/2022 đến tháng 11/2022, Thanh đã nhận hồ sơ của hàng chục trường hợp có nhu cầu xuất khẩu lao động hiện đang cư trú tại các tỉnh Hải Dương, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thái Bình với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được đã bị đối tượng chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân mà không có bất cứ trường hợp nào được xuất cảnh lao động như hứa hẹn.

Để tạo lòng tin với người lao động các tổ chức, cá nhân không có chức năng hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã đăng tải nhiều thông tin liên quan đến lĩnh vực này trên mạng xã hội cùng với rất nhiều chiêu trò, thủ đoạn mà người dân vì thiếu hiểu biết đã dễ dàng sập bẫy.

Thực tế cho thấy, nhu cầu xuất khẩu lao động của người dân là rất lớn và các đối tượng đã lợi dụng điều này để gia tăng hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Vậy, làm cách nào để người dân nhận biết được hoạt động của các Doanh nghiệp XKLĐ hợp pháp, được cấp phép tuyển dụng lao động đi làm việc nước ngoài?

Trong trường hợp người lao động cần tư vấn, cung cấp thêm thông tin hoặc phán ảnh thông tin về các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo trong hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, đề nghị liên hệ với Cục Quản lý lao động ngoài nước theo số điện thoại 0243.8249.517 - máy lẻ 512 và 513; hoặc trực tiếp đến địa chỉ cơ quan Cục Quản lý lao động ngoài nước 41B Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hà Nam: Sẵn sàng cho Hội thi nghiệp vụ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024

Hà Nam: Sẵn sàng cho Hội thi nghiệp vụ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Đến thời điểm hiện tại, 100% các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp huyện năm 2024. Mỗi đơn vị, địa phương đã lựa chọn ra 02 đội thi có thành tích cao nhất để nỗ lực luyện tập, sẵn sàng hướng tới Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh.

Đăng nhập trái phép vào tài khoản khách hàng để chiếm đoạt tiền, cựu nhân viên ngân hàng bị khởi tố

Đăng nhập trái phép vào tài khoản khách hàng để chiếm đoạt tiền, cựu nhân viên ngân hàng bị khởi tố

Pháp luật 11/05/2024

(ANTV) - Ngày 11/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố, bắt tạm giam Lò Minh Phương, trú TP Sơn La, nguyên Nhân viên Ngân hàng trên địa bàn TP Sơn La về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viên thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Sơn La: Xác minh clip bé gái 8 tuổi bị chặn đường hành hung dã man

Sơn La: Xác minh clip bé gái 8 tuổi bị chặn đường hành hung dã man

Pháp luật 11/05/2024

(ANTV) - Công an thị trấn Ít Ong, huyện Mường La (Sơn La) đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người phụ nữ đánh đập dã man bé gái 8 tuổi dẫn đến tinh thần hoảng loạn. Được biết, người phụ nữ trên là giáo viên mầm non hiện đang công tác trên địa bàn thị trấn.

 Nhân dân phối hợp bắt tại trận tên cướp tiệm vàng

Nhân dân phối hợp bắt tại trận tên cướp tiệm vàng

Pháp luật 11/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua, nhờ công tác xây dựng phong trào toàn dân báo vệ an ninh Tổ quốc, cùng với sự quản lý chặt chẽ địa bàn của Công an huyện Bến Lức, tỉnh Long An nên các loại tội phạm nhất là các đối tượng cướp, cướp giật hầu hết đều bị bắt giữ ngay sau khi gây án.

Công an thành phố Cần Thơ quán triệt, triển khai 2 luật

Công an thành phố Cần Thơ quán triệt, triển khai 2 luật

Chính trị 11/05/2024

(ANTV) - Công an thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành Luật Căn cước và Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố chủ trì Hội nghị.

Xem thêm