Thứ Hai, 29/04/2024 17:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Hiệu quả mô hình đưa nông sản từ trang trại đến siêu thị

(ANTV) - Với hơn 100 triệu dân, thị trường nội địa trở thành nơi tiêu thụ tiềm năng khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả đẩy mạnh khai thác mà không còn quá chú trọng việc mang đi xuất khẩu. Ở chiều ngược lại, các nhà bán lẻ trong nước cũng đang đẩy mạnh liên kết chặt từ khâu sản xuất nhằm hướng đến việc cung cấp những sản phẩm tốt nhất với giá cả hợp lý nhất cho người tiêu dùng.

Mỗi ngày hợp tác xã cung cấp khoảng 700 tấn rau sạch cho các hệ thống siêu thị hiện đại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Toàn bộ số rau thu hoạch sẽ được đơn vị thu mua của các siêu thị đến tận nơi để lấy, không qua bất kỳ trung gian nào. Việc bán thẳng trực tiếp rau từ trang trại đến siêu thị giúp hợp tác xã giảm giá thành sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh. Tuy vậy, bán hàng trực tiếp cho siêu thị cũng cực hơn so với bán ở chợ truyền thống.

Ông Lâm Ngọc Tuấn, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tuấn Ngọc cho biết: “Tất cả các khâu từ khâu gieo hạt cho tới chăm sóc các loại rau ở trên giàn thủy canh của hợp tác xã được chăm chút kĩ, hầu như không sử dụng bất kì một hóa chất gì gây tác động đến quá trình sinh trưởng của cây. Giúp cho cây rau phát triển hoàn toàn tự nhiên trong nhà kín, nhà lồng từ đó mới có thể kiểm soát được khí hậu, làm cho sản phẩm luôn luôn đạt chất lượng cao nhất để có thể đáp ứng yêu cầu chất lượng của các siêu thị tại Thành phố Hồ Chí Minh.”

Ở thời điểm hiện tại, thị trường bán lẻ ở Việt Nam cạnh tranh khá gay gắt giữa các thương hiệu nội và thương hiệu ngoại, chưa kể mô hình bán lẻ hiện đại cũng phải cạnh tranh với chợ truyền thống. Do đó để tăng khả năng cạnh tranh của mình, hầu hết các hệ thống siêu thị đều có những chương trình hợp tác, hỗ trợ các trang trại, hợp tác xã, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các thương hiệu truyền thống ở từng địa phương trong việc sản xuất và đưa hàng vào hệ thống bán lẻ hiện đại.

Ông Trần Thanh Giang, Giám đốc Siêu thị GO nói: “Trên tinh thần hợp tác để phát triển lâu dài và bền vững, thì hiện tại Central Retail Việt Nam không ngừng hợp tác cùng với các cơ quan ban ngành để triển khai rất nhiều chương trình thiệt thực để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam. Điều này được thể hiện rất rõ qua các chương trình hành động của chúng tôi, trong đó điều thứ nhất là áp dụng thu mua nông sản trực tiếp từ các hộ nông dân và hợp tác xã với mức chiết khấu là 0%. Việc thu mua trực tiếp từ trang trại cũng giúp các hệ thống siêu thị điều chỉnh được giá bán phù hợp, tăng khả năng cạnh tranh với các hệ thống siêu thị khác. Bên cạnh đó, siêu thị cũng dễ dàng trong việc kiểm soát chất lượng đầu vào, đảm bảo mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng.”

Thực trạng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún từ lâu đã là rào cản khiến nông sản Việt khó xây dựng thương hiệu. Không có thương hiệu, nông sản của các doanh nghiệp vừa và nhỏ khó vào siêu thị và càng khó “lấy lòng” người tiêu dùng khi còn rất nhiều hàng hóa khác để lựa chọn, trong đó có cả sản phẩm nhập ngoại. Do đó, mô hình đưa nông sản từ trang trại vào thẳng siêu thị là lời giải cho bài toán xây dựng thương hiệu của nông sản Việt trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Phát huy tinh thần chiến thắng lịch sử 30/4

Phát huy tinh thần chiến thắng lịch sử 30/4

Xã hội 29/04/2024

(ANTV) - Đại thắng mùa Xuân năm 1975 đã chấm dứt hoàn toàn ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc và chế độ phong kiến ở nước ta, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất đất nước, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới của dân tộc - kỷ nguyên của hòa bình, độc lập dân tộc và cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Trên các nền tảng mạng xã hội những ngày này, không khí chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đang rạo rực, khắp nơi cờ hoa với tinh thần tự hào và cùng hướng tới khát vọng thịnh vượng

 Tăng cường kiểm tra, xử lý thanh thiếu niên gây rối trật tự dịp lễ

Tăng cường kiểm tra, xử lý thanh thiếu niên gây rối trật tự dịp lễ

Pháp luật 29/04/2024

(ANTV) - Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp xử lý các trường hợp thanh niên, thiếu niên vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Tuy nhiên, hiện tượng thanh niên, thiếu niên tụ tập, điều khiển xe tốc độ cao, lạng lách, nẹt pô… vào các dịp cuối tuần, ngày lễ, tết tại một số địa điểm vẫn diễn ra tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, gây hoang mang trong dư luận và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người đi đường

Nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Du lịch gần chiếm xu thế

Nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Du lịch gần chiếm xu thế

Kinh tế 29/04/2024

(ANTV) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày chính là cơ hội để thúc đẩy cho ngành du lịch phát triển. Tuy nhiên, năm nay, giá vé máy bay nội địa tăng cao được xem là một rào cản làm hạn chế nhu cầu du lịch. Theo các chuyên gia, kỳ nghỉ lễ năm nay, cũng như mùa du lịch hè, người dân sẽ có xu hướng lựa chọn các điểm đến gần để tiết kiệm chi phí. Vậy các công ty lữ hành, các địa phương đã có chiến lược gì để thu hút khách du lịch? Những điểm đến nào hợp lý với người dân?

Nhận diện website giả mạo tránh “tiền mất tật mạng”

Nhận diện website giả mạo tránh “tiền mất tật mạng”

Pháp luật 29/04/2024

(ANTV) - Mới đây, Trung tâm An toàn không gian mạng quốc gia đã đưa ra cảnh báo tuần về an toàn thông tin từ ngày 15 đến ngày 21/04. Theo đó, đơn vị này đã nhận được 286 phản ánh trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam thông báo qua hệ thống. Qua kiểm tra, phân tích có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo website của ngân hàng, các trang thương mại điện tử, ví điện tử… Thực tế, đây là một trong những thủ đoạn quen thuộc mà các đối tượng thường sử dụng để tấn công lừa đảo người dùng. Vì vậy, người dân cần hết sức cẩn trọng, kiểm chứng kỹ các đường liên kết trước khi đăng nhập để tự bảo vệ mình.

Xem thêm