Thứ hai, ngày 26/10/2020 - 00:28 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:25, Thứ 2, 05/10/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xung quanh ý kiến chương trình Tiếng Việt lớp 1 "nặng"

(ANTV) - Những ngày gần đây, dư luận đang rất quan tâm đến câu chuyện sách Tiếng Việt lớp 1 trong chương trình giáo dục phổ thông mới nặng hơn so với chương trình cũ. Không chỉ phụ huynh có con vào lớp 1 mà cả những giáo viên lâu năm cũng phải lo lắng. Nhiều trường đã phải điều chỉnh bổ sung thêm tiết cho môn học này để đảm bảo chất lượng. 

 

Vừa mới vào năm học lớp 1 được 1 tháng tròn. Thế nhưng, cứ đến ngày nghỉ là chị Hà An phải hỗ trợ con để giúp con bắt kịp với chương trình môn Tiếng Việt lớp 1
 
Chị Nguyễn Văn Hà An, phụ huynh cho biết, khi tiếp xúc với kiến thức Tiếng Việt thấy khá là nặng, thường muốn con mỗi ngày đi học là 1 ngày vui nhưng với các con phải tiếp cận nhiều kiến thưc như thế thì bố mẹ cũng phải học giúp các con. Phải đồng hành vì nếu không các bạn rất là khó, chủ động tập viết còn tập đọc phải có sự giúp đỡ của bố mẹ, tôi cũng phải tập vì cách đánh vần phải khác nhiều, chính mình cũng phải học để làm sao hỗ trợ con tốt nhất khi ở nhà.
 
Không chỉ riêng chị Hà An, mà gần đây, trên nhiều diễn đàn cha mẹ học sinh , nhiều phụ huynh cũng đồng quan điểm. Nhiều ý kiến cho rằng, giảm tải hay tăng áp lực khi mà mỗi ngày học sinh phải học hai chữ cái đồng thời ghép thành chục tiếng khác nhau với đủ thanh sắc. Chưa kịp ghi nhớ chữ hôm nay thì mai đã học chữ khác.
 
Về phía phụ huynh là vậy, với giáo viên cũng đặt ra những thách thức không nhỏ. Nhiều giáo viên phải chủ động thay đổi cách tiếp cận hay áp dụng linh hoạt nhiều phương thức khác nhau để vừa có hiệu quả nhưng cũng đảm bảo tiến độ chương trình.
 
Cô giáo Trần Thu Trang, Trường Tiểu học Issac Newton, Hà Nội cho biết, bao giờ chương trình mới cũng sẽ gặp khó khăn nhất định, Để hứng thú hơn cho học sinh đưa vào nhiều hoạt động như các trò chơi, học sinh tự lên bảng tìm ra kiến thức, với cách thức đó học sinh thấy vui vẻ hơn và dễ tiếp cận hơn.
 
Chia sẻ những áp lực mà giáo viên và phụ huynh đang gặp phải, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho biết, nếu như trước kia chỉ có một cuốn sách giáo khoa thì giáo viên phải bám toàn bộ từng câu từng chữ trong sách , tuy nhiên hiện nay có rất nhiều bộ sách để giáo viên có thể tham khảo. Giáo viên có thể soạn giáo án theo phương pháp riêng, sử dụng tranh ảnh minh họa, nguồn tư liệu trực tuyến... để dạy học trò, miễn đảm bảo yêu cầu chương trình. Không nên đặt nặng áp lực quá cao với học sinh lớp 1  
 
Trong cuộc họp báo gần đây, Bộ giáo dục và đào tạo khẳng định chương trình sách giáo khoa mới chỉ mới triển khai được một tháng, chưa đủ căn cứ để đánh giá. Tuy nhiên Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe các ý kiến, phản biện, vấn đề phát sinh. Khi có đầy đủ căn cứ khoa học, qua các giai đoạn, đánh giá nhiều mặt, chương trình sẽ được điều chỉnh kịp thời. Trong lúc chờ đợi đủ thời gian để đánh giá chương trình sách giáo khoa mới thì cả giáo viên và cả học sinh vẫn phải vừa học vừa dò đá qua sông.
Thăm dò khán giả