Thứ Tư, 01/05/2024 05:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

“Liều thuốc” cho những tuyến đường thiếu chuẩn nhưng vẫn cố gắn mác “cao tốc”

(ANTV) - Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc sau yêu cầu của Quốc Hội và Thủ tướng Chính Phủ. Một trong những điểm mới của quy chuẩn được đưa ra lần này, khác với quy chuẩn cũ trước đây đó là quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác. Quy chuẩn mới này được kỳ vọng sẽ là liều thuốc đặc trị cho những tuyến đường thiếu chuẩn, nhưng vẫn cố gắn mác “cao tốc”, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trong suốt thời gian qua.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dù đã được đưa vào sử dụng từ 10 năm trước thế nhưng cho đến nay, tuyến này vẫn còn nhiều đoạn được đầu tư phân kỳ, chưa hoàn chỉnh chỉ có 2 làn xe, không giải phân cách cứng.

Thường xuyên di chuyển qua tuyến này, anh Tú không khỏi lo lắng khi đi qua những đoạn này thứ nhất, bởi ý thức của nhiều tài xế còn rất kém tình trạng vượt ẩu, lấn làn diễn ra phổ biến. Thế nhưng, cái anh lo ngại hơn cả đó là hạ tầng nhiều đoạn rất hẹp, mặt đường gồ ghề, thiếu hệ thống chiếu sáng rủi ro luôn tiềm ẩn.

Đó chỉ là thực trạng rất điển hình ở các tuyến cao tốc phân kỳ hiện nay. Tuy nhiên, thực trạng này đã diễn ra nhiều năm qua nhưng chỉ đến khi liên tiếp xảy ra những vụ TNGT thương tâm trên tuyến Cam lộ - La Sơn, cũng là 1 trong những tuyến đường cho phép đầu tư phân, mà nguyên nhân được kết luận đến từ phía hạ tầng giao thông. Thì chúng ta mới giật mình nhận ra rằng việc cho phép đầu tư các tuyến cao tốc thêm hình thức phân kỳ nó tiềm ẩn nguy cơ TNGT lớn đến như thế nào.

Và câu hỏi được đặt ra nhiều nhất trong thời gian qua đó là, vì sao chúng ta cứ phải cố gắn mác “ cao tốc” cho những tuyến đường thiếu chuẩn phải chăng mục tiêu đã đề ra là phải có 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025 lớn đến mức, phải vơ cả những tuyến chưa làm xong, chưa đạt chuẩn vào để cho đủ số lượng.

Vì sao đã có tiêu chuẩn quốc gia về cao tốc rồi lại phải sinh ra thêm 1 quy chuẩn cơ sở về đường cao tốc vào năm 2022 để làm gì? Quy chuẩn cơ sở này có phải được sinh ra để mở đường cho các tuyến cao tốc phân kỳ hay không?

Đến thời điểm hiện tại, quy chuẩn này đã trở thành quá khứ, sau khi thực hiện đã bộc lộ rõ nhiều bất cập. Dẫn đến những vụ TNGT thương tâm trong thời gian. Bộ GTVT cuối cùng cũng đã đưa ra liều thuốc chữa cho căn bệnh thích gắn “cao tốc” cho những tuyến đường thiếu chuẩn, bằng cách ban hành quy chuẩn mới về đường cao tốc, trong đó quy định về quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác.

Mô hình cao tốc đầu tư phân kỳ chỉ có hai làn xe hoặc bốn làn xe không có làn dừng khẩn cấp đã chính thức bị “khai tử” cho thấy Chính phủ đã mạnh tay trong việc ngăn chặn những thiết kế giao thông không an toàn trong quá khứ.

Mới đây Bộ GTVT cũng đã đề xuất phương án đầu tư nâng cấp các tuyến đường đã đầu tư phân kỳ trước đây sao cho đạt quy mô hoàn chỉnh như quy chuẩn mới. Qua đó hạn chế tối đa những rủi roc ho người tham gia giao thông trên những tuyến đường “thiếu chuẩn” được cố gắn mác “cao tốc” trong thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Vững mạnh toàn diện

Vững mạnh toàn diện

Chính trị 30/04/2024

(ANTV) - Sau hơn 2 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Công an tỉnh Bắc Giang ngày càng vững mạnh toàn diện về mọi mặt, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phát triển kinh tế, xã hội. Công an Bắc Giang đã có nhiều cách làm mới, hiệu quả trong công tác xây dựng lực lượng Công an ba cấp ngày càng hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an Bắc Giang trong lòng nhân dân, xứng danh nơi phát tích Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân.

Vướng vòng lao lý khi đòi nợ bằng bạo lực

Vướng vòng lao lý khi đòi nợ bằng bạo lực

Pháp luật 30/04/2024

(ANTV) - Hiện nay, việc cho vay nợ khá đơn giản, thế nhưng, khi người vay không thể thanh toán, chuyện lại trở nên phức tạp. Nhiều chủ nợ dùng đủ mọi cách để lấy lại tiền của mình và những hành vi vi phạm pháp luật cũng xảy ra từ đây. Nhiều người cho vay hành xử không đúng quy định pháp luật khiến họ tự đưa mình vào vòng lao lý.

Quảng Bình: Dưa hấu được giá

Quảng Bình: Dưa hấu được giá

Kinh tế 30/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, người dân trồng dưa hấu ở Quảng Bình rất phấn khởi vì được giá. Mặc dù năm nay gặp thời tiết ít mưa khiến năng suất chưa cao nhưng giá bán cao hơn nhiều so với mọi năm nên vẫn đem lại lợi nhuận cao, trung bình mỗi hecta cho thu nhập gần 60 triệu đồng.

Ghi nhận giá cả các địa điểm vui chơi tại Hà Nội

Ghi nhận giá cả các địa điểm vui chơi tại Hà Nội

Kinh tế 30/04/2024

(ANTV) - Dịp lễ 30/4 năm nay được nghỉ dài ngày, nhu cầu tìm đến các điểm vui chơi giải trí cũng như lựa chọn các điểm du lịch của người dân sẽ tăng cao. Tuy nhiên, trước tình hình giá vé máy bay nội địa ở nhiều chặng tăng, nhiều người chọn những địa điểm gần hơn, với giá cả hợp lý để tham quan.

Du khách nườm nượp đổ về Mộc Châu tránh nóng

Du khách nườm nượp đổ về Mộc Châu tránh nóng

Kinh tế 30/04/2024

(ANTV) - Với nhiều điểm trải nghiệm mới lạ, độc đáo, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu là một trong những lựa chọn hấp dẫn của du khách trong và ngoài tỉnh khi đến du lịch tại Sơn La trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Xem thêm