Thứ Bảy, 18/05/2024 18:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Luật Cảnh sát cơ động tăng cường sức mạnh cho lực lượng CAND

(ANTV) - Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Cảnh sát cơ động với tỷ lệ phiếu tán thành cao, trên 91%. Điều này không chỉ có ý nghĩa hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động của lực lượng CSCĐ mà còn có ý nghĩa to lớn, đánh dấu bước chuyển mình mới của lực lượng này, góp phần tích cực hơn trong sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị, bảo đảm trật tự ATXH.

Trong phiên làm việc tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Cảnh sát cơ động, tại nhiều nơi đóng quân của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, rất đông cán bộ chiến sĩ đã tập trung theo dõi từng diễn biến tại Nghị trường.

Với 474 đại biểu tham gia biểu quyết, đã có 454 đại biểu tán thành, tương đương với tỷ lệ 91,16%, Quốc hội đã thông qua Luật Cảnh sát cơ động.

Thiếu tá Đậu Bá Tuấn, Bí thư Đoàn Thanh niên CS Hồ Chí Minh,  Bộ tư lệnh Cảnh sát Cơ động cho biết: Tuổi trẻ Bộ Tư lệnh CSCĐ nói chung và cá nhân tôi nói riêng rất vui mừng phấn khởi và tự hào khi được chứng kiến, theo dõi khoảnh khắc luật CSCĐ đc các đại biểu QH bấm nút thông qua với số phiếu tán thành tỉ lệ rất cao.

Thượng tá Đặng Tuấn Anh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ Đông Nam Bộ, Bộ Tư lệnh CSCĐ cho biết thêm: Ngày 14/6/2022, Quốc hội đã thông qua luật CSCĐ, Luật chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2023, đây là một đạo luật hết sức có ý nghĩa quan trọng đối với thực tiễn công tác và chiến đấu của lực lượng CSCĐ. Do vậy việc triển khai các quy định của Luật là điều cần thiết trong thực tiễn, có ý nghĩa quyết định của Cảnh sát cơ động.

Gồm 5 Chương, 33 Điều, Luật Cảnh sát cơ động khẳng định Cảnh sát cơ động là lực lượng vũ trang nhân dân thuộc Công an nhân dân Việt Nam, là lực lượng nòng cốt thực hiện biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Luật Cảnh sát cơ động cũng có nhiều điểm mới về tổ chức lực lượng cảnh sát cơ động, như bổ sung lực lượng kỵ binh, trung đoàn không quân CAND,… bổ sung một số thẩm quyền cho lực lượng Cảnh sát cơ động như được phép ngăn chặn, vô hiệu hóa tàu bay không người lái và các thiết bị bay siêu nhẹ, được huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự trong trường hợp cấp bách. Luật CSCĐ là cơ sở pháp lý hoàn chỉnh để lực lượng cảnh sát cơ động thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật hiệu quả hơn.

Cảnh sát cơ động – một trong những quả đấm thép của lực lượng CAND trong đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm khủng bố, các loại tội phạm có trang bị vũ khí nguy hiểm, đây là một trong những lực lượng tiến thẳng lên hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng, và Luật Cảnh sát cơ động vừa được ban hành sẽ là một bước tiến mới trong quá trình cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội của Đảng, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đòi hỏi từ thực tiễn, tăng cường sức mạnh cho lực lượng CSCĐ – để thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, cùng với lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc trọng trách mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng thống Nga kết thúc chuyến thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga kết thúc chuyến thăm Trung Quốc

Thế giới 18/05/2024

(ANTV) - Ngày 17/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước Trung Quốc kéo dài 2 ngày, cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5 vào ngày 7/5 vừa qua. Nhà lãnh đạo Nga đã cùng Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính tham dự lễ khai mạc Hội chợ triển lãm Trung Quốc-Nga lần thứ 8 tại Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang.

Nga khẳng định không có kế hoạch chiếm giữ Kharkov

Nga khẳng định không có kế hoạch chiếm giữ Kharkov

Thế giới 18/05/2024

(ANTV) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh, Moskva không có ý định chiếm thành phố Kharkov của Ukraine, gần biên giới Nga. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, Moskva đang đạt được thành công trên chiến trường bởi hành động theo đúng kế hoạch.

Tin tức nổi bật ngày 18/5

Tin tức nổi bật ngày 18/5

Điểm tin 18/05/2024

(ANTV) - Hàng loạt vụ ngộ độc tập thể liên tiếp, trách nhiệm thuộc về ai; Làm sao hạ giá vé máy bay?; Doanh nghiệp Việt thâu tóm đối tác ngoại; Chuyển đổi số giúp nông dân bán nông sản ngay tại vườn...là một số tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay.

Thống nhất sử dụng tài khoản VNeID truy cập dịch vụ công trực tuyến

Thống nhất sử dụng tài khoản VNeID truy cập dịch vụ công trực tuyến

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7 tới. Vậy việc sử dụng VN-eID khi truy cập dịch vụ công trực tuyến sẽ mang tới những lợi ích cụ thể ra sao cho người dân và doanh nghiệp?

Ngăn chặn tình trạng tự tử ở trẻ vị thành niên

Ngăn chặn tình trạng tự tử ở trẻ vị thành niên

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Tự tử ở trẻ vị thành niên hiện nay đang ngày càng gia tăng nhưng người lớn, các bậc phụ huynh vẫn chưa biết cách nhận diện, hỗ trợ và can thiệp cho trẻ. Nhiều vụ trẻ tử tử chỉ vì những lý do hết sức nhỏ nhặt điều này càng gióng lên hồi chuông báo động về nhận thức và kỹ năng sống của các em. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tự tử ở lứa tuổi này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 18/05/2024

(ANTV) - Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Long - Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế 17năm tù; Khởi tố vụ án sà lan bị chìm khiến 4 người chết, 5 người mất tích; Kon Tum: Bắt đối tượng đánh chết người; Hà Nội: Triệt xoá nhóm tội phạm cướp nguy hiểm; Đồng Nai: Khởi tố 2 đối tượng tụ tập sử dụng ma tuý... là những tin tức ANTT nổi bật 24 giờ qua.

Thay đổi mẫu sổ đỏ mới

Thay đổi mẫu sổ đỏ mới

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - So với mẫu sổ đỏ, sổ hồng hiện nay thì mẫu mới do Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất sẽ có nhiều điểm mới về hình thức, nội dung.

Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm vào giờ cao điểm

Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm vào giờ cao điểm

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Công an Hà Nội đã triển khai 5 tổ công tác đặc biệt nhằm giảm ùn tắc và xử lý vi phạm giao thông tại 12 quận nội thành. Khác với kế hoạch 141, 5 tổ công tác này không có sự tham gia của Cảnh sát hình sự và tập trung xử lý vi phạm vào khung giờ cao điểm đi làm và tan tầm, tại các nút giao thông và các tuyến đường trọng điểm.

Tình trạng mạo danh công an lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp

Tình trạng mạo danh công an lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Liên tiếp trong thời gian vừa qua, tại nhiều địa phương tái diễn tình trạng mạo danh công an, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Số tiền lừa đảo rất lớn, lên đến hàng chục tỷ đồng. Mới đây, Bộ Công an cũng đã phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm