Thứ Sáu, 17/05/2024 11:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Tinh thần đại đoàn kết dân tộc từ quá khứ tới tương lai

(ANTV) - Những hình ảnh tái hiện tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc - một truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc Việt Nam hiện đang được giới thiệu rộng rãi đến công chúng tại Bảo tàng Hồ Chí Minh trong chuyên đề "90 năm - Ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân tộc". 

Toàn văn về Chỉ thị thành lập hội phản đế đồng minh ngày 18/11/1930 - hình thức đầu tiên của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, được công bố chi tiết giới thiệu đến công chúng.

Ngày 18/11 cũng được lấy làm ngày kỷ niệm thành lập Mặt trận.

Sau này, tuy có những hình thức và tên gọi khác nhau nhưng Mặt trận vẫn luôn là nơi tập hợp các giai tầng xã hội, trở thành khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong không gian của triển làm trưng bày, có 1 số tài liệu, hình ảnh lần đầu giới thiệu đến công chúng. Đó là bản kí kết giao ước "tỉnh thành đoàn kết" giữa Việt Minh và các đảng phái, được kí ngày 24/11/1945. Hay toàn văn "Chương trình Việt Minh" 250 tài liệu, tư liệu và hình ảnh phong phú đã đem đến bức tranh toàn cảnh về truyền thống đoàn kết dân tộc Việt Nam. Điều này cũng đã gây nhiều ấn tượng đối với bạn bè quốc tế.

Ông Furudate Seiki, Ban Báo chí và văn hóa, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: "Tôi đã học lịch sử Việt Nam, chúng tôi có thể thấy được 1 số hình ảnh quý báu, những thực tế cho người nước ngoài hiểu thêm về lịch sử Việt Nam, với sự cố gắng và kiên trì, đoàn kết, những người Việt Nam sẽ góp phần xây dựng 1 quốc gia tốt đẹp."

Theo PGS.TS Đỗ Văn Trụ, truyền thống đại đoàn kết dân tộc chính là 1 di sản văn hóa quý báu của dân tộc ta.

Từ các tư liệu, hình ảnh đều toát lên tư tưởng về đại đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển của mặt trận gắn với các giai đoạn cách mạng Việt Nam suốt 90 năm qua

PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hoá Việt Nam cho biết: "Qua chặng đường từ mặt trận các mốc 45, 54, 75, đổi mới đất ước thì mặt trận có đóng góp to lớn, khẳng định to lớn Hồ Chí Minh toát lên tư tưởng, sự nghiệp đất nước khơi gợi sức mạnh toàn dân đi đến thắng lợi

Lịch sử 90 năm qua đã minh chứng cho tinh thần đại đoàn kết dân tộc Việt Nam. Dù trong hoàn cảnh ngàn cân treo sợi tóc, chiến tranh hay xây dựng, bảo vệ đất nước, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc chính là chìa khóa làm nên mọi thắng lợi, như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa quyết định xếp hạng thêm 17 di tích quốc gia trên địa bàn 14 tỉnh.

17 di tích quốc gia trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Bình Phước, Cần Thơ, Đồng Tháp, Gia Lai, Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Thành phố Hồ Chí Minh, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Hải Phòng. UBND các cấp nơi có di tích được xếp hạng, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu nông sản tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt

Xây dựng thương hiệu nông sản tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt

Kinh tế 17/05/2024

(ANTV) - Trong những năm qua, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Trong bối cảnh đó, việc xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho nông sản xuất khẩu là một trong những bước đi cần thiết để thương hiệu nông sản của mỗi địa phương được người tiêu dùng biết đến.

Đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm

Đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm

Xã hội 17/05/2024

(ANTV) - Trong đợt cao điểm thực hiện chương trình Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 với chủ đề tiếp tục đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới với điểm nhấn của chương trình là kiểm tra không báo trước các bếp ăn trường học trên địa bàn TPHCM.

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá vàng

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá vàng

Điểm tin 17/05/2024

(ANTV) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất đến 17/5, Ngân hàng Nhà nước phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng. Đây là thông tin trong kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ

Phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ

Xã hội 17/05/2024

(ANTV) - Mỗi năm Việt Nam có trên 2.000 trẻ em bị đuối nước. Con số này là quá lớn để các bậc cha mẹ, chính quyền địa phương cũng như toàn thể xã hội ngay lập tức phải chung tay có giải pháp mạnh mẽ, cụ thể hơn nữa trong việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em.

7 triệu người tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí

7 triệu người tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí

Thế giới 17/05/2024

(ANTV) - Trên khắp các châu lục, bao gồm cả Nam Cực, ô nhiễm không khí đã trở thành một phần không thể tránh khỏi của cuộc sống hiện đại. Với số người thiệt mạng lên tới hơn 7 triệu mỗi năm, ô nhiễm không khí gây tử vong nhiều hơn cả AIDS và sốt rét cộng lại.

Mang niềm tin rực cháy

Mang niềm tin rực cháy

Xã hội 17/05/2024

(ANTV) - Trong cuộc đời cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thiếu niên, nhi đồng là đối tượng được Bác quan tâm đặc biệt. Chính sự ưu ái đầy ân cần của vị lãnh tụ cho thế hệ măng non của đất nước, đã tạo nên một sự kế thừa vô cùng rực rỡ. Cuộc gặp gỡ của một đội viên năm xưa được đeo khăn quàng đỏ cho Bác mà chúng tôi gửi tới quý vị ngay sau đây sẽ là minh chứng về sự quan tâm đặc biệt ấy của Người với thiếu nhi Việt Nam. Và hơn tất cả, những điều đó đã trở thành niềm tin rực cháy từ trong quá khứ tới tận hôm nay, là động lực phấn đấu, tiếp bước cho những thế hệ mai sau.

 Trung Quốc và Nga nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương

Trung Quốc và Nga nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương

Thế giới 17/05/2024

(ANTV) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/5, đã tiến hành hội đàm song phương tại thủ đô Bắc Kinh. Hai nhà lãnh đạo cũng ký kết và ra tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện phối hợp trong kỷ nguyên mới, nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Xem thêm