Chủ Nhật, 05/05/2024 21:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Đẩy mạnh xây dựng Công an cơ sở đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

BT

(ANTV) - Trong hệ thống công an 4 cấp, công an cơ sở đóng vai trò quan trọng, tiếp nhận thông tin, xử lý vụ việc, bảo đảm ANTT ngay từ đầu, từ cơ sở. Định hướng xây dựng lực lượng CAND theo tinh thần Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị, Bộ Công an chú trọng củng cố, tăng cường tiềm lực về mọi mặt cho lực lượng này. Sự đúng đắn từ chủ trương được thể hiện rõ nét qua những kết quả ghi nhận trong thực tế.

Với mục tiêu tổng quát là “Xây dựng Công an xã, thị trấn toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ, hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, cơ chế lãnh đạo, chỉ huy, phân công, phân cấp và cơ sở vật chất, hậu cần, kỹ thuật… đủ sức giải quyết các vấn đề về an ninh, trật tự ngay từ đầu và tại cơ sở”, Nghị quyết số 12-NQ/ĐUCA ngày 25/7/2022 của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị số 11/CT-BCA ngày 28/10/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới là những văn bản mang tính chiến lược.

Qua đó cho thấy, công tác xây dựng lực lượng Công an cấp cơ sở nằm trong thể thống nhất công tác xây dựng lực lượng CAND theo tinh thần của Nghị quyết số 12 ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Sau 1 năm triển khai, đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc, toàn diện trong xây dựng lực lượng công an ở cơ sở.

Ngày 7/11 vừa qua, Công an tỉnh Bạc Liêu công bố hoàn thành 100% việc bố trí Điều tra viên Công an cấp xã theo quy định.

Đây cũng là đợt trao Quyết định bổ nhiệm Điều tra viên Công an xã lần thứ 2 của địa phương này.

Góp phần quan trọng phát huy vai trò của Công an xã, thị trấn trong phòng, chống tội phạm nói chung, và trong công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm nói riêng, đáp ứng kịp thời công tác bảo đảm ANTT ngay từ cơ sở.

Thượng tá Phan Hoài Vũ, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Bạc Liêu: "Đảng ủy ban giám đốc đã ban hành kế hoạch tham mưu cho tỉnh ủy triển khai nghị quyết 12 của ĐU CATW, chỉ thị 11 của lãnh đạo bộ về tiếp tục đẩy mạnh CAX thị trấn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đối với CAX năm 2019 công an tỉnh đã tổ chức triển khai bố trí công an chính quy về đảm nhận các chức danh CAX. Sau khi có nghị quyết 12 của ĐU CATW, đảng ủy ban giám đốc công an tỉnh tiếp tục tăng cường cho CAX thị trấn. Đến thời điểm hiện nay là công an tỉnh đã bố trí 463 đồng chí về CAX thị trấn, đảm bảo ít nhất 8 đồng chí trên một xã và 12 đồng chí trên một thị trấn. Qua đó các đồng chí được tăng cường về đã phát huy được vai trò nòng cốt hạt nhân đảm bảo antt ở cơ sở, Đảng ủy ban giám đốc cũng đã quan tâm trong công tác huấn luyện bồi dưỡng về các nghiệp vụ chuyên môn."

Cũng trong năm 2023, Công an tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức Lễ bàn giao xe ô tô tải chuyên dùng cho Công an xã, thị trấn trên địa bàn...

Tính đến nay, Công an các xã thị trấn đã được trang cấp 167 xe mô tô, 14 xe ô tô và hàng nghìn thiết bị, công cụ hỗ trợ,... Từng bước khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng Công an xã, thị trấn thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần xây dựng lực lượng Công an cơ sở chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ông Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu: "Tỉnh ủy UBND tỉnh hết sức quan tâm, trước hết là đối với lực lượng công an cơ sở thì chúng tôi đã xây dựng trụ sở công an độc lập với các cái trong cái trụ sở của Đảng ủy xã Ủy ban xã. Vừa qua chúng tôi đã xây dựng 2/3 trụ sở, 64 xã phường thị trấn thì xây dựng khoảng trên 2/3 khoảng gần 40 cái trụ sở của xã phường, để phục vụ cho lực lượng công an cơ sở. Và từ đây đi cuối năm 2025 hoàn thành 25 trụ sở nữa là chúng ta hoàn chỉnh 64 trụ sở công an xã phường. thứ hai là chúng tôi quan tâm về trang thiết bị. trang thiết bị như là phương tiện, rồi công cụ cụ hỗ trợ cho lực lượng công an cơ sở. làm sao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. thứ ba là trong quá trình tổ chức thực hiện nq12 thì chúng tôi quan tâm đến cái bộ máy."

Xuất phát từ tư tưởng con người là gốc của mọi công việc, nên Công an tỉnh Bạc Liêu xác định nhiệm vụ xây dựng nguồn nhân lực Công an xã chính quy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được xác định là hoạt động có tính định hướng, có tổ chức, có kế hoạch cụ thể, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, ngành Công an; trong đó, xây dựng về chính trị, tư tưởng là hoạt động thường xuyên nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm và ý thức khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; xây dựng tổ chức đảng là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quyết định bảo đảm sự thành công trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hôi.

Quán triệt Nghị quyết số 12-NQ/ĐUCA ngày 25/7/2022 của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị số 11/CT-BCA ngày 28/10/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an, thời gian qua, Công an tỉnh Bạc Liêu đã có sự chủ động, quyết liệt, bài bản trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng lực lượng Công an.

Nghị quyết xác định mục tiêu đến năm 2030 là xây dựng Công an xã, thị trấn toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ, hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, cơ chế lãnh đạo, chỉ huy, phân công, phân cấp và cơ sở vật chất, hậu cần, kỹ thuật... đủ sức giải quyết các vấn đề an ninh, trật tự ngay từ đầu và tại cơ sở, góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQTW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị.

Từ khi tỉnh Bạc Liêu tăng cường cho lực lượng Công an cấp xã thị trấn, an ninh trật tự ở cơ sở cơ bản đã đảm bảo. Lực lượng Công an xã hầu như đã nắm được đối tượng, địa bàn, lĩnh vực theo hướng chuyên môn, chuyên nghiệp hoá. Hằng trăm vụ việc, vụ án đều có sự tham gia ban đầu khá tích cực của lực lượng Công an cơ sở, đó là vấn đề mấu chốt để giải quyết các vụ việc một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Ông Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu: "Bạc Liêu là một trong cái tỉnh đi đầu trong việc đưa lực lượng công an chính quy về cơ sở ở Đồng bằng sông Cửu Long. trước khi mà Bộ Công an có cái chủ trương nhưng Bạc Liêu đi trước cái đó, công an tỉnh tham mưu là đưa lực lượng công an về cơ sở là chính quy 100%. có thể nói với tình hình an ninh chính trị ở cơ sở rất ổn định và rất tốt, không có chuyện gì bất ngờ xảy ra, không có tình huống phức tạp ở cơ sở. Ngoài bảo vệ ra, lực lượng công an cơ sở rất gần gũi với người dân tộc Khmer, dân quý dân thương quý công an và đồng tình với các hoạt động của công an nên tình hình antt ngày càng ổn định, không có các vụ việc phức tạp."

Rõ ràng...Công an cơ sở là lực lượng thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với người dân. Vì thế việc xây dựng, học tập, rèn luyện để mỗi một cán bộ có phẩm chất, tư cách, đạo đức chuẩn mực, trong sáng là yêu cầu cấp thiết, đặc biệt là với những địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc ở tỉnh Bạc Liêu.

Mục sư Nguyễn Tấn Phúc, Nhân sự đại diện Tin Lành Việt Nam tỉnh Bạc Liêu: "Nhờ lực lượng Công an hỗ trợ, cơ sở thờ tự của đồng bào Tin Lành đã được giải quyết sau nhiều năm gặp khúc mắc."

Thượng tá Phan Hoài Vũ, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Bạc Liêu: "Củng cố tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt với quần chúng nhân dân theo phương châm “Nghe dân nói, nói dân tin, làm dân nhìn” để làm sao vận động quần chúng nhân dân tạo ra các phong trào bảo vệ ANTQ ở cơ sở. Trong thời gian tới Đảng ủy Ban giám đốc tiếp tục sẽ tổ chức các giải pháp phù hợp để tổ chức thực hiện các mục tiêu chỉ tiêu nhiệm vụ là nghị quyết 12 của Bộ chính trị cũng như Nghị quyết 12 của ĐUCATW và chỉ thị 11 của Bộ CA về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng công an nói chung và CAX nói riêng làm sao vững mạnh toàn diện đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới."

Tình Bạc Liêu đặt ra mục tiêu hướng tới xây dựng đội ngũ công an xã chính là những cán bộ, chiến sĩ tri thức, trình độ chuyên môn đào tạo bài bản về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ. Để mỗi cán bộ vừa có khả năng điều tra, nghiên cứu, nắm tình hình, phân tích dự báo phục vụ cho công tác tham mưu; vừa có khả năng vận động, tổ chức quần chúng tham gia tích cực phong trào bảo vệ ANTQ; vừa có tinh thần cảnh giác cách mạng, mưu trí, sáng tạo, tinh thông nghiệp vụ, nhạy bén trong công tác. Từ đó tạo nên sức mạnh tấn công tội phạm, đáp ứng được yêu cầu “tinh nhuệ” trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.

Đại tá Trương Công Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu: "Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc quyết liệt để làm sao dần nâng cao nhận thức học tập các nghị quyết chỉ thị đặc biệt là nghị quyết số 12 tiếp tục nếu có thời gian trách nhiệm đối với người đứng đầu và các phó của người đứng đầu tại các đơn vị trực thuộc, công an xã thị trấn để làm sao mà đưa tinh thần nội dung của Nghị quyết 12 cũng như kế hoạch số 12 của Đảng ủy công an tỉnh thật sự đi vào cuộc sống và tạo được một bước phát triển mới nhận thức mới sâu sắc hơn nữa trong tuần tưởng cũng như các tầng lớp nhân dân, các ban ngành."

Hành động quyết liệt. Lộ trình rõ ràng. Bước đi vững chắc. Cùng với quyết tâm cao và nỗ lực lớn. Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, lực lượng Công an cơ sở trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu ngày càng được quan tâm đầu tư, xây dựng toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, được bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ và đã đạt được những kết quả quan trọng trong đảm bảo antt ở địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 05/05/2024

(ANTV) - Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được chính thức diễn ra vào ngày 07/5 tới đây tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Trong chương trình, trọng tâm sẽ là lễ diễu binh, diễu hành với sự tham gia của hơn 12.000 người, trong đó có sự tham gia của hơn 1000 cán bộ chiến sỹ lực lượng CAND. Các mặt công tác chuẩn bị cho ngày lễ lớn hiện đang được gấp rút hoàn thiện và các lực lượng tham gia trong chương trình Lễ kỷ niệm cũng đã và đang nỗ lực luyện tập với tinh thần trách nhiệm và niềm vinh dự, tự hào cao nhất.

Phối hợp đảm bảo ANTT Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phối hợp đảm bảo ANTT Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 05/05/2024

(ANTV) - Chiều 04/5 tại Điện Biên, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc Bộ và Công an tỉnh Điện Biên về công tác tham gia, bảo đảm an ninh, trật tự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khởi tố Chánh thanh tra Sở GT&VT tỉnh Lâm Đồng về tội nhận hối lộ

Khởi tố Chánh thanh tra Sở GT&VT tỉnh Lâm Đồng về tội nhận hối lộ

Pháp luật 05/05/2024

(ANTV) - Chiều 4/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố bị can, khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GT&VT tỉnh Lâm Đồng để điều tra, làm rõ về tội nhận hối lộ thời kỳ ông làm Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Lâm Đồng (năm 2022 trở về trước).

Quân đội Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza

Quân đội Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza

Thế giới 05/05/2024

(ANTV) - Bất chấp tiến triển trong đàm phán ngừng bắn, trong 24 giờ qua, quân đội Israel (IDF) tiếp tục các đợt tấn công mạnh vào Dải Gaza, khiến số thương vong tăng lên với 32 người tử vong và 41 người bị thương.

Ngăn chặn vụ giả danh công an lừa đảo

Ngăn chặn vụ giả danh công an lừa đảo

Pháp luật 05/05/2024

(ANTV) - Công an thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận kịp thời ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Thăm tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ

Thăm tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ

Xã hội 05/05/2024

(ANTV) - Ngày 4/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình đã đến thăm, tặng quà đối với ông Nguyễn Như Vĩnh tại xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình là thân nhân Liệt sỹ Nguyễn Như Đậu, Công an vũ trang, hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem thêm