Thứ Năm, 16/05/2024 08:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Giây phút cứu 11 người thoát nạn đám cháy

(ANTV) - Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an thành phố Hà Nội đã giải cứu thành công 11 người dân mắc kẹt trong đám cháy tại  một chung cư mini 6 tầng 1 tum thuộc ngõ 132, quận Cầu Giấy, Hà Nội vào tối 23/10. Sau khi được giải cứu khỏi căn nhà bị cháy, nhiều người đã rơi vào trạng thái rất hoảng loạn, có người đã ôm chầm lấy chiến sỹ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy oà khóc, vui mừng vì thoát nạn.

Cần bổ sung quy định về thực hiện tự chủ tại đơn vị y tế công lập

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Sáng nay Quốc hội họp phiên toàn thể tại Nghị trường nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật. Qua thảo luận vấn đề liên quan đến tự chủ bệnh viện là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, góp ý.

Cho ý kiến vào dự thảo Luật, Đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn thành phố Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi trong thời gian qua nhiều bệnh viện lớn xin thôi không thực hiện cơ chế tự chủ mà chuyển sang cơ chế hưởng bao cấp từ ngân sách. Các bệnh viện này đều có danh tiếng, luôn trong tình trạng quá tải nhưng lại xin thôi tự chủ là một sự thất bại của chính sách trong cơ chế quản lý đối với bệnh viện công lập.

Ông Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội phát biểu: "Tất cả những vấn đề nêu trên đều xuất phát từ nguyên nhân căn bản là cơ chế quản lý đang trói buộc, chưa cho phép các bệnh viện khai thác phát huy hết các tiềm năng, lợi thế vốn có của mình. hy vọng rằng những bất cập về cơ chế quản lý như trên sẽ được giải quyết thấu đáo khi sửa Luật Khám, chữa bệnh lần này. Cần quy định rõ những điều kiện để bệnh viện thực hiện cơ chế tự chủ và xác định cấp độ tự chủ khác nhau để xác định quyền năng đi đôi với mức độ tự chủ mà bệnh viện đã đạt được."

Đồng quan điểm, nhiều đại biểu cũng cho rằng cho rằng, cơ chế tài chính cho các đơn vị y tế công lập hiện đang được điều chỉnh chủ yếu bởi các văn bản cấp độ Nghị định, chưa đảm bảo đảo thống nhất, đồng bộ dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện.

Bà Trần Khánh Thu, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình phát biểu: Hiện nay các cơ sở y tế công lập đang gặp khó khăn trong việc thực hiện tự chủ. Dự thảo Luật đã có một mục về tài chính trong mục khám bệnh chữa bệnh tuy nhiên chưa có điều khoản quy định về thực hiện tự chủ tại đơn vị y tế công lập như thế nào. Tôi đề nghị bổ sung thêm điều khoản quy định về tự chủ tài chính đối với đơn vị y tế công lập. Trong nội dung về tự chủ tài chính cần quy định xác định mức độ tự chủ, nguyên tắc phân loại, phân tiêu chí, phân loại mức độ tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập; mức độ tự chủ tương ứng với tỷ trọng dịch vụ không sử dụng ngân sách Nhà nước hay tỷ lệ đảm bảo kinh phí, đồng thời cần đi kèm tự chủ ở các lĩnh vực khác như tự chủ về hoạt động chuyên môn, tự chủ về nguồn nhân lực hay quyền được mua sắm, đấu thầu trong khi được hoạt động tự chủ.

Ông Nguyễn Hải Dũng, Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định phát biểu: "Dư luận có nhiều ý kiến về giá khám chữa bệnh theo yêu cầu trong bệnh viện Nhà nước đó là những vấn đề thực tiễn đang đặt ra khi thực hiện tự chủ tài chính cho các cơ sở khám chữa bệnh công lập, do đó cần phải được luật hóa một cách minh bạch, vừa để nhân dân, người bệnh rõ về cách thực vận hành vừa để cở sở khám chữa bệnh và người hành nghề yên tâm điều hành và dành nhiều thời gian cho công tác chuyên môn là khám bệnh và chữa bệnh."

Giải trình, làm rõ một số vấn đề liên quan đến dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Về giá khám bệnh, chữa bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho rằng, dự thảo Luật quy định các loại chi phí làm căn cứ để tính giá khám bệnh, chữa bệnh và quy định thẩm quyền ban hành giá đối với cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước và tư nhân. Việc quy định này sẽ khắc phục được tình trạng giá khám bệnh, chữa bệnh chưa được tính đúng, tính đủ các yếu tố hình thành giá như hiện nay; quản lý thống nhất giá đối với tất cả cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước trên toàn quốc và phù hợp với quy định của pháp luật về giá.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 16/05/2024

(ANTV) - Lực lượng CAND tiên phong, gương mẫu “học tập và làm theo Bác” đây là tiêu đề bài viết trên báo CAND về nội dung tại Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị và 01 năm thực hiện Quy định số 09 của Đảng ủy Công an Trung ương về đẩy mạnh học tập, thực hiện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Sáu điều Bác Hồ dạy CAND do Đảng ủy CATW tổ chức.

Các bị cáo vụ Việt Á xin giảm nhẹ hình phạt

Các bị cáo vụ Việt Á xin giảm nhẹ hình phạt

Pháp luật 16/05/2024

(ANTV) - Chiều ngày 15/5, Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phần thẩm vấn 11 bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến sai phạm xảy ra tại Công ty Việt Á, một số bộ, ngành.

Ký kết qui chế phối hợp giữa T08 và Cục An ninh nội địa

Ký kết qui chế phối hợp giữa T08 và Cục An ninh nội địa

Chính trị 16/05/2024

(ANTV) - Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, đặc biệt là liên quan việc triển khai thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ của hai đơn vị, Cục An ninh nội địa và Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I vừa tổ chức ký kết Giao ước phối hợp.

Kiến nghị giải pháp ổn định thị trường vàng

Kiến nghị giải pháp ổn định thị trường vàng

Kinh tế 15/05/2024

(ANTV) - Liên quan tình trạng biến động về giá vàng diễn biến phức tạp, Bộ Công an đã tập trung nắm tình hình, tham mưu Chính phủ nhiều kiến nghị, giải pháp liên quan an ninh tiền tệ, tập trung sửa đổi một số quy định về độc quyền vàng miếng SJC. Đây là phát biểu của Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trong Phiên họp sáng nay của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4/2024.

Giảm thuế giá trị gia tăng 2% - giảm áp lực cho doanh nghiệp

Giảm thuế giá trị gia tăng 2% - giảm áp lực cho doanh nghiệp

Kinh tế 15/05/2024

(ANTV) - Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% trong 6 tháng cuối năm 2024. Nếu được Quốc hội thống nhất thông qua, đây là lần thứ 4, Chính phủ trình Quốc hội giảm thuế giá trị gia tăng. Điều đó thể hiện sự linh hoạt, kịp thời, sự đồng hành của Quốc hội cùng Chính phủ quyết nghị ngay giải pháp cấp bách nhằm tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp, người dân và hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn.

Đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Kinh tế 15/05/2024

(ANTV) - Trước những vướng mắc dẫn tới dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 bị chậm tiến độ, đoàn công tác của Ban chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy , Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và các bên liên quan để tháo gỡ khó khăn.

Xem thêm