Thứ Năm, 16/05/2024 22:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Người dùng mạng xã hội lo ngại bị "nghe lén"

(ANTV) - Sau nhiều lần chối bỏ, mới đây, Facebook đã lên tiếng thừa nhận việc nghe lén người dùng qua Messenger. Điều này đã khiến cho không ít người dùng mạng xã hội này hoang mang, băn khoăn và đặt ra câu hỏi liệu các thông tin này có thực sự chỉ được sử dụng với mục đích cải thiện dịch vụ như Facebook đã cam kết hay không. Bản thân người dùng cũng đang cẩn trọng hơn khi tham gia các mạng xã hội trên Internet hiện nay.

Theo thông tin từ Bloomberg, Facebook đã thuê hàng trăm đối tác để chuyển các đoạn trò chuyện bằng âm thanh thành văn bản. Đáng chú ý, những đối tác này không biết các cuộc đối thoại này từ đâu, được thu như thế nào. Facebook cho biết những đoạn âm thanh này là của những người lựa chọn tính năng chuyển giọng nói thành văn bản trong ứng dụng Facebook Messenger.

Trước thông tin này, các cư dân mạng đều không quá bất ngờ.

Nguyễn Quốc Đạt: Đọc để biết cái thực trạng của mạng xã hội hiện nay!

Hải Trần: Không chỉ riêng facebook mà nhiều ứng dụng khác đều có khả năng nghe lén người dùng.

Trần Anh Dũng: Giờ ứng dụng nào miễn phí mà cũng vậy, chấp nhận điều khoản là cho họ truy cập tất tần tật về máy mình.

Tuy nhiên, không ít câu hỏi được cư dân mạng đặt ra về mục đích của việc nghe lén cũng như liệu Facebook đã thực sự dừng việc này lại hay chưa.

Vô Danh Nguyễn: Ai làm chứng là những công ty này đã không còn nghe lén người dùng trong khi họ "đã từng" nghe lén mà không ai biết.

Facebook chỉ là vụ việc mới nhất, trước đó, việc hàng loạt tập đoàn công nghệ nghe lén thông tin người dùng như Amazon, Apple và Google... khiến cho không ít người quan ngại về vấn đề bảo vệ thông tin, quyền riêng tư của người dùng trên mạng xã hội.

Bản thân nhiều người dùng Việt cũng đang có ý thức cẩn trọng hơn khi tham gia các mạng xã hội này hiện nay.

Thông tin cá nhân bị khai thác khiến cho người dùng facebook hoang mang 

Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang đẩy mạnh việc yêu cầu Facebook và Google phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật Việt Nam như: xử lý, ngăn chặn các nội dung, quảng cáo vi phạm pháp luật, mở văn phòng đại diện và lưu trữ dữ liệu cá nhân tại Việt Nam theo quy định tại Luật An ninh mạng. Bên cạnh đó, cũng yêu cầu Facebook phải triển khai định danh tài khoản người sử dụng tại Việt Nam và chỉ cho phép các tài khoản định danh mới được phát sóng trực tiếp.

Anh Nguyễn Đại Dương chia sẻ: "Thực tế trên Facebook của tôi bằng một cách nào đó cũng xuất hiện khá nhiều livestream đa phần trong đó là không được kiểm soát. Họ đưa lên 1 cách tự phát thì việc Chính phủ mà trực tiếp là Bộ TT&TT yêu cầu việc đó thì theo tôi đó là việc làm cần thiết để mà có một mạng xã hội lành mạnh, một mạng xã hội khỏe."

Trước những nỗ lực đảm bảo an toàn, an ninh mạng và bảo vệ người dùng  trên không gian mạng của các cơ quan chức năng, thì chính người dùng cũng cần tự ý thức để bảo vệ mình, bảo vệ thông tin, quyền riêng tư cá nhân cũng như cẩn trọng hơn khi tham gia vào các mạng xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Cảnh báo bẫy lừa kêu gọi đầu tư vàng trên mạng xã hội

Cảnh báo bẫy lừa kêu gọi đầu tư vàng trên mạng xã hội

Kinh tế 16/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua, giá vàng liên tục tăng cao đã tạo nên cơn sốt. Tình trạng người dân đổ xô đi mua bán vàng đã tạo nên sự khan hiếm trong từng thời điểm. Lợi dụng điều này, trên mạng xã hội nhiều đối tượng đã giăng ra các cái bẫy liên quan đến vàng để lừa đảo người dân.

Khẩn trương hoàn thiện thủ tục khai thác cát biển

Khẩn trương hoàn thiện thủ tục khai thác cát biển

Kinh tế 16/05/2024

(ANTV) - Triển khai sớm việc sử dụng cát biển thay thế cho nguồn cát đang thiếu. Đây là kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong buổi làm việc với các tỉnh, thành phía Nam về giải quyết vấn đề vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm.

10 năm Việt Nam tham gia Công ước chống tra tấn: Thực tiễn thực hiện Công ước

10 năm Việt Nam tham gia Công ước chống tra tấn: Thực tiễn thực hiện Công ước

Xã hội 16/05/2024

(ANTV) - Công ước chống tra tấn của Liên Hợp Quốc tên đầy đủ là Công ước chống tra tấn và trừng phạt hoặc đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo làm mất phẩm giá khác là một trong các văn kiện nhân quyền quốc tế, nhằm mục đích phòng chống tra tấn trên toàn thế giới. Công ước chống tra tấn được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua ngày 10-12-1984 và có hiệu lực từ ngày 26-6-1987. Công ước chống tra tấn là 1 trong 9 Công ước quốc tế cơ bản về quyền con người của Liên Hợp Quốc.

Điện Biên: Bắt đối tượng, thu 12.000 viên ma tuý

Điện Biên: Bắt đối tượng, thu 12.000 viên ma tuý

Pháp luật 16/05/2024

(ANTV) - 12.000 viên ma túy tổng hợp là tang vật vừa bị Công an huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên thu giữ tại bản Dền Thàng, xã Quảng Lâm, huyện Mường Nhé, khi bắt quả tang 1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Ngăn chặn tệ nạn ma túy tại cơ sở kinh doanh có điều kiện

Ngăn chặn tệ nạn ma túy tại cơ sở kinh doanh có điều kiện

Pháp luật 16/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai đã liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều vụ tổ chức sử dụng ma túy tập thể tại một số cơ sở kinh doanh có điều kiện như: quán bar trá hình, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Khởi tố nhóm thanh thiếu niên chém người

Khởi tố nhóm thanh thiếu niên chém người

Pháp luật 16/05/2024

(ANTV) - Không quen biết, chỉ là nhìn nhầm nhóm có mâu thuẫn với mình mà 5 thiếu niên cùng trú quận Hải Châu và quận Thanh Khê đã dùng hung khí đuổi chém, khiến 1 người bị thương tích nặng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải Châu, TP Đà Nẵng vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với 5 đối tượng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý gây thương tích”.

Khi bẫy lừa nhắm đến người cao tuổi tại Mỹ

Khi bẫy lừa nhắm đến người cao tuổi tại Mỹ

Thế giới 16/05/2024

(ANTV) - Kẻ lừa không chừa một ai và luôn giăng bẫy lừa chực chờ trên mạng để bủa vây mọi người. Kẻ lừa có thể vào bất kỳ vai diễn nào, từ luật sư, nhân viên ngân hàng thậm chí là bác sĩ chữa bệnh. Và đối tượng chúng nhắm đến thường là những người lớn tuổi, những người ít nhạy bén với công nghệ. Người Mỹ trên 60 tuổi đang trở thành mục tiêu số một của tội phạm lừa đảo trực tuyến và qua điện thoại với tổng số tiền thiệt hại lên tới hàng tỷ USD. Câu chuyện tại Mỹ là ví dụ.

Xem thêm