Thứ Hai, 29/04/2024 20:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tích cực chuyển đổi trạng thái làm việc sang môi trường điện tử

BT

(ANTV) - Chuyển đổi số là xu hướng không thể đảo ngược của thế giới hiện đại, là yêu cầu cấp thiết của sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh quốc gia. Nhận thức được tầm quan trọng và vai trò của chuyển đổi số, thời gian qua lực lượng Công an nhân dân đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy quá trình này, góp phần xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số.

Năm 2024 sẽ là năm ngành Công an bắt đầu chuyển đổi trạng thái từ môi trường làm việc truyền thống sang môi trường điện tử của tất cả các lực lượng mà đầu tiên và trước mắt là ở cấp cơ sở, ở các lực lượng gần dân nhất.

Dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” chính là công cụ và điều kiện đặc biệt quan trọng để người dân thực hiện Đề án 06, triển khai dịch vụ công trực tuyến. Kết quả này có tác động rất lớn, người dân càng tham gia nhiều thì dữ liệu càng được tạo lập nhiều hơn. Những biến động về dữ liệu sẽ được tạo lập, bồi đắp trở lại để phục vụ hiệu quả hơn cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Nhận thức rõ vấn đề đó thời gian qua Lực lượng Công an các cấp đặc biệt là cấp cơ sở đã phối hợp với các ngành chức năng tích cực chuyển đổi trạng thái công tác từ thủ công sang môi trường điện tử qua đó phát huy vai trò là đòn bẩy, tạo ra công cụ, niềm cảm hứng cho người dân, doanh nghiệp, các đơn vị chức năng triển khai Đề án 06, tham gia ngày càng mạnh mẽ vào các dịch vụ công trực tuyến. Ghi nhận tại tỉnh miền núi Điện Biên.

Bộ phận 1 cửa UBND phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ chỉ mất vài phút anh Bình đã hoàn thiện thủ tục xin xác nhận tình trạng hôn nhân trên cổng dịch vụ công quốc gia để làm hồ sơ vay vốn ngân hàng.

Anh Nguyễn Văn Bình, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên: "Việc nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công quốc gia thì nhanh hơn so với trước đây làm thủ tục giấy thì phải ngồi kê khai rất nhiều giấy tờ trước khi nộp cho cán bộ phường."

Việc xác nhận tình trạng hôn nhân, nhất là đối với các trường hợp thay đổi nơi cư trú thường xuyên là một trong những khó khăn thường gặp của cán bộ phường Mường Thanh. Tuy nhiên những vấn đề này đã được giải quyết linh hoạt từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bà Vũ Thị Hạnh, Công chức Tư pháp hộ tịch phường Mường Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên: "Căn cứ vào thông tin của công dân cung cấp thì chúng tôi cũng đề nghị chính quyền địa phương công dân sinh sống trước đây để xác nhận cái tình trạng hôn nhân cho công dân trước khi chuyển đến phường Mường Thanh để sinh sống."

Thượng tá Cao Mạnh Cường, Phó Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Điện Biên: "Công an tỉnh điện biên đã phối hợp với rất nhiều ngành để triển khai các nền tảng liên quan đến dịch vụ công trực tuyến, từ cái danh tính điện tử được coi như là khai sinh của công dân trên nền tảng số đó thi người dân có thể thực hiện được rất nhiều thủ tục hành chính công ở trên môi trường trực tuyến được thực hiện từ điện thoại thông minh hoặc trên máy tính của công dân để gửi hồ sơ đến các cơ quan chức năng mà không cần phải đến trụ sở cơ quan chức năng để thực hiện các thủ tục đảm bảo giảm thiểu thủ tục hành chính cho người dân."

Đến trụ sở Công an phường Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ để làm thủ tục đăng ký tạm trú thay vì phải khai hàng loạt thông tin vào biểu mẫu theo phương thức thủ công như trước kia. dưới sự hướng dẫn của cán bộ Công an phường, Chị Loan đã tự mình thực hiện thủ tục này qua ứng dụng VNeiD trên chính chiếc điện thoại thông minh của mình.

Chị Hà Thị Loan, phường Tân Thanh, Thành Phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên: "Khi tiếp xúc và làm việc với cán bộ Công an thì tôi thấy các anh rất nhanh chóng và nhiệt tình, tôi thấy bây giờ thì thủ tục dễ hiểu, ngắn gọn tiết kiệm được rất nhiều thời gian đi lại."

Ông Phạm Quang Dương, phường Tân Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên: "Cái đăng ký tạm trú tạm vắng giờ đây đăng ký online thì tôi thấy cái này rất hiệu quả, thực ra cái này nó cũng mới nhiều người chưa biết, nhưng khi người ta biết, người ta sử dụng thì rất là tốt tôi cho rằng vấn đề số hóa làn vấn đề chúng ta cần phải triển khai càng nhiều càng tốt."

Để bảo đảm dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống”, Công an tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo công an cấp cơ sở phường, xã tiếp tục duy trì, đôn đốc thực hiện quyết liệt các giải pháp “làm sạch” dữ liệu dân cư. Đặc biệt, tiếp tục tập trung thực hiện tốt các dịch vụ công trên môi trường điện tử; cải cách triệt để các thủ tục, quy trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Sẵn sàng chuyển dần sang trạng thái làm việc trên môi trường điện tử vào năm 2024.

Trung tá Nguyễn Mạnh Toản, Trưởng Công an phường Mường Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên: "Chuyển trạng thái từ môi trường thủ công sang môi trường mạng nó sẽ đem lại cái kỹ năng thao tác cho cán bộ chiên sỹ, đòi hỏi cán bộ chiến sỹ phải thích ứng thứ 2 là việc tiếp nhận thông tin thủ tục mà nhân dân yêu cầu ở trên môi trường mạng thì đòi hỏi cá bộ chiến sỹ phải giải quyết đúng hạn, đúng ngày, mỗi Cán bộ chiên sỹ là phải có trách nhiệm hơn với công việc bởi thời gian thủ tục hành chính trên môi trường mạng được quy định theo ngày theo giờ bắt buộc cán bộ chiên sỹ phải đáp ứng được yêu cầu công việc."

Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Tuy nhiên để người dân và doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến thì công tác tuyên truyền, hướng dẫn đóng vai tró hết sức quan trọng. Nhận thức rõ vấn đề đó, thời gian qua lực lượng Công an trên cả nước đã đồng hành cùng người dân, cầm tay hướng dẫn người dân để nhằm thay đổi vấn đề nhận thức, hành vi của người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Bộ phận 1 cửa giải quyết thủ tục hành chính, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Hòa Bình. Để giúp người dân dễ dàng tiếp cận với việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường trực tuyến. Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Hòa Bình đã bố trí CBCS hướng dẫn người dân từng bước nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ trực tuyến Bộ Công an. Hơn 1 năm qua, 100% hồ sơ liên quan liên quan đến lĩnh vực PCCC & CNCH đều được giải quyết thông qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an.

Anh Nguyễn Anh Quang, Thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình: "Việc nộp hồ sơ trực tuyến này thì làm giảm thời gian giải quyết thủ tục, thức nhất là thời gian chúng tôi phải di chuyển cái thứ 2 là chúng tôi không phải đợi chờ lâu, vì như các anh chị vừa hướng dẫn thì cũng có cam kết là xử lý qua cổng dịch vụ công trực tuyến sẽ rút ngắn thời gian tối thiểu là 70% so với hạn định."

Trung úy Vũ Thanh Hằng, Bộ phận 1 cửa, phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh Hòa Bình: "Thông thường trong thời gian trước thì những hồ sơ thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC & CNCH thì các bản vẽ rất nhiều khi triển khai dịch vụ công trực tuyến chúng tôi hướng dẫn người dân và doanh nghiệp chuyển các cái file bản vẽ trên máy tính sang các file PDF để thực hiện việc ký số, giúp cho người dân và doanh nghiệp có thể giảm được rất nhiều khâu trung gian trong giải quyết thủ tục hành chính về PCCC."

Tại tỉnh Quảng Ngãi với phương châm “Công dân 3 có”: Có CCCD gắn chíp khi đủ tuổi; Có tài khoản định danh điện tử và Có tham gia dịch vụ trực tuyến khi thực hiện các thủ tục hành chính. Thời gian qua lực lượng Công an đã tăng cường điều tra cơ bản nắm hộ, nắm người, tuyên truyền cho người dân nắm, nhận thức các tiện ích của Đề án 06, tham gia cài đặt, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử, dịch vụ công trực tuyến.

Thượng tá Huỳnh Khắc Dũng, Trưởng Công an huyện Sơn Tây, Tỉnh Quảng Ngãi: “Phong trào này được phát động tận cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân đăng ký và kích hoạt tài khoản ĐDĐT để thực hiện các giao dịch hành chính trên môi trường mạng”.

Dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng trong quá trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của các Bộ, ngành, chính quyền địa phương trong đó nòng cốt là lượng CAND, thì mỗi người dân cần cập nhật, hiểu biết và từng bước sử dụng thành thạo các ứng dụng, phát huy hiệu quả hơn nữa những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại. Đây cũng là nền tảng để góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại mỗi địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Phát huy tinh thần chiến thắng lịch sử 30/4

Phát huy tinh thần chiến thắng lịch sử 30/4

Xã hội 29/04/2024

(ANTV) - Đại thắng mùa Xuân năm 1975 đã chấm dứt hoàn toàn ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc và chế độ phong kiến ở nước ta, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất đất nước, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới của dân tộc - kỷ nguyên của hòa bình, độc lập dân tộc và cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Trên các nền tảng mạng xã hội những ngày này, không khí chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đang rạo rực, khắp nơi cờ hoa với tinh thần tự hào và cùng hướng tới khát vọng thịnh vượng

 Tăng cường kiểm tra, xử lý thanh thiếu niên gây rối trật tự dịp lễ

Tăng cường kiểm tra, xử lý thanh thiếu niên gây rối trật tự dịp lễ

Pháp luật 29/04/2024

(ANTV) - Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp xử lý các trường hợp thanh niên, thiếu niên vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Tuy nhiên, hiện tượng thanh niên, thiếu niên tụ tập, điều khiển xe tốc độ cao, lạng lách, nẹt pô… vào các dịp cuối tuần, ngày lễ, tết tại một số địa điểm vẫn diễn ra tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, gây hoang mang trong dư luận và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người đi đường

Nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Du lịch gần chiếm xu thế

Nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Du lịch gần chiếm xu thế

Kinh tế 29/04/2024

(ANTV) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày chính là cơ hội để thúc đẩy cho ngành du lịch phát triển. Tuy nhiên, năm nay, giá vé máy bay nội địa tăng cao được xem là một rào cản làm hạn chế nhu cầu du lịch. Theo các chuyên gia, kỳ nghỉ lễ năm nay, cũng như mùa du lịch hè, người dân sẽ có xu hướng lựa chọn các điểm đến gần để tiết kiệm chi phí. Vậy các công ty lữ hành, các địa phương đã có chiến lược gì để thu hút khách du lịch? Những điểm đến nào hợp lý với người dân?

Nhận diện website giả mạo tránh “tiền mất tật mạng”

Nhận diện website giả mạo tránh “tiền mất tật mạng”

Pháp luật 29/04/2024

(ANTV) - Mới đây, Trung tâm An toàn không gian mạng quốc gia đã đưa ra cảnh báo tuần về an toàn thông tin từ ngày 15 đến ngày 21/04. Theo đó, đơn vị này đã nhận được 286 phản ánh trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam thông báo qua hệ thống. Qua kiểm tra, phân tích có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo website của ngân hàng, các trang thương mại điện tử, ví điện tử… Thực tế, đây là một trong những thủ đoạn quen thuộc mà các đối tượng thường sử dụng để tấn công lừa đảo người dùng. Vì vậy, người dân cần hết sức cẩn trọng, kiểm chứng kỹ các đường liên kết trước khi đăng nhập để tự bảo vệ mình.

Xem thêm