Thứ Năm, 16/05/2024 09:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật cần xử lý nghiêm

(ANTV) - Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội là một trong những nguồn thu nhập chính của nhiều nghệ sĩ hiện nay. Không ít người vì lợi ích trước mắt đã bất chấp hậu quả để quảng cáo sai sự thật. Tuy nhiên hành vi quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm và có chế tài xử phạt cụ thể.

Việc xử lý nghiêm khắc đối với các nghệ sĩ vi phạm pháp luật, đạo đức, nhất là quảng cáo sai sự thật là rất quan trọng. Điều này không chỉ chấn chỉnh, xử lý hành vi vi phạm mà còn có tác dụng răn đe, phòng ngừa các nghệ sĩ khác vi phạm về sau, nhất là không thể để tình trạng này mãi tiếp diễn ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng và xã hội.

Mạng xã hội - công cụ hữu hiệu để quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, nhưng lại đang trở thành nơi để thực hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đáng nói, những người vi phạm lại là những người của công chúng.

Truớc chỉ trích dữ dội của cộng đồng mạng, các bài viết trên đã bị xóa trên trang cá nhân của những nghệ sĩ. Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, đây là hoạt động quảng cáo sai sự thật, và hành vi này dù vô tình hay cố ý vẫn vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo (Khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP). Kể cả người vi phạm đã xóa bài viết thì vẫn có thể bị xử phạt.

Theo các nhà quản lý về hoạt động tôn giáo, hành vi xem tử vi chưa được pháp luật điều chỉnh, tuy nhiên việc xem tử vi trong trường hợp trên, nếu là hình thức bói toán không có căn cứ khoa học thì thuộc một trong những hình thức của mê tín, dị đoan.

Tham gia vào hoạt động quảng cáo từ lâu đã là một phần công việc của nhiều nghệ sĩ. Thậm chí đó còn được coi là thước đo của sự nổi tiếng, thành công, mang đến cho họ nguồn thu nhập rất lớn. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa nghệ sĩ có quyền đăng tải mọi thông tin.

Năm 2021, Hoa hậu Mai Phương Thúy từng xin lỗi vì hành vi quảng cáo sai sự thật về một sản phẩm giảm cân trên trang cá nhân.

Trước đó, Phương Mỹ Chi cũng phải thừa nhận thiếu sót trong việc kiểm tra các thông tin liên quan trước khi nhận lời quảng cho một sản phẩm làm đẹp không rõ nguồn gốc.

NSND Hồng Vân đã cúi đầu xin lỗi khán giả khi thiếu sót trong việc nhận quảng cáo khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về thuốc và thực phẩm chức năng.

Nhưng cũng có không ít người nổi tiếng khi bị phát hiện quảng cáo sai sự thật lại chỉ lựa chọn cách im lặng. Điều này rất đáng báo động, bởi có nhiều nghệ sĩ trong số đó, được một lượng lớn khán giả yêu quý và tin tưởng hết mực.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

"Tiếng trống học bài" đồng hành cùng sĩ tử thi vào 10

"Tiếng trống học bài" đồng hành cùng sĩ tử thi vào 10

Xã hội 16/05/2024

(ANTV) - Ba Vì là một huyện miền núi với địa bàn rộng, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn thế nhưng phong trào học tập nơi đây luôn được nêu cao. Tiêu biểu là phong trào “Tiếng trống học bài” đã được ngành giáo dục và chính quyền địa phương triển khai hiệu quả.

Nổ súng nhằm vào Thủ tướng Slovakia

Nổ súng nhằm vào Thủ tướng Slovakia

Thế giới 16/05/2024

(ANTV) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã bị thương trong một vụ nổ súng xảy ra sau cuộc họp chính phủ ở thủ đô Bratislava vào chiều tối ngày 15/5. Ông đã được đưa tới bệnh viện để đánh giá tình trạng sức khỏe.

Lũ lụt tiếp tục diễn biến phức tạp tại Brazil

Lũ lụt tiếp tục diễn biến phức tạp tại Brazil

Thế giới 16/05/2024

(ANTV) - Những trận mưa lớn đổ xuống bang Rio Grande do Sul của Brazil kể từ cuối tháng 4 đã gây nên trận lũ lụt lớn nhất trong lịch sử bang này. Cơ quan thời tiết quốc gia Brazil (INMET) cảnh báo, tình hình lũ lụt sẽ còn tiếp diễn trong nhiều tuần tới, gây thêm khó khăn cho nửa triệu người đang phải rời bỏ nhà cửa do mưa lũ.

  Thách thức đối với đào tạo cảnh sát trong kỷ nguyên số

Thách thức đối với đào tạo cảnh sát trong kỷ nguyên số

Xã hội 16/05/2024

(ANTV) - Nằm trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 8 của Hiệp hội các cơ sở đào tạo Cảnh sát khu vực châu Á (APTA), chiều 15/5, Học viện CSND tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Công tác Cảnh sát trong kỷ nguyên số: Thách thức đối với đào tạo Cảnh sát”.

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Kinh tế 16/05/2024

(ANTV) - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, việc quảng bá tiêu thụ sản phẩm trên sàn Thương mại điện tử đang là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên hiện nay không phải ai cũng dễ dàng tiếp cận với hình thức kinh doanh này, đặc biệt là người nông dân, dù có trong tay sản phẩm có chất lượng được chứng nhận ocop tuy nhiên việc tiêu thụ lại gặp không ít khó khăn. Hiểu được điều đó, huyện Ba Vì đã nỗ lực đưa ra những giải pháp hiệu quả trong việc thúc đẩy đưa những sản phẩm Ocop của dịa phương lên các sàn Thương mại điện tử.

Chiến đấu với giặc lửa trên mọi địa hình

Chiến đấu với giặc lửa trên mọi địa hình

Xã hội 16/05/2024

(ANTV) - Chiến đấu với giặc lửa trên mọi địa hình là hình ảnh các chiến sỹ cảnh sát PCCC và CHCN TP Hồ Chí Minh đã thực hiện. Đám cháy lớn, nhiệt rất nóng, khói và khí độc nhiều, nhưng các chiến sỹ đã mạnh mẽ, nhanh chóng chiến thắng giặc lửa.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 16/05/2024

(ANTV) - Lực lượng CAND tiên phong, gương mẫu “học tập và làm theo Bác” đây là tiêu đề bài viết trên báo CAND về nội dung tại Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị và 01 năm thực hiện Quy định số 09 của Đảng ủy Công an Trung ương về đẩy mạnh học tập, thực hiện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Sáu điều Bác Hồ dạy CAND do Đảng ủy CATW tổ chức.

Xem thêm