Thứ Sáu, 29/03/2024 22:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xung quanh phương thức thi trắc nghiệm môn Toán

(ANTV) - Mới đây, phát biểu của đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh tại phiên thảo luận tình hình kinh tế xã hội đã gây xôn xao dư luận. Trong thời gian qua, cử tri cả nước đã hết sức quan tâm đến công tác tổ chức thi THPT quốc gia và đặc biệt là phương thức thi trắc nghiệm đối với môn Toán trong kỳ thi THPT. Theo đại biểu Quốc Hội Dương Minh Ánh thì hình thức thi này là một trong những nguyên nhân gây ra sai phạm hàng loạt đối với kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại một số tỉnh như Hà Giang, Sơn La, Hoà Bình… 

“Nhân có Đại biểu quốc hội Dương Minh Ánh nêu lại vấn đề "Thi trắc nghiệm" trên Quốc hội, tôi xin chia sẻ một lá thư gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam năm ngoái. Sau khi gửi tôi nhận được hồi âm rằng thư của tôi đã được chuyển sang Bộ Giáo dục- Đào tạo để xem xét. Việc đưa thư này lên facebook có thể không phải là điều hay. Nhưng tôi không thể an lòng nhìn con trai tôi luyện thi trắc nghiệm. Với trách nhiệm của phụ huynh tôi phải làm gì đó cho con mình.”- Dòng trạng thái của GS Phùng Hồ Hải, Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam cùng với nội dung bức thư ông gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị xem xét lại việc thi trắc nghiệm hoàn toàn môn Toán và nhiều môn khác trong kỳ thi THPT quốc gia ngay lập tức nhận được sự quan tâm của dư luận, trong đó có cư dân mạng.

Theo Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam, “mô hình thi trắc nghiệm 100%  tại kỳ thi tốt nghiệp THPT đối với môn Toán và một số môn khác là sai lầm, hết sức sai lầm và có hại lớn đối với sự nghiệp chấn hưng giáo dục”. Nhiều ý kiến ủng hộ và đồng tình với những phân tích được Giáo sư Hải đưa ra.

Cùng quan điểm với Giáo sư Phùng Hồ Hải, phát biểu tại phiên thảo luận tình hình kinh tế xã hội tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) cho hay, trong thời gian qua cử tri hết sức quan tâm đến việc tổ chức thi THPT quốc gia. Đặc biệt còn nhiều ý kiến cho rằng thi bằng phương thức thi trắc nghiệm đối với môn Toán trong kỳ thi THPT chưa được yên tâm.

Đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh phát biểu: "Hình thức thi này là một trong những nguyên nhân gây ra sai phạm hàng loạt đối với kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại một số tỉnh như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình,… Ngoài ra, nó còn tạo nên cách dạy và học tư duy đối với môn này bị thay đổi. Thầy cô chỉ cần dạy cho học sinh biết cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết quả bằng các mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ cần khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác suất. Cách học này dẫn đến tình trạng học sinh bỏ qua các bước khi làm một bài toán và tư duy logic. Đây là điều cần phải có khi học Toán nhưng lại bị xem nhẹ, học sinh chỉ cần ra được đáp án đúng là đủ."

Trái ngược với quan điểm trên, có ý kiến cư dân mạng cho rằng, mặc dù hình thức thi là trắc nghiệm nhưng trên thực tế thí sinh vẫn phải tư duy, tính toán mới có kết quả đúng và tiêu cực vẫn sẽ xảy ra dù thi tự luận hay trắc nghiệm nếu quy trình quản lý không chặt chẽ.

Đây không phải lần đầu tiên, phương thức thi trắc nghiệm 100% đối với môn toán được đưa ra để tranh luận, vấn đề này đã được “mổ xẻ” ngay từ lúc Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất và triển khai. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phương án đang áp dụng vẫn khiến nhiều người hoài nghi và lo lắng. Cần lấy ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu lại và sớm đưa ra phương thức thi phù hợp trong thời gian tới – Đây là mong mỏi của đông đảo cư dân mạng. Và, dù phương thức thức thi nào cũng cần đặt lợi ích của học sinh, của thí sinh lên hàng đầu.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm