Thứ Hai, 29/04/2024 15:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lỗ hổng nào cho dịch vụ mua bán sức khỏe lưu hành?

(ANTV) - Giấy khám sức khỏe là một trong những giấy tờ được sử dụng phổ biến khi người lao động đi xin việc, học sinh, sinh viên nộp hồ sơ nhập học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp. Tuy nhiên, nó đã và đang bị lợi dụng để thực hiện những hành vi trái với pháp luật. Nhiều đối tượng đã làm giả, mua bán trái phép giấy khám sức khỏe làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội. Vậy giấy khám sức khỏe giả là như thế nào và việc mua bán giấy khám sức khỏe giả bị xử lý ra sao?.

Có thể thấy rằng hoạt động mua bán sức khỏe vẫn diễn ra một cách công khai khó kiểm soát. Bởi thực tế cho thấy đây chỉ là tờ giấy mang tính hình thức. Các cơ quan tiếp nhận lao động không có chức năng nhiệm vụ kiểm định giấy khám sức khỏe này là thật hay là giả. Và vì thế những tờ giấy siêu lợi nhuận như thế này vẫn được bán ra, người mua vì sự tiện lợi vẫn chấp nhận bỏ tiền mua những tờ giấy chứng nhận không phải sức khỏe của chính mình.

Theo một số thông tin chúng tôi có được, việc mua giấy khám sức khỏe trực tiếp không dễ dàng mà phải có người quen giới thiệu. Sau nhiều lần tiếp cận, chúng tôi đã gặp được 1 người được cho là chuyên cung cấp các loại giấy tờ bệnh viện trong đó chủ yếu là giấy khám sức khỏe, ở quán trà đá ngay tại phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm.

Khi thấy chúng tôi có nhu cầu, người phụ nữ này tư vấn về nhiều mẫu giấy khám sức khỏe với giá dao động từ 100 -200 nghìn đồng, tùy từng loại có ảnh hay không có ảnh.

Rất nhanh, người phụ nữ này đi vào trong lấy 1 tờ giấy khám sức khỏe có dấu của bệnh viện Nam Thăng Long đưa cho chúng tôi. Theo người phụ nữ này, giấy chỉ có dấu và các thông tin về sức khỏe còn thông tin về người khám chúng tôi phải tự điền.

Người này không quên tư vấn cho chúng tôi nếu đặt mua số lượng lớn sẽ được giảm giá và có bảo hành. Nghĩa là nếu giấy khám này không hợp lệ thì có thể được đổi sang loại giấy khác

Chúng tôi đã đến tìm hiểu về con dấu, chữ ký bác sĩ của bệnh viện Nam Thăng Long thì một vị bác sĩ tại đây khẳng định giấy mà chúng tôi đưa đến là giả, không phải dấu của bệnh viện và chữ ký của bác sĩ.

Qua sơ bộ nhìn ban đầu, em khẳng định mẫu giấy này không phải của bệnh viện, chữ ký các bác sĩ không đúng. khi mà làm giấy khám sức khỏe, các mẫu chữ ký bác sĩ nào khám chuyên khoa nào mẫu chữ ký sẽ phải cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền, tất cả thông tin khám của bệnh nhân chúng em đều lưu hết.

Bệnh viện đã khẳng định đây là giấy khám giả mạo và thực tế bệnh viện cũng đã từng ghi nhận nhiều trường hợp mua phải những giờ giấy khám giả điều này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của bệnh viện.

Thực tế đã có không ít các đối tượng bị bắt về tội làm giả giấy tờ bệnh viện, thế nhưng trên thực tế hoạt động này vẫn diễn ra khó kiểm soát. Cơ sở bị làm giả đã tỏ ra bất lực với thực tế này bởi bắt được đối tượng này thì đối tượng khác lại xuất hiện. Hành vi mua bán này được sự chấp thuận của người mua thế nên các cơ quan chức năng cũng khó quản lý. Người mua thì vẫn mua, với người bán thì giao dịch này là siêu lợi nhuận.

Lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ và những sơ hở trong công tác quản lý của các cơ quan, tổ chức, sự thiếu hiểu biết của mỗi cá nhân, các đối tượng phạm tội đã tạo ra nhiều giấy tờ, tài liệu giả giống y như thật để thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo. Nhiều giấy tờ giả mạo giống đến mức nếu không có phương tiện kỹ thuật và nghiệp vụ chuyên môn thì khó lòng phát hiện được.

Đã có quy định xử phạt đối với người bán, thế nhưng việc xử lý vi phạm đối với người mua, người sử dụng giấy tờ giả lại chưa bị xử lý một cách nghiêm minh, tạo cơ hội cho việc giao dịch mua bán giấy tờ giả vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hợp tác xã giúp phụ nữ Bờ Biển Ngà độc lập kinh tế

Hợp tác xã giúp phụ nữ Bờ Biển Ngà độc lập kinh tế

Thế giới 29/04/2024

(ANTV) - Tại Bờ Biển Ngà, phụ nữ là đối tượng dễ bị tổn thương hơn trong lĩnh vực nông nghiệp vì các phong tục về đất đai ưu ái nam giới. Rất ít người trong số họ được sở hữu đất đai. Và khi phụ nữ kết hôn, họ thường mất quyền tiếp cận đất đai trong trường hợp chồng qua đời. Trước tình trạng trên, dự án thành lập hợp tác xã nông nghiệp giúp phụ nữ Bờ Biển Ngà độc lập hơn về kinh tế đã ra đời, mang lại rất nhiều cải thiện tích cực cho đời sống phụ nữ nơi đây.

Vườn rau xanh Việt Nam trên vùng đất Nam Sudan

Vườn rau xanh Việt Nam trên vùng đất Nam Sudan

Xã hội 29/04/2024

(ANTV) - Sứ mệnh gìn giữ hòa bình đã đưa các sĩ quan Công an Việt Nam đến đất nước Nam Sudan. Giữa vùng đất khắc nghiệt ấy, vườn rau xanh mát của các sĩ quan Công an Việt Nam đã tạo nên không gian xanh vô cùng ấn tượng. Những hình ảnh do nhóm phóng viên ANTV ghi lại trong chuyến công tác tại Nam Sudan.

Biển lửa bao trùm kho gỗ ở Bình Dương

Biển lửa bao trùm kho gỗ ở Bình Dương

Xã hội 29/04/2024

(ANTV) - Một xưởng pallet gỗ nằm trên quốc lộ 13 qua tỉnh Bình Dương bất ngờ bốc cháy. Ngọn lửa nhanh chóng bao trùm toàn bộ khu vực chứa nhiều vật liệu dễ cháy khiến một góc trời đỏ rực trong đêm.

Gạch nối của lịch sử

Gạch nối của lịch sử

Xã hội 29/04/2024

(ANTV) - 70 năm đã qua, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa giờ cũng đã ngoài 80. Họ là những chứng nhân lịch sử, để kể cho con cháu về những năm tháng hào hùng, cả dân tộc vùng lên đánh giặc, về tinh thần quyết chiến quyết thắng, về khát vọng hòa bình, tự do. Thời gian trôi qua, chứng nhân cũng người còn người mất, nhưng câu chuyện của lịch sử vẫn được kể qua những kỷ vật, như chiếc huy hiệu nhỏ mang tên: Chiến sỹ Điện Biên Phủ.

Xem thêm