Chủ nhật, ngày 23/09/2018 - 22:46 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 18:40, Chủ Nhật, 10/12/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xung quanh việc Hà Nội tăng phí dịch vụ vỉa hè

(ANTV) - Với 100% đại biểu tán thành, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua đề xuất tăng phí lòng, hè đường với mức tăng cao nhất là 3 lần so với hiện tại. Việc tăng phí được thực hiện vào đầu năm 2018, tức là sau chưa đầy 1 tháng nữa sẽ tác động trực tiếp tới giá trông giữ phương tiện tại Hà Nội, đặc biệt là trong khu vực nội đô. 

Khu vực trông giữ xe nằm trên đường Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Chiểu theo qui định vừa được thông qua, giá cho thuê đối với mỗi mét vuông trông giữ xe tại đây sẽ tăng từ mức 80.000 đồng/m2 lên thành 240.000 đồng/m2/tháng. Giá thuê đất tăng, đồng nghĩa với mức phí trông giữ xe đối với các phương tiện trên tuyến phố này sẽ tăng thêm 3.000 đến 5000 đồng/lượt đối với xe máy và 30.000 đến 50.000 đồng/lượt đối với ô tô. Mức giá trông giữ ô tô theo tháng cũng sẽ tăng thêm gần 1 triệu đồng/xe. Đây được xem là mức tăng sốc đối với nhiều người dân.

Đại diện các cơ sở trông giữ xe thì thừa nhận, việc thành phố nâng giá cho thuê tính theo diện tích sẽ khiến cho các cơ sở này bắt buộc phải tăng giá nhằm cân đối thu chi. Điều này cũng đồng nghĩa với những phản ứng xuất phát từ người gửi xe có thể xảy ra khi áp dụng cách tính mới.

Lí giải cho việc tăng giá trông giữ xe, UBND thành phố Hà Nội cho biết, việc làm này nhằm tạo sự bình đẳng về phương thức thu phí dịch vụ đối với các đơn vị đang khai thác vỉa hè làm bãi đỗ xe. Bên cạnh đó, tăng giá trông giữ xe cũng sẽ giúp hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô.

Đại diện sở Giao thông vận tải Hà Nội Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội thì khẳng định: "Hiện nay giá dịch vụ trông giữ ô tô chỉ là 30.000, thế nhưng mà thực tế thì khi các địa điểm tổ chức trông giữ người ta thường thu 50.000 và người dân vẫn trả cái mức giá đấy. Thế thì lần này UBND thành phố tăng cái giá trông giữ lên để tiệm cận cái giá mà thị trường đang tiếp cận, như vậy việc tăng giá của chúng ta hiện nay chưa phải là quá cao".

Đó là cách lí giải của người đứng đầu ngành giao thông Hà Nội. Tuy nhiên thì ngay phần trả lời trên cũng chỉ ra một vấn đề, đó là thành phố hiện đang chưa kiểm soát được tình trạng thu phí trông giữ xe không đúng qui định. Và đây cũng là điểm mà nhiều người lo ngại sau quyết định tăng giá trông giữ xe của thành phố.

Anh Vũ Tuấn Linh (người dân tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Người ta thu giữ người ta thu rất là vô tội vạ. Bây giờ cái mức trần tăng lên thì người ta lại tăng vô tội vạ hơn nữa và sẽ tăng lên rất nhiều. Tôi cứ lấy cái ví dụ như là gửi xe máy ở ngoài thôi, chẳng bao giờ tôi gửi được với mức giá 3000 cả mà toàn là 5000 với 10000. Bây giờ giá thành phố tăng lên 9.000 với 10.000 thì cái giá nó sẽ lên tới 20.000 hay 30.000 một cái xe máy một lượt".

Cần sử dụng hiệu quả nguồn thu từ trông giữ xe

Một trong số không nhiều những giàn thép đỗ xe cao tầng ở Hà Nội. Cùng một diện tích đất, song hiệu quả sử dụng lại cao hơn nhiều lần so với các bãi đỗ xe truyền thống. Tuy nhiên thì với việc chi phí đầu tư cao, mô hình giữ xe này vẫn chỉ đang đếm trên đầu ngón tay ở Hà Nội.

Nhiều ý kiến cho rằng, khi tăng phí trông giữ xe, bên cạnh việc tăng thu cho ngân sách, thành phố Hà Nội có thể xem xét trích một phần kinh phí vào việc đầu tư thêm những bãi đỗ xe cao tầng hoặc bãi đỗ xe ngầm, nhằm tối ưu việc sử dụng đất dịch vụ trong khu vực nội đô.

TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Qui hoạch và phát triển đô thị Hà Nội cho biết: "Các cái nhà đỗ xe giàn thép cao tầng chúng ta triển khai gần chục năm nay nhưng thực tiễn chúng ta làm được chưa nhiều. Đặc biệt là các bãi đỗ xe ngầm, chúng ta đã có quy hoạch từ năm 1994 xác điểm một số điểm làm bãi đỗ xe ngầm, và vừa rồi 2016 Thủ tướng Chính phủ phê  duyệt quyền giao thông vận tải của TP. Hà Nội thì trong đó cũng đã xác định bãi đỗ xe ngầm. Nhưng cho đến này có rất ít doanh nghiệp tham gia đầu tư vào bãi đỗ xe ngầm".

Có thể thấy lí do khiến cho thành phố phải thay đổi cách thu phí đối với các đơn vị trông giữ xe từ giao khoán 6% doanh thu một tháng thành thu phí theo diện tích cho thuê đó là do không thể kiểm soát được doanh thu của các cơ sở này.

Để giải quyết vấn đề trên, hơn nửa năm qua, mô hình trông giữ xe sử dụng công nghệ iparking đã được thành phố áp dụng thí điểm. Mặc dù vẫn còn những vướng mắc do hệ thống thanh toán qua tin nhắn song với ưu điểm là áp dụng công nghệ cũng như minh bạch trong doanh thu, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian tới, mô hình trên cần tiếp tục được nhân rộng ra toàn thành phố.

TS Đinh Thị Thanh Bình, Trưởng bộ môn Qui hoạch và Quản lý giao thông vận tải, Trường đại học Giao thông vận tải Hà Nội nhận định : "Chúng ta cần có kinh phí đầu tư về công nghệ, chốt được là bãi đỗ xe nào có iparking, bãi đỗ xe nào thì không nên. Chúng ta chưa làm rõ được cái này".

Các chuyên gia đánh giá, về lâu dài, phương tiện giao thông công cộng vẫn sẽ là lời giải hợp lý nhất cho việc giảm tải áp lực giao thông cho khu vực nội đô của các đô thị lớn.

Tuy nhiên thì với việc mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu đi lại của người dân, nguồn kinh phí dành cho phát triển giao thông công cộng vẫn cần được bổ sung rất nhiều, trong đó, có thể huy động từ chính nguồn thu qua việc cho thuê vỉa hè hiện tại. 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng