Thứ Bảy, 18/05/2024 11:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Thu phí nội đô cần lộ trình phù hợp

(ANTV) - TP.Hà Nội đang hoàn thiện Đề án thu phí xe o tô vào nội đô với mục tiêu thông qua thu phí sẽ giảm lượng xe cá nhân trong nội đô, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. 

Cụ thể, dự kiến từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ lập gần 100 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô.

Ngoài ra, đề án cũng đề xuất rõ các nhóm xe được miễn phí, các nhóm xe được giảm phí và dự kiến mức thu phí vào nội đô được xác định tối thiểu 50.000 đồng và tối đa là 100.000 đồng mỗi lượt.

Dù mới là đề án trên hoạch định nhưng đã gây ra những ý kiến trái chiều bởi tính khả thi. Vì thực chất hệ thống giao thông của TP Hà Nội đang có quá nhiều bất cập.

Rõ ràng, mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông hiện nay của TP.Hà Nội khi xây dựng thì chưa tính tới hạ tầng cho việc triển khai thu phí. Việc khó thực hiện là do mạng lưới giao thông của TP.Hà Nội là sự kết hợp của ô bàn cờ, vành đai và trục xuyên tâm. Do vậy, việc triển khai thu phí là cần thiết nhưng cần có lộ trình phù hợp. Thứ 2, thu phí để hạn chế xe cá nhân, thì cần tính toán kỹ mặt trái phát sinh, khi mà hạn chế ô tô cá nhân, thì việc người dân sử dụng xe máy sẽ tăng cao, lúc đó liệu có kéo giảm được ùn tắc.

Việc thu phí vào nội đô cần phải có phương án, tình huống bất ngờ phát sinh. Việc thu phí ô tô trên các trục chính, sẽ khiến các phương tiện giao thông đi vào đường nhánh và như vậy dễ dẫn tới gia tăng ùn tắc giao thông tại các đường nhánh. Tuy nhiên, điều khiến các chuyên gia giao thông băn khoăn chính là khung giờ áp dụng thu phí là từ 5h-21h. Các chuyên gia giao thông cho rằng, thời gian áp dụng là quá dài, nên chăng chỉ áp dụng trong giờ cao điểm là phù hợp, giảm bớt gánh nặng chi phí cho người dân.

Việc thu phí nội đô là một phương án cần nhưng chưa đủ. Rõ ràng, để hạn chế phương tiện cá nhân thì vận tải công cộng phải đáp ứng được nhu cầu. Bởi nguyên tắc, hạn chế cái này thì phải có cái khác thay thế. Song, mạng lưới giao thông công cộng thì mới chỉ chiếm 17,5% thị phần. Như vậy, hoài bão giảm ùn tắc, hạn chế xe cá nhân xem ra còn nhiều gian nan.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tháng 5 trên quê hương Bác Hồ

Tháng 5 trên quê hương Bác Hồ

Văn hóa 18/05/2024

(ANTV) - Những ngày này, người dân khắp mọi miền Tổ quốc, du khách xa gần đã tìm về quê hương Nam Đàn, nơi sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất. Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người cũng là dịp để người dân cả nước bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc tới Bác Hồ kính yêu, cùng nhau tiếp tục tiến bước trên con đường xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai các cường quốc năm châu như sinh thời Bác hằng mong muốn.

Khởi tố, bắt thêm 4 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

Khởi tố, bắt thêm 4 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Liên quan vụ khai thác khoáng sản trái phép tại huyện Hàm Tân do đối tượng Nguyễn Hữu Chính (34 tuổi), trú xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân cầm đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Phan Đình Trọng Huy (31 tuổi); Lê Hoàng Khôi (30 tuổi); Nguyễn Thành Công (23 tuổi) đều trú huyện Hàm Tân và Nguyễn Văn Trung (31 tuổi) trú huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để điều tra về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Bắt giữ nhóm cướp nguy hiểm

Bắt giữ nhóm cướp nguy hiểm

Pháp luật 17/05/2024

(ANTV) - Sau gần 1 tuần kiên trì và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thường Tín, TP Hà Nội đã truy xét, bắt giữ 4 đối tượng liên quan đến vụ cướp 2 xe máy trong đêm, với tính chất manh động, liều lĩnh… khiến quần chúng nhân dân vô cùng hoang mang. Điều đáng nói, 4 đối tượng có tuổi đời rất trẻ nhưng do thiếu sự quan tâm, quản lý của gia đình đã dẫn đến hành vi phạm tội.

Xem thêm