Thứ Ba, 30/04/2024 12:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy, liệu có còn cần thiết?

BT

(ANTV) - Sau nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy nhưng bị từ chối, cử tri TP.HCM đã tiếp tục kiến nghị đến Bộ GTVT bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm cho xe mô tô, xe gắn máy. Khi mà thời gian qua loại bảo hiểm này không phát huy được hiệu quả trong an sinh xã hội.

Và mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị trên với quan điểm để bỏ quy định bắt buộc thì phải sửa Luật Kinh doanh bảo hiểm, trong khi luật này thì lại do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng.

Theo quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội. Khi xảy ra tai nạn, về nguyên tắc, bảo hiểm xe máy bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị nạn do lỗi của chủ xe cơ giới đã mua bảo hiểm gây ra.

Chính vì lý do này, mà bảo hiểm xe máy được quy định là loại bảo hiểm bắt buộc người điều khiển xe máy phải mua, để đảm bảo lợi ích cho người bị nạn.

Luật sư Trần Thị Loan, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Theo luật giao thông đường bộ thì xe máy là 1 loại phương tiện giao thông nên khoản 2 điều 8 của luật bảo hiểm thì đã quy định bảo hiểm dân sự đối với xe máy là 1 trong những loại bảo hiểm bắt buộc. Khi tham gia giao thông mà không có hoặc không mang theo cái loại bảo hiểm này thì sẽ bị xử phạt theo nghị định 100, nay sửa đổi thành nghị định 123 với mức phạt từ 100 – 200 nghìn đồng.

Quy định là vậy, thế nhưng thực tế, thời gian qua đã xảy ra không ít trường hợp chủ xe mua bảo hiểm, nhưng khi gặp tai nạn xảy ra, không ít trường hợp đơn vị bán bảo hiểm lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người mua, trốn tránh trách nhiệm bồi thường bằng những thủ tục hành chính rườm rà phức tạp. Vì vậy với nhiều người, việc mua bảo hiểm cũng chỉ để đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra giấy tờ.

Anh Đặng Đình Úy, Hà Đông, Hà Nội cho biết: Từ trước đến nay những cái vụ xe máy có bị va quệt hay tai nạn gì chẳng hạn chưa thấy ai bảo là nhận được đồng nào từ bảo hiểm cả. Đóng cái tiền bảo hiểm này không được cái gì, người dân không nhận được gì luôn.

Anh Vũ Tiến Mạnh, Thanh Xuân, Hà Nội bày tỏ: Nhỡ có vấn đề gì về xe cộ hay không may các thứ thì em cũng không biết là sẽ xử lý bảo hiểm ở đâu, xử lý từ đâu.

Anh Nguyễn Huy Dũng, Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: Cái bảo hiểm bắt buộc của xe máy thì nên bỏ đi là đúng, vì từ trước đến nay mình chưa thấy ai nhận được cái đền bù gì từ loại bảo hiểm này cả. Mình nghĩ là nên bỏ càng sớm càng tốt.

Quả là việc đa số người dân đều mất niềm tin vào những tấm bảo hiểm này là hoàn toàn có căn cứ ... Khi mà thống kê của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thì trong năm 2019, tỷ lệ chi trả của loại bảo hiểm này chỉ là 6%, khoảng 45 tỷ trên tổng số 765 tỷ phí bảo hiểm người dân đã phải bỏ ra để mua loại bảo hiểm này.

Vậy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy có thực sự mang lại hiệu quả trong việc bảo vệ chủ phương tiện, người gặp nạn trước rủi ro, hay tạo được lợi ích trong an sinh xã hội?

TS Nguyễn Xuân Thủy, Chuyên gia giao thông cho biết: Thực tế là anh không giải quyết được, không giải quyết được quyền của người được bảo hiểm. Ví dụ tôi va đâu, nga đâu các thứ. Thứ nhất là 100 người thì được vài người đến bảo hiểm. Thứ 2 là đến bảo hiểm rồi thì bao giờ người ta mới được đến bù nên là nhiều trường hợp là 2 bên có va nhau thì người ta tự thỏa thuận và đền bù cho nhau. Rồi vào cửa hàng sửa rồi đi. Thực tế là 7 80% là như vậy. Vậy cho nên là tôi cho rằng cái bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là theo tôi thấy không cần thiết nữa.

Luật sư Phạm Thanh Bình, Hãng luật Bảo Ngọc cho rằng: Cái mục đích thì rất là tốt nghĩa là lấy cái sự đóng góp của 1 người để đền bù cho 1 người. Hay nói cách khác là đảm bảo nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí. Nhưng trong thực tế thì thời gian qua, chúng ta thấy rằng chính sách này có rất nhiều bất cập. Trước hết là ở chỗ cái mức bồi thường bỏa hiểm nó rất nhỏ. Không theo kịp sự biến đổi về giá cả. Ví dụ như chi phí khám chữa bệnh hay thế thế phụ tùng. Thứ 2 là thời hạn hiện nay quy định là 1 năm, thì đây là thời hạn bảo hiểm rất là ngắn. Thứ 3 nữa là thủ tục để lĩnh bảo hiểm nó rất phức tạp. Rất rườm rà, nên người dân thường có tâm lý tự thỏa thuận mà không cần cơ quan bảo hiểm. Thì tất cả những cái đó nó làm cho chính sách bảo hiểm, cái yêu cầu về bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là nó không còn hấp dẫn và phù hợp với thực tế.

Rõ ràng thực tế đang cho thấy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy đang không phát huy được hiệu quả như ý nghĩa ban đầu mà nó được sinh ra. Việc cần sớm sửa đổi các quy định pháp luật cho sát với thực tế xã hội đang là yêu cầu cấp thiết. Tránh việc quy định cho có, nhưng không thực chất, dẫn đến khó khăn, tốn kém cho người dân, gây lãng phí trong xã hội trong thời gian dài.

Hãy để những tờ giấy bảo hiểm này trở thành tấm lá chắn bảo vệ người dân trước những rủi ro chứ đừng biến nó thành cái vé để được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu biến tướng

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu biến tướng

Pháp luật 30/04/2024

(ANTV) - Công an tỉnh Đồng Nai đồng loạt ra quân kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình” ẩn mình sau lớp vỏ là cơ sở kinh doanh nhà hàng, đồ uống có cồn trên địa bàn Đồng Nai nhằm phòng ngừa, phát hiện các cơ sở kinh doanh hoạt động có dấu hiệu “biến tướng” để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Duy trì kiểm soát nồng độ cồn dịp nghỉ lễ

Duy trì kiểm soát nồng độ cồn dịp nghỉ lễ

Xã hội 30/04/2024

(ANTV) - Có thể nói rằng, dù nghỉ lễ, nhưng lực lượng CSGT vẫn đảm bảo quân số ứng trực, thực hiện tuần tra kiểm soát, đảm bảo An toàn giao thông và đặc biệt là tăng cường kiểm tra nồng độ cồn. Điều này không chỉ góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, đảm bảo cho người dân nghỉ lễ an toàn, mà còn duy trì một thói quen, đó là: Đã uống rượu bia thì không lái xe.

Tháng 4, CPI cả nước tăng 0,07%

Tháng 4, CPI cả nước tăng 0,07%

Kinh tế 30/04/2024

(ANTV) - Tổng cục Thống kê ngày 29/4 cho biết, giá xăng, dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4-2024 tăng 0,07% so với tháng trước, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước.

Mạo danh là lãnh đạo BHXH Việt Nam để lừa đảo

Mạo danh là lãnh đạo BHXH Việt Nam để lừa đảo

Pháp luật 30/04/2024

(ANTV) - Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông – TT&TT), lợi dụng lòng tin của người dân vào chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế (BHXH, BHYT), một số đối tượng đã giả danh là người của cơ quan BHXH Việt Nam nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân khi làm các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT.

 Đảm bảo cơ sở lưu trú an ninh, an toàn cho khách đến với Điện Biên

Đảm bảo cơ sở lưu trú an ninh, an toàn cho khách đến với Điện Biên

Xã hội 30/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm chuỗi các hoạt động được tổ chức tại địa phương. Để đảm bảo an ninh, an toàn tại các cơ sở lưu trú cho khách du lịch, lực lượng công an cơ sở đã tăng cường công tác tuyên truyền kết hợp với kiểm tra những điểm lưu trú nhằm đảm bảo an ninh du lịch đã góp phần xây dựng Ðiện Biên trở thành điểm du lịch an toàn, hấp dẫn.

Dự án đào tạo lái xe miễn phí cho phụ nữ tị nạn

Dự án đào tạo lái xe miễn phí cho phụ nữ tị nạn

Thế giới 30/04/2024

(ANTV) - Từ sau khi Điều khoản 42 của Mỹ về hạn chế người di cư nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 hết hiệu lực, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã nỗ lực thúc đẩy chương trình di cư mới, nhằm tạo ra nhiều con đường hợp pháp hơn cho người nhập cư vào nước này. Tuy nhiên, để được chấp thuận quy chế tị nạn tại Mỹ là một chuyện, có một cuộc sống tốt đẹp sau khi tái định cư lại là chuyện khác. Một dự án tại thành phố Atlanta, bang Georgia, đang đào tạo lái xe miễn phí cho nhiều phụ nữ nhập cư và tị nạn, hỗ trợ họ cải thiện cuộc sống.

Một thế hệ làm phim trẻ sẽ bước ra từ HIFF

Một thế hệ làm phim trẻ sẽ bước ra từ HIFF

Văn hóa 30/04/2024

(ANTV) - Chợ dự án và Vườn ươm kịch bản là hai sân chơi được chú ý trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế TPHCM vừa qua. Đây là cơ hội cho những nhà làm phim trẻ trong khu vực được giao lưu, trình bày những dự án phim tiềm năng.

Sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 686.000 lượt khách trong cao điểm lễ 30/4 -1/5

Sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 686.000 lượt khách trong cao điểm lễ 30/4 -1/5

Kinh tế 30/04/2024

(ANTV) - Theo thống kê của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, trong cao điểm lễ 30/4 và 1/5, sẽ đón trên 686.000 hành khách, với khoảng 4.280 chuyến bay. So với cùng kỳ năm 2023, giảm 186 chuyến bay. Dù lượng khách giảm, nhưng sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chủ động triển khai các phương án đảm bảo an ninh, an toàn và tạo thuận lợi làm thủ tục cho hành khách.

Xem thêm