Thứ Năm, 16/05/2024 13:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bệnh dại – sự chủ quan chết người

(ANTV) - Mỗi năm theo ước tính của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cả nước có khoảng 400.000 trường hợp bị chó cắn. hàng chục người đã thiệt mạng, trong đó có không ít trẻ em. Tuy nhiên, do tập quán, thói quen cũng như sự hiểu biết còn hạn chế,  thì việc phòng ngừa bệnh dại cho tới thời điểm này vẫn chưa thực sự được kiểm soát.

Đáng tiếc là trong số các nạn nhân tử vong vì vi rút dại, không ít trường hợp bị nhiễm bởi chính chó nuôi trong gia đình, như trường hợp của hai cha con anh Bùi Văn Tuấn, trú tại xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình vừa qua.

Ngôi nhà của vợ chồng chị Đặng Thị Hạnh, bỗng trở nên tang thương, khi trong chưa đầy 30 tiếng đồng hồ, bệnh dại đã cướp đi sinh mạng của chồng chị là anh Bùi Văn Tuấn và con trai là Bùi Văn Tùng, vào ngày mùng 2-4 và ngày 3-4 năm 2019.

Trước đó, khoảng 2 tháng, ngày 6-2 ( tức mùng 2 Tết Âm lịch) ba mẹ con chị Hạnh bị chó nhà nuôi  cắn chảy máu. Ngày 7-2, anh Tuấn mang chó đi xích lại thì tiếp tục bị cắn. Thay vì nhốt chó lại để theo dõi, thì trong lúc nóng giận, anh đã chém chết con chó và mang đi chôn.

Tai hại hơn, anh Tuấn không đi tiêm phòng, mà nhờ thầy lang trong vùng, dùng sừng tê giác để thử bệnh dại, với niềm tin từ lời thầy lang phán truyền, là chó nhà không mang vi rút dại.

Sự chủ quan, cộng với niềm tin ngây ngô, ấu trĩ đã khiến anh Tuấn và đứa con vô tội phải trả giá bằng sinh mạng.

Sau khi sự việc đáng tiếc trên xảy ra, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình, đã chỉ đạo các cấp cơ sở  tiến hành tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó trên địa bàn toàn tỉnh cũng như xã Trung Sơn, Huyện Lương Sơn. Mặc dù đã tuyên truyền đến từng hộ gia đình, song tập quán sinh hoạt của người dân, đôi khi lại trở thành trở ngại chính.

Nhiều hộ gia đình mà cán bộ thú y xã đã đến lần thứ 4, để tiêm phòng bệnh dại, song vẫn không thể hoàn thành công việc theo kế hoạch. 80% là kết quả tiêm phòng năm 2018 tại địa bàn xã Trung sơn, đã cho thấy sự bất cập không hề nhỏ. Sự thiếu ý thức, tự giác của người dân nơi đây, đã gâykhông ít khó khăn trong công tác bảo vệ sự an toàn, tính mạng cho chính họ đối với việc phòng ngừa bệnh dại.

Cho đến nay, chó nuôi đã trở thành một trong những vật nuôi quan trọng nhất của con người. Tuy nhiên, tập quán nuôi chó cùng sự chủ quan, như không tiêm phòng, không xích cũi, đã trở thành thói quen đối với đa số bộ phận người dân ở những vùng sâu, vùng xa. Nơi mà trình độ dân trí còn hạn chế, cùng những tập tục văn hóa, gắn liền với lối sống có phần bảo thủ và ấu trĩ.

Theo thống kê của Cục y tế dự phòng, Bộ Y Tế, mỗi năm cả nước có khoảng 400.000 người bị chó cắn. Dẫn đến cái chết của hàng chục người, bao gồm cả người lớn và trẻ em. Mặc dù vậy, để cải thiện tình trạng trên, lại là vấn đề không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Điều đó đã gây ra rất nhiều những cái chết thương tâm, mà hầu hết đều xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, sự chủ quan, và cả những tập quán cổ hủ, lạc hậu, của một bộ phận không nhỏ người dân hiện nay.

Bà con nhân dân nên đi tiêm phòng dại, hoặc đến cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị chứ không nên tin lời thầy lang chữa bệnh dại.

Để hạn chế tình trạng chó dại tấn công người dân, thậm chí là tấn công chính chủ vật nuôi dẫn đến những hậu quả thương tâm, thì ngoài việc tuyên truyền, người dân cũng cần phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của cơ quan chức năng.

Trong trường hợp bị tấn công, cần đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Vi-rút dại chủ yếu được lây truyền từ nước bọt của các loài động vật bị dại sang người qua vết cắn hoặc qua vết trầy xước trên cơ thể con người. Bệnh dại cũng có thể lây truyền sang người khi động vật bị dại liếm vào vết thương hoặc tiếp xúc vào những chỗ da bị trầy xước, hoặc lớp niêm mạc miệng, mũi của người.

96% các trường hợp gây bệnh dại ở người tại Đông Nam Á là do chó cắn, mặc dù bệnh nhân mắc bệnh dại rất hiếm khi cắn người khác, tuy nhiên những người chăm sóc bênh nhân cũng nên thận trọng và cảnh giác khi chăm sóc bệnh nhân bị dại, đặc biệt tránh tiếp xúc với nước bọt của bệnh nhân bị dại.

Vết thương cần được rửa ngay với xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong thời gian khoảng 10-15 phút. Vết thương cần được rửa kỹ với cồn 70% hoặc cồn iod, nếu có. Đồng thời đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để điều trị càng sớm càng tốt./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Lừa mượn xe máy đem cầm cố

Lừa mượn xe máy đem cầm cố

Pháp luật 16/05/2024

(ANTV) - Công an huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý đối tượng Nguyễn Minh Thuận, trú tỉnh Đồng Nai về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Tiếng trống học bài" đồng hành cùng sĩ tử thi vào 10

"Tiếng trống học bài" đồng hành cùng sĩ tử thi vào 10

Xã hội 16/05/2024

(ANTV) - Ba Vì là một huyện miền núi với địa bàn rộng, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn thế nhưng phong trào học tập nơi đây luôn được nêu cao. Tiêu biểu là phong trào “Tiếng trống học bài” đã được ngành giáo dục và chính quyền địa phương triển khai hiệu quả.

Nổ súng nhằm vào Thủ tướng Slovakia

Nổ súng nhằm vào Thủ tướng Slovakia

Thế giới 16/05/2024

(ANTV) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã bị thương trong một vụ nổ súng xảy ra sau cuộc họp chính phủ ở thủ đô Bratislava vào chiều tối ngày 15/5. Ông đã được đưa tới bệnh viện để đánh giá tình trạng sức khỏe.

Lũ lụt tiếp tục diễn biến phức tạp tại Brazil

Lũ lụt tiếp tục diễn biến phức tạp tại Brazil

Thế giới 16/05/2024

(ANTV) - Những trận mưa lớn đổ xuống bang Rio Grande do Sul của Brazil kể từ cuối tháng 4 đã gây nên trận lũ lụt lớn nhất trong lịch sử bang này. Cơ quan thời tiết quốc gia Brazil (INMET) cảnh báo, tình hình lũ lụt sẽ còn tiếp diễn trong nhiều tuần tới, gây thêm khó khăn cho nửa triệu người đang phải rời bỏ nhà cửa do mưa lũ.

  Thách thức đối với đào tạo cảnh sát trong kỷ nguyên số

Thách thức đối với đào tạo cảnh sát trong kỷ nguyên số

Xã hội 16/05/2024

(ANTV) - Nằm trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 8 của Hiệp hội các cơ sở đào tạo Cảnh sát khu vực châu Á (APTA), chiều 15/5, Học viện CSND tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Công tác Cảnh sát trong kỷ nguyên số: Thách thức đối với đào tạo Cảnh sát”.

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Kinh tế 16/05/2024

(ANTV) - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, việc quảng bá tiêu thụ sản phẩm trên sàn Thương mại điện tử đang là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên hiện nay không phải ai cũng dễ dàng tiếp cận với hình thức kinh doanh này, đặc biệt là người nông dân, dù có trong tay sản phẩm có chất lượng được chứng nhận ocop tuy nhiên việc tiêu thụ lại gặp không ít khó khăn. Hiểu được điều đó, huyện Ba Vì đã nỗ lực đưa ra những giải pháp hiệu quả trong việc thúc đẩy đưa những sản phẩm Ocop của dịa phương lên các sàn Thương mại điện tử.

Xem thêm