Thứ Năm, 09/05/2024 10:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

App vay online hay bẫy tín dụng đen?

(ANTV) - Thời gian qua, dù các cơ quan chức năng và truyền thông liên tục cảnh báo nhưng nhiều người vẫn vay tiền từ các app (ứng dụng) cho vay online hoạt động kiểu tín dụng đen với lãi suất cao. Có cầu ắt có cung, vì thế các app dạng này vẫn nở rộ không ngừng.

Chỉ cần gõ từ khóa "vay online" trên Google, trong 0,6 giây có tới hơn 49 triệu kết quả tìm kiếm liên quan tới hoạt động cho vay trực tuyến. Với từ khóa "app vay online" cũng có hơn 29 triệu kết quả tìm kiếm trong 0,37 giây. Nổi trội hiện nay như OnCredit, Doctor Đồng, VĐồng, Ơi vay… Những “con mồi” mà các app tài chính, công ty tài chính hướng đến chính là những người cần tiền nhanh chóng để giải quyết công việc, những người không có tài sản đảm bảo khoản vay. Thời gian vay, thời gian thanh toán, lãi suất tính ra có thể phù hợp nhưng người vay lại bất ngờ khi biết số tiền “phí tư vấn dịch vụ” cao gấp hàng trăm lần lãi suất

P.L.D.L - sinh viên năm 2, trường Đại học Sài Gòn chia sẻ: Lúc đầu, em vay app Doctor Đồng 1 triệu rưỡi, do em lở làm rơi mất tiền và nó bị âm vào tiền đóng học phí. Sợ ba má lo lắng với chửi, nên em có lướt trên youtube, coi mấy người giới thiệu app vay tiền, em biết tới app Doctor Đồng. Tổng cộng là 4 app: vĐồng là 8 triệu, lãi là 10.400.000đ; Oncredit 8 triệu, lãi là 9.528.000; Doctor Đồng là 4 triệu, lãi và phí 4.490.000đ; Ơi Vay là 4 triệu rưỡi, lãi và phí là 5 triệu mấy. Em có đi làm thêm nhưng vẫn không đủ để trả vì lúc đi làm thêm có bao nhiêu tiền đâu, tầm 2-3 triệu chỉ đủ để trả gốc chứ không đủ trả lãi.

Theo tìm hiểu, thực chất các app cho vay  chỉ là đơn vị trung gian kết nối giữa khách hàng có nhu cầu vay và bên cho vay. Đại diện app Oncredit cho biết thực chất mình chỉ là đơn vị trung gian kết nối giữa khách hàng có nhu cầu vay và bên cho vay là Công ty Lợi Tín, Oncredit ở giữ sẽ hưởng lợi khoản được gọi là “phí tư vấn dịch vụ”.

Vậy nhưng “phí tư vấn dịch vụ” của Oncredit xiết người vay ở chỗ thay vì người vay chỉ mất một lần phí tư vấn dịch vụ, nhưng ở đây đối với 01 khoản vay, ngày nào người vay cũng sẽ bị cộng thêm chi phí này.

Bà Trương Thị Hiền, Đại diện Công ty TNHH tư vấn Đầu tư Tài chính OnCredit nói: Bên Oncredit sẽ là bên vận hành cái app và cái hệ thống để giới thiệu khách hàng, kết nối khách hàng đến với người cho vay. Thì bên em là bên ở giữa, là bên trung gian đó. Bên em sẽ nhận phí tư vấn, còn lãi suất sẽ là bên đơn vị cho vay. lãi này đang tính là 0,04% một ngày, nhân với 365 ngày thì nó sẽ ra là 14,6% một năm, còn phí tư vấn sẽ là 1,76% một ngày nó sẽ ra là 149.600đ. Tại vì khoản vay của khách hàng có 10 ngày thôi thì sẽ nhân lên từng ngày. Thì mỗi ngày khách hàng cứ tính là 1,91 nhân 8 000 000đ thì sẽ ra số tiền đó. Phí tư vấn 10 ngày sẽ là 1.496.000đ.

Theo các chuyên gia, hiện nay tình trạng người dân vay online bị tính lãi suất cao ngất ngưỡi và bị đòi nợ, khủng bố xảy ra rất nhiều, đặc biệt là giai đoạn cận Tết. Theo đó, hàng loạt các Công ty tài chính, các app cho vay nở rộ trên không gian mạng với hình thức vay dễ dàng, các khoản tiền vay xuất phát ban đầu chỉ từ 500.000đ sau đó tính điểm tín nhiệm dần dần dẫn dụ, chào mời người vay đến con số vài triệu rồi hàng chục triệu đồng. Từ đó người vay bị cuốn vào những khoản vay dễ dàng không cần phải có tài sản thế chấp, nhưng họ không biết là chính họ đang trở thành “con mồi” của các app tài chính, công ty tài chính cho vay

Th.s Lê Thị Phương Loan, Khoa Tài chính Ngân hàng trường Đại học Văn Lang nói:Thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều các app cho vay tài chính. Và vấn đề là các cái app này phát triển một cách tự phát, tràn lan. Ở Việt Nam thì các cơ chế, chính sách liên quan quản lý các cái app này thì rõ ràng là nó chưa rõ ràng. Chính vì vậy, việc thiếu kiểm soát và các chính sách chưa rõ ràng đó dẫn đến nhiều hệ luỵ trong việc những người tiếp cận nguồn vốn tín dụng này. Chẳng hạn như họ vay thủ tục thì đơn giản nhưng mà sau đó khi họ vay, cái việc mà họ không trả được nợ thì bắt đầu áp những cái lãi rất cao. Ví dụ như theo quy định của Việt Nam chúng ta, lãi suất mà áp lãi suất quá hạn là 150% là tối đa. Tuy nhiên, đối app này không tuân theo những quy định, luật tín dụng của chúng ta như vậy.

Cũng theo chuyên gia này, các app tín dụng đen thường không có hợp đồng thỏa thuận, không có tài khoản trên website để khách hàng đăng nhập theo dõi hợp đồng của mình. Hợp đồng ký, nếu có, chỉ có bên cho vay giữ hợp đồng này, khách hàng không được giữ cũng như không biết rõ những điều kiện, điều khoản trong đó. Các tổ chức cho vay bất hợp pháp sẽ không giải ngân 100% số tiền khách hàng đề nghị vay mà sẽ trừ trước phần phí và phần lãi ngay khi giải ngân.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

AstraZeneca thông báo thu hồi vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu

AstraZeneca thông báo thu hồi vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu

Thế giới 09/05/2024

(ANTV) - Hãng dược phẩm AstraZeneca thông báo, hãng bắt đầu thu hồi vaccine ngừa COVID-19 trên toàn thế giới vì hiện nay dư thừa các loại vaccine hiệu chỉnh sẵn có đối với dịch bệnh này. Theo AstraZeneca, hãng này cũng sẽ rút lại giấy phép tiếp thị vaccine Vaxzevria ở châu Âu.

Thực nghiệm điều tra vụ giết người và cướp tài sản

Thực nghiệm điều tra vụ giết người và cướp tài sản

Pháp luật 09/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa tiến hành thực nghiệm điều tra làm rõ hành vi “Giết người” của đối tượng Bình (Hai Bình - Không rõ họ tên, nhân thân, lai lịch và địa chỉ) và hành vi “Cướp tài sản” của đối tượng Phạm Lê Minh Trí (trú TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang).

Cảnh báo cháy nổ mùa nắng nóng trên địa bàn Quảng Nam

Cảnh báo cháy nổ mùa nắng nóng trên địa bàn Quảng Nam

Xã hội 09/05/2024

(ANTV) - Thời tiết nắng nóng, kèm ý thức bất cẩn của người dân chính là nguyên nhân gây ra các vụ hỏa hoạn. Thực tế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thì cũng đã xảy ra một số vụ cháy trong thời gian gần đây, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân và doanh nghiệp. Chính vì vậy, Công tác PCCC cần phải được đề cao hơn bao giờ hết.

Trắng đêm vì an toàn tuyệt đối của đại lễ

Trắng đêm vì an toàn tuyệt đối của đại lễ

Xã hội 09/05/2024

(ANTV) - Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra vào sáng 7/5 đã thành công tốt đẹp, kết thúc chuỗi hoạt động trong khuôn khổ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên. Trong suốt quá trình chuẩn bị cho ngày lễ lớn của đất nước, công tác đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối của lực lượng công an đã đóng góp vào thành công chung của chuỗi hoạt động kỷ niệm và để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân và du khách.

Tạm giữ 5 cầu thủ CLB bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sử dụng ma túy

Tạm giữ 5 cầu thủ CLB bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sử dụng ma túy

Pháp luật 09/05/2024

(ANTV) - Công an Hà Tĩnh vừa phát hiện, bắt giữ 10 đối tượng tổ sử dụng trái phép chất ma túy tại khách sạn Bình Minh (địa chỉ tại 09 Trần Phú, TP Hà Tĩnh) thu giữ một số tang vật liên quan. Trong số này, có 5 đối tượng hiện đang là các cầu thủ khoác áo CLB bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Góp sức vào thành công Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Góp sức vào thành công Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 09/05/2024

(ANTV) - Chương trình chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã khép lại thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế. Qua đó góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết dân tộc. Để tạo nên sự thành công chung của chương trình kỷ niệm là sự nỗ lực, rèn luyện, cống hiến, đóng góp của rất nhiều lực lượng trong đó có lực lượng CAND.

Công an TP Cần Thơ triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an ninh tại cơ sở

Công an TP Cần Thơ triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an ninh tại cơ sở

Chính trị 09/05/2024

(ANTV) - Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ đã có buổi khảo sát, làm việc với Công an quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ về việc chuẩn bị các điều kiện triển khai thực hiện Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở; cùng đi có Lãnh đạo công an thành phố cùng đại diện các đơn vị chức năng của công an TP.

Cõng điện, dẫn nước lên non

Cõng điện, dẫn nước lên non

Xã hội 09/05/2024

(ANTV) - Nóc Ông Ngọc là một điểm trường vùng cao thuộc xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Ở nơi không có điện lưới quốc gia, không có nước sạch, những ngày qua, tuổi trẻ Trung đoàn CSCĐ Trung bộ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã phối hợp cùng đoàn thanh niên huyện Thăng Bình và mạnh thường quân thực hiện 2 dự án "Dẫn nước về bản" và "Cõng điện lên non".

Số phận Rafah (Gaza) trước thời khắc quyết định

Số phận Rafah (Gaza) trước thời khắc quyết định

Thế giới 09/05/2024

(ANTV) - Dải Gaza đang đứng trước thời khắc lịch sử quan trọng: Liệu sẽ có một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Israel và Hamas; hay một thảm kịch nhân đạo xảy ra với cuộc đổ bộ lớn của quân đội Israel vào khu vực Rafah. Thế giới đang khẩn trương các nỗ lực ngoại giao con thoi vì hơn 2 triệu người dân dải đất này.

Bộ Y tế đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá thế hệ mới

Bộ Y tế đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá thế hệ mới

Xã hội 09/05/2024

(ANTV) - Mới đây, Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn Hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức phiên giải trình về trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Tại phiên thảo luận, đa số ý kiến đều đồng tình với quan điểm cần phải cấm hoàn toàn các loại thuốc lá thế hệ mới bởi sự nguy hại mà nó gây ra cho người dân và thế hệ trẻ.

Xem thêm