Thứ Năm, 02/05/2024 11:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cổng trường học, điểm đen ùn tắc mỗi giờ cao điểm

BT

Đối với người tham gia giao thông ở Hà Nội thì một trong những kinh nghiệm cần phải nhớ đó là cố gắng tránh tất cả các cổng trường học vào giờ tan trường nếu muốn đi lại được dễ dàng. Bởi cứ vào giờ cao điểm thì các cổng trường học chính là những điểm đen về ùn tắc và mất trật tự giao thông bậc nhất nội đô Hà Nội. Đây không phải là câu chuyện mới diễn ra ngày 1 ngày 2, mà nó đã kéo dài hàng chục năm qua thủ đô mà không hề được cải thiện. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Cổng trường tiểu học Chu Văn An nằm trên phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Tp Hà Nội. Ai mà ít đi qua đường này chắc sẽ nhầm và đi ngược chiều.

Bởi từ lâu, vạch liền ngăn cách 2 chiều xe chạy đã được các bậc phụ huynh có con học ở trường này, coi đó là ranh giới đỗ xe đón con mỗi giờ tan trường. Toàn bộ 3 làn đường xe chạy đã trở thành bãi đỗ xe.

Chị Trần Minh Châu, Ba Đình, Hà Nội cho biết: "Tôi cảm thấy rất là khó chịu khi đi qua các cổng trường vào giờ cao điểm, vấn đề này chủ yếu là do ý thức của phụ huynh thôi chứ trẻ con thì bố mẹ dừng đâu thì nó xuống đấy. Còn phụ huynh thì đỗ xe rất là bừa bãi đỗ kín vỉa hè lòng đường, nhiều khi là kín đường luôn. Chỉ chừa ra 1 làn nhỏ để các xe tránh nhau, việc này thì rất là tùy tiện bừa bãi và cứ như thế thì sợ các cháu nhỏ nó sẽ học theo bố mẹ."

Cách đó không xa, trường liên cấp Thực Nghiệm ở phố Liễu Giai. Cũng chung tình trạng này, 2 đến 3 làn đường trở thành bãi đỗ ô tô của các bậc phụ huynh, có tiền mua ô tô nhưng đỗ xe thì không có ý thức.

Ai cũng muốn đi ô tô ai cũng muốn đón con gần nhưng chẳng ai chấp nhận đi bộ trên vỉa hè để tới cổng trường cả. 1 bước là phải lên xe ngay, thế nên cứ hở ra khoảng trống nào là ngay lập tức có người điền ngay vào đó.

TS Trần Hữu Minh, Chánh VP UB ATGT Quốc gia cho biết: "Thứ nhất là cơ quan quản lý giảo thông của địa phương phải làm việc với nhà trường để lên phương án tổ chức giao thông làm sao hợp lí nhất, trong đó cân nhắc việc có thể mở thêm các cổng phụ đẻ tăng khả năng kết nối, tiếp cận của người dân đưa đón. Thứ 2 là làm sao tạo các hành lang tiếp cận trường học tốt hơn, điều đó là phải mở rộng không gian đón trả, nếu tất cả dồn vào cổng trường thì sẽ không tránh được ùn tắc. Thứ 3 là phổ biến phương án đón trả cho các phụ huynh, chi tiết và cụ thể trong đó quy định rõ không gian đón trả, dừng đỗ và phụ huynh phải đi như thế nào."

Con cái là tấm gương phản chiếu của chính những bậc phụ huynh, sự tùy tiện của những bậc phụ huynh này ngày hôm nay phản ánh chính xác văn hóa giao thông của 20 30 năm về trước, và chắc chắn nó sẽ còn tiếp diễn nếu như những hình ảnh xấu xí này cứ ngày ngày diễn ra trước mắt các em nhỏ.

TS Khương Kim Tạ, Chuyên gia giao thông cho biết: "Con đường ngắn nhất là con đường dạy cho các cháu, những người lớn rồi thì chúng ta chỉ có thể điều chỉnh hành vi, nâng cao ý thức để giảm bớt những cái tật xấu thôi chứ nếu muốn có 1 hệ thống, cả 1 tầng lớp toàn bộ dân có ý thức nhận thức về văn hóa cao hơn thì bây giờ phải dạy từ các cháu cấp 1, mẫu giáo. Muốn dạy các cháu thì không chỉ dạy bằng nước bọt bằng lời nói mà phải dạy bằng mẫu người, bằng hành vi, lời nói của thầy cô, của bố mẹ. Nếu mà làm mẫu thì các cháu noi theo, còn nếu chúng ta sai xót thì sẽ ảnh hưởng đến nhận thức các cháu sẽ phát triển lệch lạch."

Những chương trình giáo dục về văn hóa giao thông trong học đường đã được khởi động từ nhiều năm qua với mong muốn tạo ra bước tiến trong nhận thức về văn hóa giao thông ở một thế hệ mới. Thế nhưng, những tiết học có hiệu quả hay không thì còn phụ thuộc rất lớn vào các bậc phụ huynh. Bởi đây mới chính là hình mẫu phát triển của con em họ. Một cái cây khó có thể mọc thẳng nếu ngay từ gốc đã cong.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xu hướng chọn lựa tour nước ngoài

Xu hướng chọn lựa tour nước ngoài

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Các công ty lữ hành cho biết hiện giá vé máy bay chiếm 50-60% giá tour trọn gói trong nước. Giá vé máy bay tăng cao khiến sản phẩm du lịch nội địa kép hấp dẫn. Trong khi đó một số hãng bay quốc tế có mức giá rất ưu đãi, thậm chí còn rẻ hơn bay trong nước. Đây chính là nguyên nhân mà các tuor du lịch nước ngoài được nhiều hành khách lựa chọn. Thực tế này đặt ra nhiều thách thức đối với ngành du lịch Việt Nam.

Thí sinh chạy đua các kỳ thi riêng để tăng cơ hội đỗ đại học

Thí sinh chạy đua các kỳ thi riêng để tăng cơ hội đỗ đại học

Xã hội 02/05/2024

(ANTV) - Trong những năm gần đây, nhiều trường đại học không chỉ sử dụng kết quả của các kỳ thi riêng mà còn tăng chỉ tiêu dành cho phương thức xét kết quả các kỳ thi riêng. Điều này cũng dẫn đến việc học sinh cũng đổ xô đăng ký tham gia vào các kỳ thi riêng, nhằm tăng cơ hội trúng tuyển vào Đại học. Lợi thế là tăng cơ hội trúng tuyển, nhưng bên cạnh cơ hội là áp lực và cả nguồn lực kinh tế của thí sinh khi cố gắng tham gia cuộc đua để chắc suất vào trường đại học.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 02/05/2024

(ANTV) - Lực lượng Công an toàn quốc bảo đảm ANTT dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; Nghịch lý đấu thầu vàng; Nhiều thành phố du lịch bội thu dịp lễ; Nỗi ám ảnh đuối nước khi hè đến...Là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay.

Buổi tối định mệnh

Buổi tối định mệnh

Phá án 02/05/2024

(ANTV) -Một vụ án trộm cắp xe máy với nhiều tình tiết bất ngờ cùng với lời khai vòng vo bất hợp lý đã khẳng định một hành vi tội ác đang được đối tượng cố tình che giấu.

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Pháp luật 01/05/2024

(ANTV) - Đêm ngày 30/4, Tổ công tác của Công an huyện Bát Xát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phát hiện 03 xe mô tô chạy tốc độ cao, đi từ TP Lào Cai về Bát Xát. Khi đi đến Km 27Km+500, cả 03 phương tiện xe mô tô không chấp hành hiệu lệnh, mà có hành vi chạy thẳng, thông chốt Cảnh sát giao thông.

Xem thêm