Thứ Bảy, 18/05/2024 01:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Giá nông sản giảm nhưng kim ngạch xuất khẩu vượt mục tiêu

(ANTV) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mặc dù khó khăn về thị trường, giá cả các mặt hàng nông sản giảm, nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2019 dự kiến đạt 41,3 tỷ USD, tăng khoảng 3,5% so với năm ngoái.

Thặng dư thương mại toàn ngành ước đạt mức kỷ lục 9,9 tỷ USD, cao hơn 1,12 tỷ USD so với năm 2018. Năm nay, lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục duy trì 10 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 5 mặt hàng trên 3 tỷ USD (gỗ và sản phẩm gỗ, tôm, rau quả, cà phê, hạt điều).

Trong năm qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tích cực đàm phán để có thêm các loại quả tươi có giá trị cao xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc...

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng trong năm 2019 toàn ngành vẫn duy trì được đà tăng trưởng khá và đạt được những kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Theo dự tính, tốc độ tăng GDP toàn ngành đạt khoảng 2,2% (trong đó thủy sản tăng cao 6,12%, lâm nghiệp tăng khá 3,98%).

Sơn La khắc phục thiệt hại do sương muối trên cây cà phê

Đợt rét đậm rét hại, gây ra sương muối xảy ra đầu tháng 12 vừa qua đã khiến nhiều diện tích cây ăn quả, hoa màu tại tỉnh Sơn La bị thiệt hại nặng nề. Đáng chú ý, trên 1.000 diện tích cà phê đã bị cháy, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân. Để khắc phục thiệt hại và hạn chế tổn thất gây ra, ngành nông nghiệp tỉnh Sơn La đang khẩn trương cùng với người dân triển khai nhiều biện pháp xử lý.

Đối với các diện tích cây bị thiệt hại nặng, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân khẩn trương cưa đốn, tránh để cây bị chết xuống rễ. Nếu kịp thời đốn tỉa, cây cà phê được tái sinh và sau khoảng 2 năm sẽ cho thu hoạch. Nhưng nếu không kịp thời, cây cà phê sẽ chết đến rễ và phải trồng mới. Khi đó, thời gian cho thu hoạch sẽ kéo dài đến 4 năm.

Theo thống kê ban đầu, có gần 600ha cây cà phê phải đốn để đảm bảo khả năng tái sinh. Đối với các vườn ươm cà phê, người dân cần phải thực hiện ngay các giải pháp phủ bạt, xử lý hun khói bằng trấu vào buổi sáng để tan nước và sương muối đọng trên cây cà phê. Đặc biệt, đối với diện tích cây cà phê đang cho thu hoạch, ngành nông nghiệp đã yêu cầu các hộ dân cần khẩn trương hái quả để đảm bảo chất lượng.

Cùng với đó, trong thời gian chờ cây cà phê tái sinh, ngành nông nghiệp cũng vận động người dân trồng xen canh các cây ngắn ngày để đảm bảo độ ẩm cho cây cà phê và có thu nhập tạm thời. Đồng thời, đơn vị cũng tiến hành rà soát diện tích bị ảnh hưởng, đề xuất với tỉnh sớm có giải pháp khắc phục và hỗ trợ cho những hộ dân bị thiệt hại.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bắt giữ nhóm cướp nguy hiểm

Bắt giữ nhóm cướp nguy hiểm

Pháp luật 17/05/2024

(ANTV) - Sau gần 1 tuần kiên trì và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thường Tín, TP Hà Nội đã truy xét, bắt giữ 4 đối tượng liên quan đến vụ cướp 2 xe máy trong đêm, với tính chất manh động, liều lĩnh… khiến quần chúng nhân dân vô cùng hoang mang. Điều đáng nói, 4 đối tượng có tuổi đời rất trẻ nhưng do thiếu sự quan tâm, quản lý của gia đình đã dẫn đến hành vi phạm tội.

Tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng

Tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng

Kinh tế 17/05/2024

(ANTV) - Ngay sau phiên đấu thầu vàng ngày 16/5 với giá trúng thầu gần 89 triệu đồng/lượng. Ngân hàng nhà nước đã đưa ra 27.200 lượng, tương ứng hơn 1 tấn vàng ra thị trường. Tuy nhiên giá vàng hiện vẫn duy trì ở mức cao. Tình trạng người dân tập trung đến các cửa hàng vàng giao dịch vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Xem thêm