Thứ Tư, 15/05/2024 12:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Kết nối, khai thác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dữ liệu điện lực

(ANTV) - Điện là một mặt hàng thiết yếu, các dịch vụ cung cấp điện ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân cũng như sản xuất của các doanh nghiệp. Những nỗ lực chuyển đổi số của ngành điện lực trong thời gian qua đã tạo những chyển biến manh mẽ trong thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ.

Triển khai Đề án 06 “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, hệ thống dữ liệu của tập đoàn điện lực Việt Nam đã được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trên cơ sở đó, 2/2 dịch vụ của ngành điện trong tổng số 25 dịch vụ thiết yếu trong Đề án được xác định bao gồm:

- Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp

-  Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện

Và cho đến nay, 2 dịch vụ này được cung cấp trực tuyến đạt mức độ 4 – là mức cao nhất của Chính phủ điện tử và đã hoàn thành sớm 5 tháng so với tiến độ được giao.

Theo thống kê, tập đoàn điện lực Việt Nam hiện đang cấp điện cho 99,65% số hộ dân trên toàn quốc

Bình quân hàng năm có thêm khoảng 1 triệu khách hàng mới và trên 1,2 triệu yêu cầu của người dân, doanh nghiệp về thay đổi các nội dung trong hợp đồng mua bán điện đã ký.

Điều này đòi hỏi nỗ lực phải hiện đại hóa, minh bạch hóa quá trình cung cấp dịch vụ từ ngành điện.

Hiện, ngành điện là ngành đầu tiên hoàn thành kết nối 100% dịch vụ lên cổng dịch vụ công quốc gia và là 1 trong 4 doanh nghiệp nhà nước đã hoàn thành việc kết nối, chia sẻ với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an.

Dịch vụ điện lực thuận lợi, đơn giản hơn cho người dân và doanh nghiệp

Và trên thực tế, việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là mảnh ghép quan trọng, giúp các loại hồ sơ, giấy tờ được cắt giảm, và thay thế.

Hiểu đơn giản thế này.

Trước đây khi công dân làm thủ tục đăng kí mua bán điện – cần phải mang theo rất nhiều loại giấy tờ tùy thân như:

- Bản sao CCCD, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất

- Hoặc hợp đồng thuê nhà

Thì giờ chỉ cần duy nhất số CCCD gắn chip, mã định danh cá nhân và tiến hành thực hiện các thao tác trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, toàn bộ thông tin của công dân như:

- Họ tên, ngày tháng năm sinh

- Địa chỉ thường trú, tạm trú

- Thông tin chủ hộ

- Thông tin hộ gia đình

Kết quả sau khi được đối sánh và xác thực, hệ thống tự động trả về bên ngành điện.

Hồ sơ giao dịch điện tử giữa điện lực và khách hàng được nhanh chóng thiết lập mà không cần thời gian đi xác minh.

Như vậy, thay vì phải đi đến tận nơi, mang theo nhiều loại giấy tờ thì giờ đây, chỉ cần ngồi 1 nơi, người dân và doanh nghiệp đều được thụ hưởng lợi ích từ việc đơn giản hóa thủ tục này.

Môi trường điện tử đã giúp việc thực hiện các dịch vụ, thủ tục mà không cần có sự tiếp xúc, gặp gỡ giữa khách hàng và nhân viên điện lực. Nhiều người dân cũng đã từng bước chuyển đổi thói quen và thực hiện các thao tác qua môi trường số.

Theo tính toán, việc chuyển đổi số trong giải quyết các dịch vụ điện theo phương thức điện tử đã giúp cho công tác không phải in ấn, bảo quản và lưu trữ  tài liệu giấy lên đến 20 triệu trang hồ sơ.

Và theo thống kê trong hơn 1,2 triệu yêu cầu dịch vụ điện, có trên 60% yêu cầu được tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chỉ tính riêng năm 2022, đã có gần 900.000 yêu cầu phát sinh đối với 2 dịch vụ công được kết nối từ cơ sở dữ liệu về quốc gia theo Đề án 06. 

Trong đó có trên 240.000 khai thác thông tin chia sẻ từ CSDLQG về dân cư và gần 28.000 lượt khai thác thông tin về hộ gia đình trong CSDLQG về dân cư.

Việc kết nối, khai thác hiệu quả từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã tăng cường mở rộng cho toàn bộ các dịch vụ của ngành điện nói riêng cũng như kết nối với các nền tảng chuyển đổi số của Chính phủ, các bộ ngành và địa phương.

Năm 2022, hệ sinh thái EVNConnect ra đời đã khai thác tối đa nguồn dữ liệu chung Quốc gia, qua đó EVN là đơn vị đầu tiên hoàn thành cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến ở mức độ 3, 4 qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Những tiện ích mà cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư mang lại đối với ngành Điện là vô cùng to lớn, giúp cho việc định vị khách hàng được tốt hơn; đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình quản lý giao dịch điện tử, phục vụ khách hàng.

Và rõ ràng những chuyển đổi số của ngành điện trong thực hiện Đề án 06 đã góp phần cải cách thủ tục hành chính và giúp người dân, doanh nghiệp từng bước được thụ hưởng các tiện ích.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đề nghị đình chỉ bếp ăn có 350 công nhân nhập viện

Đề nghị đình chỉ bếp ăn có 350 công nhân nhập viện

Xã hội 15/05/2024

(ANTV) - Tối 14/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có văn bản gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc sau vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (tỉnh Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm. Cục đề nghị đình chỉ ngay bếp ăn của công ty này, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc theo quy định.

Người dân nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo

Người dân nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo

Pháp luật 15/05/2024

(ANTV) - Thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạn tài sản luôn biến hóa, có thể vẫn phương thức này nhưng các đối tượng chỉ cần thay đổi một vài tình tiết trong kịch bản là người dân hoàn toàn có thể sập bẫy. Minh chứng là những nạn nhân bị lừa đảo vẫn được phát hiện mỗi ngày, trong đó có cả những người có trình độ, có vị trí xã hội. Tại tỉnh Quảng Ninh, từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận thông tin lừa đảo với số tiền hơn 200 tỷ đồng.

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại nông thôn

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại nông thôn

Kinh tế 15/05/2024

(ANTV) - Hiện nay, việc thanh toán không tiền mặt đã xuất hiện ở khắp mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong đời sống hằng ngày. Có thể thấy rằng, hình thức thanh toán này đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số,không chỉ ở những thành phố lớn mà cả những vùng nông thôn. Hiện nhiều địa phương đặc biệt là những vùng nông thôn đang tích cực hướng đến việc tiêu dùng này nhằm tiến tới tiêu dùng văn minh, hiện đại và tiện lợi.

Bảo tàng Quân khu 7- điểm du lịch văn hóa lịch sử

Bảo tàng Quân khu 7- điểm du lịch văn hóa lịch sử

Văn hóa 15/05/2024

(ANTV) - Trong những ngày tháng 5 lịch sử, có rất nhiều người tìm đến các bảo tàng, đặc biệt là bảo tàng lưu giữ kỷ vật chiến tranh để gợi nhớ về một thời hào hùng của dân tộc. Để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách, mới đây Sở Du lịch TP.HCM công nhận Bảo tàng Quân khu 7 là điểm du lịch mới của thành phố.

Cần nhiều giải pháp ngăn chặn lừa đảo trực tuyến

Cần nhiều giải pháp ngăn chặn lừa đảo trực tuyến

Pháp luật 15/05/2024

(ANTV) - Theo thống kê của các đơn vị chức năng, trong năm 2023, các đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt gần 10.000 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với năm 2022; và đã có 1.500 vụ án đã khởi tố vì tội lừa đảo trên không gian mạng. Thực trạng này cho thấy các đối tượng tội phạm mạng trong và ngoài nước liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, triệt để lợi dụng công nghệ mới để tấn công, xâm nhập, lừa đảo quy mô lớn. Cần những giải pháp gì để ngăn chặn lừa đảo trực tuyến.

Một số bệnh viện tại New Delhi bị đe dọa đánh bom

Một số bệnh viện tại New Delhi bị đe dọa đánh bom

Thế giới 15/05/2024

(ANTV) - Nhà chức trách Ấn Độ hôm 14/5 cho hay, một số bệnh viện tại thủ đô New Delhi tiếp tục nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom, khiến họ phải báo cảnh sát. Nội dung thư khẳng định có thiết bị nổ được cài đặt trong bệnh viện.

Xem thêm