Thứ Bảy, 18/05/2024 22:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bạo lực học đường cần có biện pháp ngăn chặn sớm

(ANTV) - Ngay khi học sinh quay trở lại học trực tiếp, thì trong những ngày gần đây, nhiều vụ việc về bạo lực học đường liên tục xảy ra tại một số tỉnh thành cả nước. Đã có ít nhất 4 vụ việc như vậy được phát hiện, điển hình đó là trường hợp  một học sinh lớp 8 tại trường THCS Triệu Vân, Tỉnh Quảng Trị đã đánh đập một nữ sinh lớp 7 đến mức hoảng loạn. Hay như vụ việc một nữ sinh lớp 10, tại trường THPT Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế  bị bạn cùng trường đánh đến mức phải nhập viện trong tình trạng chấn thương sọ não. 

Điều đáng nói, bạo lực học đường không còn đơn thuần chỉ là những hành vi đánh nhau dẫn đến thương tích cho cơ thể mà còn diễn ra ở dưới góc độ khác, với sự cố ý lạm dụng những tính năng của mạng xã hội để làm nhục người khác, đây đều là những hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức đáng lên án.

Chửi bới, dọa dẫm, xúc phạm nhau và sau đó là những cái tát, giật tóc, kéo lê đi, thậm chí nữ sinh trong đoạn clip này còn dùng chân đạp thẳng vào đầu, vào mặt của nạn nhân trước sự chứng kiến của nhiều em học sinh khác. Những hình ảnh bạo lực này được chính các em học sinh ghi lại, nạn nhân của vụ việc được xác định là học sinh lớp 8  trường THCS-THPT Hà Thành quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, em bị đánh ngay trong những ngày đầu tiên khi quay lại trường học trực tiếp.

Nhận thấy sự việc nghiêm trọng, khi con của mình không những bị tổn thương về thân thể mà còn ảnh hưởng rất lớn về tinh thần, khi những em học sinh kia còn đăng hình ảnh đánh bạn lên mạng xã hội. Anh Tạ Ngọc Đức, phụ huynh học sinh, đã có đơn trình báo đến Công an phường cổ nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm yêu cầu làm rõ sự việc.

Về phía nhà trường, sau khi sự việc xảy ra đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an đảm bảo an ninh trật tự khu vực trong và ngoài nhà trường, xác minh những em học sinh của trường liên quan và những học sinh ngoài trường tham gia trong sự việc. Trường cũng đã tổ chức ngay cuộc đối thoại hòa giải, kiểm điểm rút kinh nghiệm giữa các em học sinh tham gia, phụ huynh và nhà trường.

Để giữ ổn định tâm lý và đảm bảo việc học cho học sinh bị đánh, nhà trường cũng đã tổ chức các giáo viên đến tận nhà để dạy học trong thời gian học sinh này xin chưa đến trường. Phía Công an cũng đang tích cực điều tra làm rõ, việc có hay không các học sinh hư, cá biệt kết nối với nhau  trên mạng xã hội để gây ra những hành vi bạo lực tại các trường học. Nếu có hiện tượng như vậy thì cần có biện pháp ngăn chặn, xử lý từ sớm, bảo vệ sức khỏe của học sinh cũng như để phụ huynh yên tâm khi gửi con em tới trường.

Với học sinh, đặc biệt là lứa tuổi học phổ thông, đây là độ tuổi mà các em có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, dễ có những hành vi lệch chuẩn,  hoặc bị kích động khi gặp phải những vấn đề tiêu cực. Đặc biệt, trong bối cảnh 2 năm học vừa qua, các em phải ở nhà tránh dịch quá lâu, tâm lý ảnh hưởng nặng nề. Do vậy, ngay khi học sinh quay trở lại trường, nhà trường cần chủ động nắm bắt tâm lý, tăng cường các tiết học về giáo dục đạo đức, kỹ năng sống giúp học sinh có thêm kiến thức đúng, cân bằng tinh thần. Với các sự việc bạo lực học đường khi xảy ra, cần kịp thời động viên, trấn an tâm lý cho những học sinh là nạn nhân, cũng như có biện pháp răn đe, xử lý nghiêm những học sinh vi phạm, trên tinh thần giúp các em hiểu rõ hành vi sai trái, lỗi lầm của bản thân, cũng như tạo điều kiện để các em có cơ hội sửa đổi.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hàng trăm người "sập bẫy" lừa đảo lao động ngắn hạn tại Hàn Quốc

Hàng trăm người "sập bẫy" lừa đảo lao động ngắn hạn tại Hàn Quốc

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Do tin lời các đối tượng môi giới, hàng trăm người dân ở các làng biển xã Nghĩa An, xã Nghĩa Phú, TP Quảng Ngãi đã gom góp chuyển tiền tỷ cho một số đối tượng môi giới để được đưa đi lao động ngắn hạn ở Hàn Quốc. Nhưng đã gần 1 năm qua chẳng một ai được đi Hàn Quốc, tiền thì chưa đòi lại được còn các đối tượng môi giới thì bặt vô âm tín.

Tổng thống Nga kết thúc chuyến thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga kết thúc chuyến thăm Trung Quốc

Thế giới 18/05/2024

(ANTV) - Ngày 17/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước Trung Quốc kéo dài 2 ngày, cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5 vào ngày 7/5 vừa qua. Nhà lãnh đạo Nga đã cùng Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính tham dự lễ khai mạc Hội chợ triển lãm Trung Quốc-Nga lần thứ 8 tại Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang.

Nga khẳng định không có kế hoạch chiếm giữ Kharkov

Nga khẳng định không có kế hoạch chiếm giữ Kharkov

Thế giới 18/05/2024

(ANTV) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh, Moskva không có ý định chiếm thành phố Kharkov của Ukraine, gần biên giới Nga. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, Moskva đang đạt được thành công trên chiến trường bởi hành động theo đúng kế hoạch.

Tin tức nổi bật ngày 18/5

Tin tức nổi bật ngày 18/5

Điểm tin 18/05/2024

(ANTV) - Hàng loạt vụ ngộ độc tập thể liên tiếp, trách nhiệm thuộc về ai; Làm sao hạ giá vé máy bay?; Doanh nghiệp Việt thâu tóm đối tác ngoại; Chuyển đổi số giúp nông dân bán nông sản ngay tại vườn...là một số tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay.

Thống nhất sử dụng tài khoản VNeID truy cập dịch vụ công trực tuyến

Thống nhất sử dụng tài khoản VNeID truy cập dịch vụ công trực tuyến

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7 tới. Vậy việc sử dụng VN-eID khi truy cập dịch vụ công trực tuyến sẽ mang tới những lợi ích cụ thể ra sao cho người dân và doanh nghiệp?

Ngăn chặn tình trạng tự tử ở trẻ vị thành niên

Ngăn chặn tình trạng tự tử ở trẻ vị thành niên

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Tự tử ở trẻ vị thành niên hiện nay đang ngày càng gia tăng nhưng người lớn, các bậc phụ huynh vẫn chưa biết cách nhận diện, hỗ trợ và can thiệp cho trẻ. Nhiều vụ trẻ tử tử chỉ vì những lý do hết sức nhỏ nhặt điều này càng gióng lên hồi chuông báo động về nhận thức và kỹ năng sống của các em. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tự tử ở lứa tuổi này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 18/05/2024

(ANTV) - Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Long - Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế 17năm tù; Khởi tố vụ án sà lan bị chìm khiến 4 người chết, 5 người mất tích; Kon Tum: Bắt đối tượng đánh chết người; Hà Nội: Triệt xoá nhóm tội phạm cướp nguy hiểm; Đồng Nai: Khởi tố 2 đối tượng tụ tập sử dụng ma tuý... là những tin tức ANTT nổi bật 24 giờ qua.

Xem thêm