Thứ Sáu, 17/05/2024 11:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ứng dụng Robot trong phẫu thuật ung thư

(ANTV) - Được đánh giá là bước tiến trong kỹ thuật mổ ít xâm lấn, mang lại hiệu quả cao, mở đầu cho xu hướng tiếp cận công nghệ 4.0 trong lĩnh vực y tế, việc ứng dụng Robot trong phẫu thuật ung thư đã mở ra cơ hội cho người bệnh được điều trị hiệu quả, độ chính xác cao và được thụ hưởng chi phí rẻ hơn rất nhiều so với ra nước ngoài phẫu thuật. Với những ưu điểm đó, Ứng dụng Robot trong phẫu thuật ung thư được đánh giá là bước đi “lịch sử”, khởi đầu cho hành trình mới để phẫu thuật robot dần trở thành lựa chọn khả thi và hiệu quả, từng bước thay thế phẫu thuật nội soi và các phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn khác tại Việt Nam.

Cách đây 1 tháng bà Tuyết nhận được chẩn đoán mắc ung thư đại tràng. Lo lắng và sợ hãi là những gì mà bà và gia đình đã trải qua. Vượt qua những lo lắng và sợ hãi, bà Tuyết đã quyết tâm chiến đấu với căn bệnh ung thư này. Bởi theo bà, hiện nay khoa học kỹ thuật phát triển nên người bệnh sẽ có thêm nhiều cơ hội để chữa bệnh. Phương pháp phẫu thuật bằng robot là phác đồ mà các bác sỹ đưa ra cho tình trạng bệnh của bà.

Ths. BS Nguyễn Ngọc Khánh, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa - Gan mật - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec nói: Giai đoạn bệnh của người bệnh phù hợp với phẫu thuật. Chúng tôi đã tư vấn điều trị phẫu thuật bằng robot, có thế mạnh cho loại điều trị bệnh lí này, vùng tiểu khung. Phẫu thuật robot không khác biệt về bản chất, vẫn là phẫu thuật bỏ khối u, vẫn là phẫu thuật nội soi  nhưng khác là có khớp nối, kĩ thuật viên có thể điều khiển như  bàn tay con người trong phẫu thuật.

Anh Nguyễn Viết Tình, Quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội nói: Tôi thấy mừng và yên tâm, tôi tìm hiểu qua thấy ưu điểm hồi phục nhanh. Từ lúc chiều hôm qua mẹ tôi từ giường bệnh là tối ăn được cháo luôn, đi lại được luôn. Tôi không nghĩ là nó hồi phục nhanh vậy, phẫu thuật sau mấy tiêng sau là đi lại được rồi, phẫu thuật trước hồi phục lâu hơn. Tiến triển tốt như này giúp cho người nhà và cả bệnh nhân an toàn hơn trong quá trình điều trị.

Phương pháp phẫu thuật bằng robot được thực hiện đảm bảo nguyên tắc ung thư học, lấy trọn vẹn tổn thương, nạo vét hạch tối đa, bảo toàn tất cả tổ chức lành xung quanh, giảm đau tối đa sau mổ cho bệnh nhân. So với mổ mở thông thường, bệnh nhân có thể hồi phục sau 3-5 ngày. Chính vì điều này mà bà Tuyết và gia đình rất vui mừng vì sau phẫu thuật có thể sinh hoạt bình thường và sớm được ra viện.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội nói: Lúc mổ xong người thoải mái, dễ chịu, không mệt mấy. Mổ xong sớm đã ngồi dậy và đi lại được. Lúc về giường là tôi ngôi được luôn, sáng hôm sau đi lại được. Gia đình rất mừng và vui.  Trước khi bác sĩ tư vấn mổ bằng robot lúc đấy mới hiểu là chương trình này tốt và đảm bảo. Cũng bất ngờ khi bác sĩ tư vấn mổ bằng robot.

Trong các phương pháp ngoại khoa điều trị ung thư, phẫu thuật nội soi Robot là kỹ thuật cao nhất có tích hợp trí tuệ nhân tạo và cách mạng 4.0. Robot phẫu thuật được trang bị đầy đủ camera thông minh cho hình ảnh 3D rõ nét, cánh tay phẫu thuật và góc nhìn rộng có thể phẫu thuật ở những vùng cơ thể mà bác sĩ không thể thực hiện được. Các robot hiện nay được nghiên cứu và phát triển những cánh tay phẫu thuật linh hoạt và nhanh nhẹn hơn cổ tay của các bác sĩ phẫu thuật. Công nghệ này sẽ giúp việc mổ cho bệnh nhân an toàn và chính xác hơn.

Theo số liệu mới nhất từ Tổ chức Ung thư toàn cầu (Globocan), năm 2020 tỉ lệ mắc ung thư mới của Việt Nam đã tăng lên 9 bậc (lên vị trí 90/185 quốc gia), từ 165.000 ca mới vào năm 2018 tăng lên 182.000 ca mới vào năm 2020, và tỉ lệ tử vong do ung thư tăng 6 bậc, lên thứ 50/185 quốc gia sau 2 năm. Từ những số liệu trên có thể thấy ung thư đã và đang gây ảnh hưởng lớn đến tính mạng và chất lượng sống của người bệnh.

Chính vì vậy nhiều chuyên gia y tế cũng khuyến cáo để giảm tỷ lệ mắc mới và tử vong do ung thư người dân cần có thói quen: Khám sức khoẻ định kỳ; Tầm soát ung thư sớm; Ăn uống và sinh hoạt khoa học; Tập thể dục đều đặn; Tránh hút thuốc, uống rượu bia.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu nông sản tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt

Xây dựng thương hiệu nông sản tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt

Kinh tế 17/05/2024

(ANTV) - Trong những năm qua, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho nông sản xuất khẩu là một trong những bước đi cần thiết để thương hiệu nông sản của mỗi địa phương được người tiêu dùng biết đến.

Đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm

Đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm

Xã hội 17/05/2024

(ANTV) - Trong đợt cao điểm thực hiện chương trình Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 với chủ đề tiếp tục đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới với điểm nhấn của chương trình là kiểm tra không báo trước các bếp ăn trường học trên địa bàn TPHCM.

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá vàng

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá vàng

Điểm tin 17/05/2024

(ANTV) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất đến 17/5, Ngân hàng Nhà nước phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng. Đây là thông tin trong kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ

Phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ

Xã hội 17/05/2024

(ANTV) - Mỗi năm Việt Nam có trên 2.000 trẻ em bị đuối nước. Con số này là quá lớn để các bậc cha mẹ, chính quyền địa phương cũng như toàn thể xã hội ngay lập tức phải chung tay có giải pháp mạnh mẽ, cụ thể hơn nữa trong việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em.

7 triệu người tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí

7 triệu người tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí

Thế giới 17/05/2024

(ANTV) - Trên khắp các châu lục, bao gồm cả Nam Cực, ô nhiễm không khí đã trở thành một phần không thể tránh khỏi của cuộc sống hiện đại. Với số người thiệt mạng lên tới hơn 7 triệu mỗi năm, ô nhiễm không khí gây tử vong nhiều hơn cả AIDS và sốt rét cộng lại.

Mang niềm tin rực cháy

Mang niềm tin rực cháy

Xã hội 17/05/2024

(ANTV) - Trong cuộc đời cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thiếu niên, nhi đồng là đối tượng được Bác quan tâm đặc biệt. Chính sự ưu ái đầy ân cần của vị lãnh tụ cho thế hệ măng non của đất nước, đã tạo nên một sự kế thừa vô cùng rực rỡ. Cuộc gặp gỡ của một đội viên năm xưa được đeo khăn quàng đỏ cho Bác mà chúng tôi gửi tới quý vị ngay sau đây sẽ là minh chứng về sự quan tâm đặc biệt ấy của Người với thiếu nhi Việt Nam. Và hơn tất cả, những điều đó đã trở thành niềm tin rực cháy từ trong quá khứ tới tận hôm nay, là động lực phấn đấu, tiếp bước cho những thế hệ mai sau.

 Trung Quốc và Nga nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương

Trung Quốc và Nga nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương

Thế giới 17/05/2024

(ANTV) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/5, đã tiến hành hội đàm song phương tại thủ đô Bắc Kinh. Hai nhà lãnh đạo cũng ký kết và ra tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện phối hợp trong kỷ nguyên mới, nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Xem thêm