Thứ bảy, ngày 26/09/2020 - 02:19 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:25, Thứ 5, 06/08/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Yêu cầu an toàn sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

(ANTV) -Hàng loạt vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trong thời gian qua, đã cướp đi sinh mạng của nhiều người. Ngoài những nguyên nhân cố hữu được nhắc đến nhiều lần, thì câu chuyện mất bò mới lo làm chuồng lại tiếp tục tái diễn, mà vốn dĩ những nguy cơ đó có thể được phòng ngừa nếu được khắc phục kịp thời.

 

15 người chết, 22 người bị thương là hậu quả của vụ tai nạn lật xe khách chở đoàn cựu học sinh đi tham quan, xảy ra tại Quảng Bình hôm 26/7 vừa qua. Vụ tai nạn thương tâm xảy ra đã lộ ra nhiều vấn đề nguy hiểm. Trong đó, lái xe mới chỉ có bằng B2, vốn dĩ chỉ được điều khiển phương tiện dưới 9 chỗ ngồi, nhưng đã điều khiển chiếc xe khách 45 chỗ. 
 
Ông Trần Trọng Vinh, Hà Nội cho biết, các nhà xe khi mà đã tuyển các lái xe thì với các hạng của các cái bằng nó phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn, ví dụ hạng D là lái hạng D, hạng B lái hạng B, chứ không thể tùy tiện, với các đường giao thông, cao tốc của chúng ta ngày càng đi với tốc độ nhanh, mà với những người không đủ trình độ, kỹ thuật lái điều khiển những cái phương tiện đó rất nguy hiểm đối với lại bà con đi đường.
 
Theo TS.Phan Lê Bình, Giảng viên kỹ thuật hạ tầng, Đại học Việt - Nhật cho hay, mỗi loại xe có những cái đặc thù khác nhau và loại B2 có thể xem là loại dễ nhất và loại xe càng to, số chỗ ngồi càng nhiều thì việc điều khiển nó càng khó khăn hơn và trách nhiệm với tính mạng hành khách càng nặng nề hơn, chính vì thế chúng ta mới chia ra nhiều loại bằng lái hiện nay. Vì vậy, khi lái xe mà không phù hợp với chủng loại bằng lái mình có mà lái vượt với cái mức độ bằng lái cho phép thì đó là hành vi rất nguy hiểm và tuyệt đối phải tránh.
 
Chỉ tính riêng trong tháng 7/2020, cả nước xảy ra 6 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 38 người.Theo các chuyên gia giao thông. Ngoài những nguyên nhân như: chạy quá tốc độ, vượt xe sai quy định; sử dụng nồng độ cồn; vi phạm làn đường, phần đường thì hạ tầng giao thông bất cập cũng là một trong những nguy cơ. Từ việc thiếu hệ thống cọc tiêu, cảnh báo đã khiến chiếc xe ô tô lao xuống biển khiến 4 người tử vong tại Quảng Ninh. Hay hệ thống đèn chiếu sáng, đinh phản quang hỗ trợ lái xe ban đêm không có khiến xe tải và xe khách đấu đầu tại Bình Thuận, làm 8 người tử vong.
 
Ông Bùi Danh Liên, Chuyên gia giao thông vận tải cho biết, các địa phương phải phát hiện và nếu có tiềm lực thì làm, mà không có thì xin kinh phí của cấp trên để làm thì sớm trong vài 3 năm nhiệm kỳ tới khắc phục được những điểm đen trên những đoạn đường xấu như vậy khi mà khắc phục được những tuyến đường nó cong, độ vênh cao thì rõ ràng cũng giúp cho người lái xe chủ động điều khiển xe khi vào cua, khi đi qua những khu vực nguy hiểm.
 
Cũng theo các chuyên gia giao thông, công tác kiểm tra mức độ an toàn giao thông tại các tuyến quốc lộ đang khai thác cần phải được thực hiện thường xuyên và liên tục. Có như vậy mới kịp thời phát hiện và ngăn chặn những yếu tố có thể dẫn đến mất an toàn giao thông. Đặc biệt trong mùa mưa bão hiện nay.
 
Ông Liên cho rằng, ngành GTVT phối hợp với ngành Công an làm thế nào quán triệt lại các quan điểm, quy định về đảm bảo ATGT, kiểm tra từ hạ tầng trở đi, luồng lạch, đường dốc thì tất cả cái đó phải kiểm tra, phát hiện sớm đặc biệt trong mùa mưa bão thì cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát tốt hơn thì mới có thể đảm bảo ATGT lâu dài.
 
Chuyến xe định mệnh đã cướp đi nhiều sinh mạng. Hy vọng sẽ là lời cảnh tỉnh, để những nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông được khắc phục tại các tuyến quốc lộ hiện nay.
Thăm dò khán giả