Thứ tư, ngày 21/10/2020 - 22:32 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:56, Thứ 4, 04/11/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Yêu cầu tái cấu trúc hệ thống đại học

(ANTV) - Chúng ta vẫn thường nghe khái niệm tái cấu trúc ngân hàng hay tái cấu trúc doanh nghiệp trong bối cảnh tài chính khó khăn, doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả. Để tồn tại và phát triển buộc ngân hàng hay doanh nghiệp cần cấu trúc lại. Đó là điều tất yếu. Và thời gian gần đây, chúng ta cũng đã nghe đến khái niệm cấu trúc lại đại học Việt Nam. Vì sao lại như vậy? Sự phát triển ồ ạt, không cân đối giữa quy mô và chất lượng phải chăng là yếu tố để chúng ta thực hiện điều đó?

 
Có một thực tế rằng: Chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo phát triển các trường Đại học Cao đẳng đến năm 2020, Việt Nam đạt tỉ lệ 450 sinh viên/1 vạn dân để đạt chuẩn so với các nước phát triển. Và thực tế, trong khi các trường Đại học đang thiếu nguồn tuyển thì vẫn còn một tỉ lệ rất lớn thí sinh không vào học đại học ở Việt Nam. Các chuyên gia giáo dục cho rằng, đó cũng chính là yếu tố cần phân tích sâu để có cái nhìn tổng thể khi cấu trúc lại đại học Việt Nam.
 
Các trường đại học tuy tên gọi khác nhau, chức năng nhiệm vụ đào tạo khác nhau nhưng lại có rất nhiều chuyên ngành đào tạo giống nhau. Rất nhiều trường đại học cùng được cấp phép mở mã ngành như:  kế toán, quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng, luật, ngoại ngữ v.v...
 
Ông Huỳnh Ngọc Hào, Hiệu trưởng Trường Đại học Quang Trung, tỉnh Bình Định cho biết có thể nói rằng trong thời gian vừa qua hầu hết các trường đề xin mở ngành với những ngành gọi rằng là đang có nhu cầu xã hội lớn. Do đó là gần như trong cùng một ngành thì hầu hết các trường ĐH CĐ đều đào tạo.
 
Sự "trăm hoa đua nở" còn được thể hiện ở tầm vĩ mô - tức sự ra đời ồ ạt của các trường Đại học. Theo tổng hợp và phân tích đánh giá của các chuyên gia giáo dục, từ năm 2000 đến nay - tức chỉ trong vòng 15 năm, số trường Đại học, Cao đẳng ở Việt Nam đã tăng gấp đôi. Đỉnh điểm “bùng nổ” về sự ra đời của các trường  ĐH, CĐ rơi vào năm 2006, 2007 với gần 40 trường, thậm chí có lúc cứ 1 tuần lại có một trường ĐH mới được thành lập. Giai đoạn từ năm 2010-2015 tuy có chững lại nhưng cũng tăng gần 100 trường.
 
Hiện, cả nước có khoảng 480 trường theo thống kê dựa trên số liệu đăng ký tuyển sinh năm 2015. Thế nhưng, liên tiếp những mùa tuyển sinh trong nhiều năm qua, các trường đại học cao đẳng phải đứng ngồi không yên bởi câu chuyện khát nguồn tuyển. Nhiều trường đứng trước nguy cơ đóng cửa hay giải thể.
 
Ông Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, nếu mà các trường đầu tư cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên mà mà chúng ta không tính toán để làm thế nào họ tuyển sinh được thì sinh ra một cái lãng phí rất lớn tôi nói ví dụ như trên đường quốc lộ 1 có trường Đại học Hà Hoa Tiên, một cái diện tích rất lớn cơ sở vật chất ký túc xá, tất cả mọi thứ nhưng mà  họ lại không tuyển được học sinh hay là tuyển được một số lượng rất ít. Cái điều này sẽ gây ra một cái lãng phí rất lớn cho xã hội.
 
Ông Huỳnh Ngọc Hào,Hiệu trưởng Trường Đại học Quang Trung, tỉnh Bình Định nói ví dụ như vừa rồi ở trường Cao đẳng ở Quảng Nam thì cái lộ trình của họ là trong vòng mấy năm đến là họ có sự sa thải các đội ngũ cán bộ giảng viên gần 120 người, thì cái đó cũng đã là 1 cái báo động cho các trường ĐH  
 
Trước sự khủng hoảng về nguồn tuyển, cơ cấu ngành nghề đang lộn xộn giữa các trường đại học, tình trạng tân cử nhân ra trường thất nghiệp v.v..đã thúc đẩy Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra chủ trương tái cấu trúc hệ thống Đại học cao đẳng Việt Nam. Tuy nhiên, cấu trúc như thế nào, lộ trình ra sao thì đến thời điểm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa đưa ra được phương án cụ thể. Còn về phía các trường Đại học, hơn bất kỳ ai, họ đang mong mỏi phương án của Bộ Giáo dục và Đào tạo đi vào thực tiễn.
 
Trao đổi ANTV, ông Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng trường Đại học Dân lập Hải Phòng ủng hộ việc đấy và nếu mà được làm thì nên nhanh chóng làm để chúng ta có được cái tổng thể hơn.
 
Trường Đại học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Trường Đại học của ngành; Trường đại học của địa phương và rất nhiều trường Đại học dân lập mang tính xã hội hóa. Phát triển giáho dục đại học là xu thế tất yếu để xã hội học tập và hội nhập quốc tế. Song, với sự ra đời ồ ạt của các trường ĐH, các ngàn đào tạo trong khi chất lượng đào tạo không được doanh nghiệp, xã hội thừa nhận; dư thừa nhiều ngành nghề mà xã hội không cần; Sự lãng phí về cơ sở vật chất, con người nhưng nghịch lý là hàng trăm trường ĐH, CĐ đang không có sinh viên để đào tạo.  Đó là động lực thôi thúc Tái cấu trúc hệ thống Đại học Việt Nam. Và cấu trúc như thế nào vẫn cần sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như sự hiến kế của các chuyên gia giáo dục.
BT
Thăm dò khán giả