Thứ Hai, 29/04/2024 13:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nỗi đau từ mâu thuẫn gia đình

(ANTV) - Trong cuộc sống hôn nhân, mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi. Tùy vào mức độ, hoàn cảnh mà mỗi cặp vợ chồng đưa ra cách giải quyết khác nhau, có trường hợp cả hai kịp thời nhận ra những bất đồng và cùng nhau tìm cách giải quyết. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có một số cá nhân muốn nhanh chóng chấm dứt hôn nhân, giải quyết mâu thuẫn nhanh chóng. Cá biệt có trường hợp vợ chồng sát hại nhau, để lại nỗi đau dai dẳng cho người thân, nhất là những đứa con thơ dại và bản thân vường vào vòng lao lý.

Trong tất cả các loại tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm con người,nhất là tội phạm giết người, thì án mạng do văn hóa ứng xử chiếm 40%.

Điều đó có nghĩa, những hành vi phạm tội sẽ có thể đã không diễn ra nếu người ta biết cách ứng xử nhẹ nhàng với nhau.

Đây là đối tượng Lường Văn Quân, SN 1989 quê quán xã Phù Nham, huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, có hộ khẩu thường trú tại Bum Tở, Mường Tè, Lai Châu đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu khởi tố về hành vi Giết người. Nguyên nhân được xác định xuất phát từ ghen tuông, nghi phạm Lường Văn Quân đã dùng dao đâm vợ mình tử vong.

Em vợ thấy vậy lao vào can ngăn cũng bị Quân đâm trọng thương. Ngay sau khi gây án, đối tượng tẩu thoát khỏi hiện trường và điều khiển xe gắn máy WAVE RSX F1 màu đen xanh, biển kiểm soát 25M1-104.53 nghi đi về hướng huyện Nậm Nhùn.

Công an tỉnh Lai Châu đã bắt giữ được đối tượng sau 3g gây án, khi hắn đang ẩn náu vào đống lốp xe ô tô cũ tại Khu 8, thị trấn Mường Tè để chờ cơ hội tẩu thoát.

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ án mạng thương tâm mà thủ phạm không ai khác chính là người thân trong gia đình. Từ những vụ án vợ chồng sát hại nhau vì mâu thuẫn tình cảm, đến những thảm án thương tâm chỉ vì 1 mâu thuẫn nhỏ nhưng lại âm ỉ trong thời gian dài.

Khi mâu thuẫn xảy ra, họ đã không nghĩ đến tình thân. Một số người đã mất đi lý trí và sự tỉnh táo dẫn tới mất kiểm soát và thực hiện hành vi phạm tội. Những hành vi bột phát dẫn tới những vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm trong sinh hoạt gia đình không chỉ là biểu hiện nhất thời mà có thể là tích tụ trong thời gian dài.

Tại Bắc Giang chỉ vì rượu mà mâu thuẫn của hai vợ chồng căng thẳng, dẫn đến hậu quả đau lòng. Do chồng thường xuyên uống rượu say rồi về chửi bới, đánh đập nhiều lần. Và lần này, là giọt nước tràn ly, đối tượng đã sát hại chồng trong sự uất ức tột độ. Khi thấy chồng đi uống rượu về, Nguyễn Thị Nga 41 tuổi, trú xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đã một đoạn dây vải mang vào trói hai tay chồng Nga bưng một nửa thau nước và cầm một chiếc khăn vải mang đến vị trí ông Mận nằm với mục đích để rửa mặt cho chồng.

Đối tượng đã lấy một chiếc kéo cắt dây trói tay ông Mận. Khi dây vải vừa buông ra thì ông Mận dùng hai tay túm tóc Nga kéo xuống và chửi bới. Nga đã dùng tay của mình gạt được hai tay của ông Mận ra rồi lấy một cuộn băng dính quấn dán kín miệng, vòng qua đầu ông Mận dìm xuống nước. Ông Mận đã tử vong.

Những kẻ giết người thường bị dư luận xã hội nghĩ đến với một gương mặt gớm ghiếc đến dị dạng. Nhưng trên thực tế, nhiều sát thủ giết người không ghê tay nhưng những đối tượng trong các vụ án trên, lại mang một bộ mặt bình thường đến không ngờ, khi họ là vợ, là chồng, thậm chí là cha của nạn nhân.

Nhưng ẩn sâu đằng sau những tội ác ghê tởm ấy, là một thực thể phức tạp và luôn vận động không ngừng, đó chính là môi trường sống, là bộ mặt xã hội trong đó có nhiều gia đình tan vỡ, đạo đức, đang bị lung lay, rạn nứt.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hợp tác xã giúp phụ nữ Bờ Biển Ngà độc lập kinh tế

Hợp tác xã giúp phụ nữ Bờ Biển Ngà độc lập kinh tế

Thế giới 29/04/2024

(ANTV) - Tại Bờ Biển Ngà, phụ nữ là đối tượng dễ bị tổn thương hơn trong lĩnh vực nông nghiệp vì các phong tục về đất đai ưu ái nam giới. Rất ít người trong số họ được sở hữu đất đai. Và khi phụ nữ kết hôn, họ thường mất quyền tiếp cận đất đai trong trường hợp chồng qua đời. Trước tình trạng trên, dự án thành lập hợp tác xã nông nghiệp giúp phụ nữ Bờ Biển Ngà độc lập hơn về kinh tế đã ra đời, mang lại rất nhiều cải thiện tích cực cho đời sống phụ nữ nơi đây.

Vườn rau xanh Việt Nam trên vùng đất Nam Sudan

Vườn rau xanh Việt Nam trên vùng đất Nam Sudan

Xã hội 29/04/2024

(ANTV) - Sứ mệnh gìn giữ hòa bình đã đưa các sĩ quan Công an Việt Nam đến đất nước Nam Sudan. Giữa vùng đất khắc nghiệt ấy, vườn rau xanh mát của các sĩ quan Công an Việt Nam đã tạo nên không gian xanh vô cùng ấn tượng. Những hình ảnh do nhóm phóng viên ANTV ghi lại trong chuyến công tác tại Nam Sudan.

Biển lửa bao trùm kho gỗ ở Bình Dương

Biển lửa bao trùm kho gỗ ở Bình Dương

Xã hội 29/04/2024

(ANTV) - Một xưởng pallet gỗ nằm trên quốc lộ 13 qua tỉnh Bình Dương bất ngờ bốc cháy. Ngọn lửa nhanh chóng bao trùm toàn bộ khu vực chứa nhiều vật liệu dễ cháy khiến một góc trời đỏ rực trong đêm.

Gạch nối của lịch sử

Gạch nối của lịch sử

Xã hội 29/04/2024

(ANTV) - 70 năm đã qua, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa giờ cũng đã ngoài 80. Họ là những chứng nhân lịch sử, để kể cho con cháu về những năm tháng hào hùng, cả dân tộc vùng lên đánh giặc, về tinh thần quyết chiến quyết thắng, về khát vọng hòa bình, tự do. Thời gian trôi qua, chứng nhân cũng người còn người mất, nhưng câu chuyện của lịch sử vẫn được kể qua những kỷ vật, như chiếc huy hiệu nhỏ mang tên: Chiến sỹ Điện Biên Phủ.

Xem thêm