Thứ năm, ngày 29/10/2020 - 22:04 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:31, Thứ 6, 17/01/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Ý thức tuân thủ pháp luật khi sức răn đe đủ mạnh

(ANTV) - Từ ngày 01/01/2020, Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực. Đây là những chính sách được người dân chú ý đặc biệt và có tác động trực tiếp tới đời sống xã hội. Lần đầu tiên, với tài xế ôtô, mức phạt tối đa lên đến 40 triệu đồng; tài xế xe máy 8 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng.

Theo ghi nhận thực tế trong những ngày vừa qua, đã có những chuyển biến tích cực trong việc sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện. Đặc biệt, từ những thay đổi này có thể thấy một minh chứng rõ rệt đó là các số liệu tai nạn giao thông của năm 2020 đã giảm hơn so với năm ngoái.

Nghị định 100/2019 được ban hành cho thấy quyết tâm mạnh mẽ đẩy lùi tai nạn giao thông qua việc ngăn chặn các hành vi vi phạm nguy hiểm cao độ, đặc biệt là rượu bia. Theo ghi nhận, đông đảo người dân rất đồng tình, mong muốn nghị định được thực hiện nghiêm để phát huy hiệu quả thực tế.

Nghị định 100 của Chính phủ với các mức phạt tăng nặng gấp nhiều lần so với trước kia, được đánh giá là liều thuốc mạnh để trị căn bệnh nhờn luật, chặn đứng các vi phạm đang là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, khi mà tình hình thực tế đã đến lúc không thể trì hoãn giải pháp này.

Bên cạnh đó, ngoài quy định nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi uống rượu bia, nghiêm cấm bán, cung cấp, khuyến mại rượu bia cho người chưa đủ 18 tuổi, Luật Phòng chống tác hại rượu bia cũng nghiêm cấm sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu bia. Đây cũng được coi là một trong những giải pháp để hạn chế việc dễ dàng tiếp cận để sử dụng rượu bia.

Các đơn vị xây dựng luật đều cho rằng: khi xây dựng luật, họ cũng nhận nhiều ý kiến của các bên với nhiều phương án. Tuy nhiên, cuối cùng là giữ như Luật giao thông đường bộ 2008 là về mức cồn bằng không như hiện nay, với tất cả các lái xe. Vì tại Việt Nam, tai nạn giao thông đã quá bức xúc, mức độ sử dụng rượu bia cũng rất lớn. Do đó, đưa ra mức nghiêm khắc nhất, đảm bảo sự cảnh tỉnh cao nhất là cần thiết.

BT
Thăm dò khán giả