Thứ Hai, 20/05/2024 20:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Lực lượng CAND đóng góp quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật

(ANTV) - Pháp luật về ANTT là một bộ phận của hệ thống pháp luật của nhà nước CHXHCN Việt Nam. Vì vậy xây dựng và hoàn thiện pháp luật về ANTT là góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật của nước CHXHCN Việt Nam, là tiền đề xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật, trong những năm qua Bộ Công an đã chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách pháp luật quan trọng trong lĩnh vực an ninh, trật tự; hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật đó đã tạo ra một hệ thống toàn diện, đồng bộ và khả thi trong tất cả các lĩnh vực công tác Công an, giúp cho lực lượng CAND thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Ngày 12/6/2018, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật An ninh mạng, đây là cơ sở pháp lý quan trọng để bảo vệ hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia; nhằm phòng, chống tấn công mạng. Luật cũng quy định những nội dung cơ bản về phòng ngừa, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng; quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Có thể thấy Luật An ninh mạng được Bộ công an xây dưng và ban hành là rất kịp thời và phù hợp với thực tiễn  hiện nay khi các cuộc tấn công mạng đối với Việt Nam ngày càng gia tăng.

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Ngọc Anh, thành viên Ban Nghiên cứu chuyên đề giúp việc Bộ trưởng Bộ Công an cho biết: Việc Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng đánh dấu một bước rất quan trọng trong công tác lập pháp của nhà nước ta nói chung, lập pháp trong vấn đề An ninh mạng, đây là một vấn đề An ninh phi truyền thống. Luật An ninh mạng được ban hành đã làm đổi mới nhận thức của nhân dân về nguy cơ vi phạm các quy định liên quan đến An ninh mạng.

Thống kê từ năm 2017 đến hết tháng 12/2021. Bộ Công an đã chủ trì, phối hợp với các Ban, Bộ, ngành địa phương tham mưu và trình Quốc hội thông qua 12 luật, 1 Nghị quyết của Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội, 50 Nghị định, 12 Thông tư liên tịch, tham mưu với cấp có thẩm quyền ra nhập 2 điều ước Quốc tế đa phương, trình Chủ tịch nước phê chuẩn 17 hiệp định trong lĩnh vực tư pháp hình sự 6 tháng đầu năm 2022, Bộ Công an đã báo cáo và trình Quốc hội thông qua 1 Luật, 1 Nghị quyết của Quốc hội, 5 Nghị Định của Chính phủ và ban hành theo thẩm quyền 36 thông tư.

Theo bà Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Bộ Công an đã tham khảo Luật của quốc tế, của các nước đang phát triển, nhưng không bê nguyên vào tôi cho đấy là cái rất tốt, vì việc bảo vệ trật tự trị an thì cái đặc thù là quan trọng thì Công an đã làm được việc đó, giám sát từ nhu cầu thực tiễn và xây dựng Luật, tôi cho đấy là yêu cầu cao nhất, tính khả thi sẽ rất cao, không gây lãng phí, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Theo kế hoạch, thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, hoàn thiện các dự án Luật như Luật CAND sử đổi, Luật Đảm bảo trật tự ATGT, Luật Lực lượng tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở, trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến chỉ đạo để đưa vào chương trình xây dựng Luật của Quốc hội và sớm được ban hành. Tiếp tục nghiên cứu xây dựng mới Luật Về dẫn độ, Luật Bảo vệ nhân chứng, Luật Chuyển giao người bị kết án phạt tù, nghiên cứu sửa đổi bổ sung và lập đề nghị để xây dựng Luật Căn cước công dân sửa đổi, Luật Tổ chức điều tra hình sự sửa đổi và các quy định cụ thể hóa các luật hiện có, tạo cơ sở pháp lý để triển khai đề án số 06. Đặc biệt là sớm có các văn bản dưới luật để đảm bảo an toàn về an ninh mạng - một vấn rất cấp thiết trong tình hình hiện nay.

Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội cho biết: Lĩnh vực ANTT lúc nào cũng có sự chuyển động, diễn biến mới, thì những vấn đề mới thì Bộ Công an phải cập nhật kịp thời và tham mưu cho Chính phủ đề xuất Quốc hội đưa vào chương trình để xây dựng pháp luật; về phía Ủy ban Quốc phòng và An ninh chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với Bộ Công an tiếp cận sớm theo quy chế để tham mưu cho Quốc hội để trình đảm bảo chất lượng, đạt yêu cầu.

Dấu ấn công tác xây dựng pháp luật không chỉ là việc chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất xây dựng, từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật về ANTT. Đảng uỷ Công an Trung ương còn chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức, giúp nhân dân và doanh nghiệp nhận thức đúng đắn và chấp hành nghiêm pháp luật, hướng tới xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn lành mạnh./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Cướp giật tài sản nhằm vào học sinh, phụ nữ

Cướp giật tài sản nhằm vào học sinh, phụ nữ

Pháp luật 20/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tình hình tội phạm trên địa bàn thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng cướp và cướp giật tài sản. Đối tượng mà chúng nhắm đến là học sinh, phụ nữ, trẻ em có đeo trang sức hoặc mang theo tài sản có giá trị tham gia lưu thông trên đường, gây tâm lý hoang mang cho người dân trên địa bàn.

Xét xử cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh Lào Cai

Xét xử cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh Lào Cai

Pháp luật 20/05/2024

(ANTV) - Thông tin về vụ xét xử cựu Bí thư và cựu Chủ tịch tỉnh Lào Cai trong vụ án rửa tiền liên quan đến quặng Apatit. Sáng 20/5, TAND tỉnh Lào Cai mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Vịnh (cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai), bị cáo Doãn Văn Hưởng (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai) cùng 15 bị cáo khác trong vụ án: “Rửa tiền”, “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” và “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến hành vi khai thác trái phép hơn 1,5 triệu tấn quặng Apatit.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 20/05/2024

(ANTV) - TP HCM: Khởi tố tội giết người với thanh niên lao xe vào cảnh sát cơ động; Bắt giữ thanh niên giả danh công an chặn xe, cưỡng đoạt tài sản; Hải Dương: Khởi tố, bắt giam “Hải Idol” cùng các đồng phạm; Bắt đối tượng chém người đi đường, ném đá xe khách trên cao tốc; Đồng Nai: Bắt đối tượng truy nã lẩn trốn 27 năm ở nước ngoài... là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Brazil đăng cai FIFA Women’s World Cup 2027

Brazil đăng cai FIFA Women’s World Cup 2027

Thế giới 20/05/2024

(ANTV) - Brazil đã vượt qua ba quốc gia bao gồm Bỉ, Đức và Hà Lan để chính thức giành quyền đăng cai vòng chung kết Giải bóng đá nữ vô địch thế giới 2027. Đây là lần đầu tiên giải đấu bóng đá nữ lớn nhất hành tinh được tổ chức ở Nam Mỹ.

Biến đổi khí hậu đe dọa sự phát triển của loài ong ở Bosnia

Biến đổi khí hậu đe dọa sự phát triển của loài ong ở Bosnia

Thế giới 20/05/2024

(ANTV) - Ong là một loài côn trùng nhỏ bé nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái toàn cầu. Tuy nhiên, tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay đang đe dọa đến sự phát triển của loài ong khi chúng phải vật lộn tìm cách tìm kiếm hoa để thụ phấn. Hôm nay, nhân ngày Ong thế giới, mời quý vị và các bạn cùng tìm hiểu về cuộc sống của những chú ong tại Bosnia.

Cân nhắc, lựa chọn khi đăng ký tham gia trại hè cho trẻ

Cân nhắc, lựa chọn khi đăng ký tham gia trại hè cho trẻ

Xã hội 20/05/2024

(ANTV) - Chỉ còn ít tuần nữa, học sinh cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ hè. Đây là khoảng thời gian được nghỉ dài nên các bậc phụ huynh thường cho con em mình tham giá các khóa học trại hè hay hoạt động ngoại khóa, giúp các em có cơ hội được trải nghiệm, khám phá nhiều điều thú vị. Tuy nhiên, lựa chọn trại hè nào đảm bảo an toàn, tránh bị lừa đảo hay các sự cố đáng tiếc như một số trường hợp đã từng xảy ra lại là một câu hỏi khiến nhiều phụ huynh băn khoăn.

Đạp xe dàn hàng ngang trên cầu - nguy hiểm tiềm ẩn

Đạp xe dàn hàng ngang trên cầu - nguy hiểm tiềm ẩn

Xã hội 20/05/2024

(ANTV) - Khi nói đến hung thần đường phố, nhiều người thường hay nghĩ đến những phương tiện lớn như xe buýt, xe bồn, xe tải... với những nỗi ám ảnh khi vượt quá tốc độ, chở quá tải. Song thời gian gần đây thì 1 số ý kiến cũng đã ví von rằng, xe đạp cũng là một hung thần trên đường. Điều này xuất phát từ hiện trạng thời gian qua, dù các cơ quan chức năng liên tục xử lý song việc xe đạp đi vào đường cấm, đường cao tốc... lại rất dễ bắt gặp.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Pháp luật 20/05/2024

(ANTV) - Thủ đoạn mạo danh để chiếm đoạt tài sản đã không còn xa lạ, bởi đã có rất nhiều người vì nhẹ dạ cả tin, để các đối tượng lợi dụng sơ hở chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng tỷ đồng. Các đối tượng thường khoác trên mình nhiều “vỏ bọc” khác nhau cùng với những lời lẽ ngon ngọt dụ nạn nhân chuyển tiền nhằm chiếm đoạt. Khi “bừng tỉnh” thì đã quá muộn, tiền mất, tật mang.

Xem thêm