Thứ Bảy, 18/05/2024 01:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không - Bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

(ANTV) -  Cách đây nửa thế kỷ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta đã chiến đấu anh dũng đánh bại cuộc tập kích đường không chiến lược bằng máy bay B52 của đế quốc Mỹ trên bầu trời miền Bắc, làm nên chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không, gây sửng sốt cho nước Mỹ và làm chấn động dư luận thế giới. 

Một loạt câu hỏi được đặt ra: Nguyên nhân gì, sức mạnh nào mà một đất nước với tiềm lực kinh tế cũng như quân sự kém rất xa nước Mỹ, chỉ với pháo phòng không, MiG-21 và tên lửa SAM-2 lại có thể bắn rơi hàng loạt máy bay B-52 - niềm tự hào của nền công nghiệp Mỹ?

Tượng đài Khâm Thiên -  một chứng tích ghi dấu về sự khốc liệt của chiến dịch B52 do Mỹ gây ra. Đêm ngày 26/12/1972, B52 dải thảm đã khiến gần 600 người dân vô tội chết và bị thương. Phá hủy hơn 500 ngôi nhà và làm hư hỏng 1200 ngôi nhà khác.

Trong 12 ngày, Mỹ đã thả hơn 36.000 tấn bom với mục tiêu đánh phá huỷ diệt tiềm lực kinh tế quốc phòng của miền Bắc, trước hết là tàn phá Hà Nội, thành phố cảng Hải Phòng, khu gang thép Thái Nguyên…Hạn chế tối đa sự chi viện của miền Bắc cho cách mạng miền Nam. Ép buộc ta phải chấp nhận ký Hiệp định Paris theo các điều khoản sửa đổi của chúng.

Cuối năm 1967, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: Sớm muộn rồi đế quốc Mỹ cũng đưa B52 ra đánh Hà Nội, rồi có thua nó mới chịu thua. Phải dự kiến trước tình huống càng sớm càng tốt, để có thời gian mà suy nghĩ chuẩn bị. Ở Việt Nam, Mỹ nhất định thua. Nhưng nó chỉ chịu thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội. Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không để lại nhiều bài học đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là dự báo chiến lược, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.

Sau 12 ngày đêm chiến đấu, chúng ta đã bắn rơi 81 máy bay các loại; trong đó, có 34 máy bay B-52. Bị thiệt hại nặng nề, Mỹ buộc phải kết thúc chiến dịch tập kích đường không, tiếp tục ngồi vào bàn đám phán và ký kết Hiệp định hòa bình về Việt Nam.

50 năm đã trôi qua, tinh thần, khí thế của chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” vẫn còn vang vọng, mãi là bản anh hùng ca hào hùng về ý chí, bản lĩnh, trí tuệ của con người Việt Nam. Một lần nữa chứng minh chân lý giản dị: “Không quân đội nào, không khí giới nào có thể đánh ngã được tinh thần hy sinh của toàn thể một dân tộc” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bắt giữ nhóm cướp nguy hiểm

Bắt giữ nhóm cướp nguy hiểm

Pháp luật 17/05/2024

(ANTV) - Sau gần 1 tuần kiên trì và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thường Tín, TP Hà Nội đã truy xét, bắt giữ 4 đối tượng liên quan đến vụ cướp 2 xe máy trong đêm, với tính chất manh động, liều lĩnh… khiến quần chúng nhân dân vô cùng hoang mang. Điều đáng nói, 4 đối tượng có tuổi đời rất trẻ nhưng do thiếu sự quan tâm, quản lý của gia đình đã dẫn đến hành vi phạm tội.

Tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng

Tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng

Kinh tế 17/05/2024

(ANTV) - Ngay sau phiên đấu thầu vàng ngày 16/5 với giá trúng thầu gần 89 triệu đồng/lượng. Ngân hàng nhà nước đã đưa ra 27.200 lượng, tương ứng hơn 1 tấn vàng ra thị trường. Tuy nhiên giá vàng hiện vẫn duy trì ở mức cao. Tình trạng người dân tập trung đến các cửa hàng vàng giao dịch vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Xem thêm