Thứ Tư, 15/05/2024 12:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ hướng tới an toàn của người dân

(ANTV) - Hoàn thiện thể chế pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua; là sự cụ thể hóa Hiến pháp để giải quyết những vấn đề thực tiễn về trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới. Trật tự an toàn giao thông đường bộ liên quan, tác động trực tiếp đến quyền con người. Đó là quyền được an toàn về tính mạnh, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông.

Đáp ứng yêu cầu của thực tiễn trong công tác đảm bảo ANTT, tiếp cận từ góc độ bảo vệ và bảo đảm quyền con người, dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGT) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo và xây dựng đã đưa ra những vấn đề mới, chưa được quy định cụ thể trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Với 6 nhóm chính sách, Luật hướng tới mục tiêu cuối cùng là sự an toàn của người dân và sự chặt chẽ, hiệu quả trong quản lý Nhà nước (QLNN) đối với lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Lần đầu tiên, công tác giải quyết tai nạn giao thông được quy định một cách cụ thể, chặt chẽ trong Dự thảo Luật TTATGT đường bộ. Trong thực tế, trung bình mỗi năm, tại Việt Nam, tai nạn giao thông (TNGT) cướp đi sinh mạng của 9 nghìn người, gần 30 nghìn người bị thương. Công tác giải quyết tai nạn giao thông là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan chức năng. Thế nhưng, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 không quy định cụ thể về vấn đề này. Dẫn đến, nhiều khó khăn vướng mắc trong hoạt động bảo vệ hiện trường, thu thập thông tin ban đầu, công tác phối hợp giữa các đơn vị: công an, y tế.

Vấn đề này, đã được bổ sung, điều chỉnh khi soạn thảo Luật TTATGT đường bộ. Các chuyên gia đánh giá cao cơ quan soạn thảo Luật, khi đã tiếp cận vấn đề giải quyết tai nạn giao thông từ góc độ bảo đảm quyền con người. Dự thảo Luật TTATGT đường bộ quy định rất cụ thể, rõ ràng về giải quyết TNGT đường bộ tại Chương V. Từ nguyên tắc giải quyết TNGT, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân tại hiện trường nơi xảy ra vụ TNGT; trách nhiệm của ngành Y tế, trách nhiệm của ngành Công an, trách nhiệm của cơ quan bảo trì, khai thác đường bộ, trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm, UBND các cấp trong giải quyết TNGT.

Sau hơn 13 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã không thể đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn. Một trong những hạn chế lớn nhất của Luật, là không quy định rõ cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm chính về TTATGT đường bộ. Dẫn đến quá trình thực hiện thiếu nhất quán, đồng bộ. Nhất là giữa cơ quan QLNN về ANTT và cơ quan QLNN về hạ tầng, kỹ thuật. Việc Chính phủ đồng ý, thống nhất xây dựng hai dự án Luật: Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được nhiều chuyên gia đồng tình, và khẳng định, hoàn thiện pháp luật là vấn đề cốt lõi để tạo chuyển biến trong công tác QLNN đối với lĩnh vực giao thông.

Quá trình xây dựng, soạn thảo Luật, Bộ Công an với tinh thần cầu thị, lắng nghe đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, nhà nghiên cứu lý luận và thực tiễn. Mở các diễn đàn, giải đáp các vấn đề mà nhân dân quan tâm, các vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Mục tiêu cuối cùng, là hoàn thiện Dự thảo Luật, đưa ra các nhóm chính sách, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh để giữ gìn trật tự, kỷ cương, an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Dự án Luật TTATGT đường bộ, được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan QLNN và người tham gia giao thông một cách nề nếp và bền vững hơn. Các chuyên gia cũng đánh giá cao cơ quan soạn thảo khi dự thảo Luật TTATGT đường bộ không chỉ quy định rõ quyền, trách nhiệm của người tham gia giao thông. Mà đã đưa ra những chế định cụ thể để đảm bảo tính công khai, minh bạch đối với lực lượng chức năng trong giải quyết, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Từ đó, tạo sự đồng thuận, niềm tin của nhân dân đối với cơ quan thực thi pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đề nghị đình chỉ bếp ăn có 350 công nhân nhập viện

Đề nghị đình chỉ bếp ăn có 350 công nhân nhập viện

Xã hội 15/05/2024

(ANTV) - Tối 14/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có văn bản gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc sau vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (tỉnh Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm. Cục đề nghị đình chỉ ngay bếp ăn của công ty này, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc theo quy định.

Người dân nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo

Người dân nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo

Pháp luật 15/05/2024

(ANTV) - Thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạn tài sản luôn biến hóa, có thể vẫn phương thức này nhưng các đối tượng chỉ cần thay đổi một vài tình tiết trong kịch bản là người dân hoàn toàn có thể sập bẫy. Minh chứng là những nạn nhân bị lừa đảo vẫn được phát hiện mỗi ngày, trong đó có cả những người có trình độ, có vị trí xã hội. Tại tỉnh Quảng Ninh, từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận thông tin lừa đảo với số tiền hơn 200 tỷ đồng.

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại nông thôn

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại nông thôn

Kinh tế 15/05/2024

(ANTV) - Hiện nay, việc thanh toán không tiền mặt đã xuất hiện ở khắp mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong đời sống hằng ngày. Có thể thấy rằng, hình thức thanh toán này đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số,không chỉ ở những thành phố lớn mà cả những vùng nông thôn. Hiện nhiều địa phương đặc biệt là những vùng nông thôn đang tích cực hướng đến việc tiêu dùng này nhằm tiến tới tiêu dùng văn minh, hiện đại và tiện lợi.

Bảo tàng Quân khu 7- điểm du lịch văn hóa lịch sử

Bảo tàng Quân khu 7- điểm du lịch văn hóa lịch sử

Văn hóa 15/05/2024

(ANTV) - Trong những ngày tháng 5 lịch sử, có rất nhiều người tìm đến các bảo tàng, đặc biệt là bảo tàng lưu giữ kỷ vật chiến tranh để gợi nhớ về một thời hào hùng của dân tộc. Để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách, mới đây Sở Du lịch TP.HCM công nhận Bảo tàng Quân khu 7 là điểm du lịch mới của thành phố.

Cần nhiều giải pháp ngăn chặn lừa đảo trực tuyến

Cần nhiều giải pháp ngăn chặn lừa đảo trực tuyến

Pháp luật 15/05/2024

(ANTV) - Theo thống kê của các đơn vị chức năng, trong năm 2023, các đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt gần 10.000 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với năm 2022; và đã có 1.500 vụ án đã khởi tố vì tội lừa đảo trên không gian mạng. Thực trạng này cho thấy các đối tượng tội phạm mạng trong và ngoài nước liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, triệt để lợi dụng công nghệ mới để tấn công, xâm nhập, lừa đảo quy mô lớn. Cần những giải pháp gì để ngăn chặn lừa đảo trực tuyến.

Một số bệnh viện tại New Delhi bị đe dọa đánh bom

Một số bệnh viện tại New Delhi bị đe dọa đánh bom

Thế giới 15/05/2024

(ANTV) - Nhà chức trách Ấn Độ hôm 14/5 cho hay, một số bệnh viện tại thủ đô New Delhi tiếp tục nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom, khiến họ phải báo cảnh sát. Nội dung thư khẳng định có thiết bị nổ được cài đặt trong bệnh viện.

Xem thêm