Thứ Sáu, 29/03/2024 04:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ý kiến trái chiều xung quanh việc cấm xích lô tại Hà Nội

(ANTV) - Mới đây, đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường” của Sở GTVT Hà Nội đang nhận được sự chú ý đặc biệt của người dân khi trong đó có nội dung sẽ dừng toàn bộ hoạt động của xích lô, xe ba bánh chở hàng chở người trên địa bàn TP. 

Xung quanh nội dung này đang vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều khi lâu nay xích lô không còn quá nhiều và chủ yếu chỉ hoạt động trong lĩnh vực du lịch, như một nét văn hóa đặc trưng khi đến Hà Nội.

Trong tâm thức của rất nhiều người Hà Nội, xích lô như một gam màu góp phần làm đẹp bức tranh du lịch Hà Nội. Mang đến sự thú vị cho du khách nước ngoài về một loại hình phương tiện chỉ có thể nhìn thấy và sử dụng khi đến với Việt Nam.

Đối với những du khách dạo phố bằng xích lô, phương tiện giao thông này đủ chậm để ngắm nhìn khung cảnh xung quanh, chụp ảnh và để lại những ấn tượng đẹp trong lòng

Anh Nguyễn Văn Khương, hướng dẫn viên du lịch nói: Nếu là cấm xích lô thì mình là người đầu tiên lên tiếng phản đối cái vấn đề đấy vì những cái này nó là ký ức, nó là cái gợi tạo cho mình thấy Hà Nội nó cổ kính, nó đẹp trong con mắt người ta nghĩ về Hà Nội. Chứ còn mấy cái phương tiện như ô tô, tàu các thứ. Tôi đến nước nào người ta chả có.

Gắn liền với xích lô, từ lâu cũng là nghề mưu sinh của không ít người. Trước thông tin thành phố có ý định loại bỏ xích lô và sẽ tạo công ăn việc làm khác cho những người lao động này. Nhiều người tỏ ra vô cùng lo lắng.

Các chuyên gia về văn hóa và giao thông cho rằng, hiện Hà Nội chỉ còn 4 doanh nghiệp với 300 đầu xe, và chủ yếu chỉ hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Việc cấm 300 xe này không mang lại nhiều hiệu quả trong việc giảm ùn tắc và tai nạn như mục tiêu đề án.

PGS TS Nguyễn Quang Huy, Chuyên gia văn hóa nêu ý kiến: Tôi nghĩ rằng nên nghiên cứu kỹ lưỡng, theo cá nhân tôi hoạt động xích lô phục vụ du lịch không ảnh hưởng đến giao thông, làm cản trở, vì hoạt động xung quanh hồ gươm, phố cổ nên không có mấy ảnh hưởng.

Không thể phủ nhận, thành phố đang trong quá trình phát triển hiện đại hóa, việc loại bỏ các phương tiện thô sơ, cũ kĩ cũng góp phần tạo mỹ quan đô thị, thế nhưng cũng cần xem xét kĩ lưỡng vì xích lô là nét văn hóa độc đáo của Hà Nội xưa, tránh làm mất đi một nét đẹp văn hóa du lịch vốn có của thủ đô nghìn năm văn hiến.

Trước tình trạng ô nhiễm không khí ở mức nguy hại trong những ngày vừa qua ở Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc, Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế phối hợp với Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đã có khuyến cáo giúp người dân bảo vệ sức khỏe.

Theo đó, người dân cần thường xuyên theo dõi tình hình chất lượng không khí trên các phương tiện thông tin truyền thông chính thống; Hạn chế ra khỏi nhà khi chất lượng không khí ở mức xấu; Đeo khẩu trang khi ra đường. Vệ sinh mắt, mũi, họng bằng nước muối sinh lý đặc biệt sau khi ra đường;  Bỏ hẳn hoặc hạn chế hút thuốc lá, tránh xa khói thuốc; Hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào ở những thời điểm chất lượng không khí xấu; Trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí.

Hạn chế sử dụng và thay thế bếp than tổ ong bằng bếp điện, bếp từ. Đối với người có bệnh, già yếu cần thực hiện các biện pháp dự phòng trên nghiêm ngặt hơn; Nếu mắc các bệnh cấp tính như sốt, viêm mũi họng, phổi phế quản, tim mạch… cần đến khám tại các cơ sở y tế và điều trị kịp thời. Tăng cường dinh dưỡng nâng cao thể trạng và sức đề kháng.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm