(ANTV) - Mới đây, Bộ Công an đã đưa ra đề xuất trừ điểm đối với tài xế vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, được nêu trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, Điều 69 của dự thảo Luật này, người vi phạm giao thông sẽ bị trừ điểm trực tiếp trên giấy phép lái xe khi vi phạm. Xung quanh vấn đề này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía dư luận.
Theo đó, mọi loại GPLX sẽ có tổng là 12 điểm và số điểm này sẽ bị trừ khi tài xế vi phạm pháp luật về TTATGT. Số điểm bị trừ ngược; đến khi về 0, GPLX sẽ bị coi là không còn hiệu lực. Điều này đồng nghĩa tài xế muốn cấp GPLX phải học và thi lấy GPLX mới trong thời gian ít nhất sáu tháng kể từ ngày GPLX bị coi là không còn hiệu lực.
Dữ liệu về điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật về hệ thống dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan chức năng ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành. Đề xuất này đã nhận được sự hưởng ứng và đồng tình từ không ít lái xe.
Anh Phạm Hải Thành, Lái xe khách cho biết: "Quan điểm của tôi là cứ trừ điểm như thế là đánh vào ý thức của các lái xe. Từ đó thì lái xe nâng cao tầm nhận thức lên để đỡ xảy ra tai nạn."
Đồng quan điểm với nhiều lái xe, một số chuyên gia giao thông cho rằng đây là giải pháp tốt để nâng cao nhận thức. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng cần cân nhắc 1 số yếu tố đi kèm như hạ tầng giao thông, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, khi mà hệ thống hạ tầng giao thông của chúng ta hiện nay vẫn chưa thực sự chuẩn mực. Trong nhiều trường hợp rất khó có căn cứ xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, cũng cần cân nhắc đến 1 số lỗi bị tước bằng lái xe theo quy định hiện hành để tránh tình trạng phạt 2 lần 1 lỗi vi phạm.
Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng UB ATGT quốc gia trao đổi: "Chúng ta nên bàn lại xem nếu chúng ta áp dụng hình thức tính điểm thì chúng ta có hủy phương án giam giữ giấy phép lái xe theo nghị định 100 bây giờ đang ban hành hay không? Hay để cả 2 cái. Nếu để cả 2 thì giấy phép của người vi phạm phải chịu phạt cả 2 hình thức. mà bây giờ chúng ta có thể giữ giấy phép lái xe thấp nhất là 1 tháng và cao nhất có thể lên đến 2 năm. Và liệu 12 điểm này đã phủ khắp các hành vi. Ví dụ như bây giờ mình quy định lỗi vượt đèn đỏ 6 điểm, vậy lỗi uống rượu bia mức tối đa là bao nhiêu. Chắc chắn là phải trên 12 điểm, vậy vi phạm 1 lần là giữ giấy phép lái xe. Nhưng sau 6 tháng chúng ta lại cho học lại thì chế tài ấy lại nhẹ hơn, mà hiện nay chúng ta đang giữ giấy phép lái xe 2 năm. Vậy nên tôi nghĩ chúng ta cần cân nhắc nhiều khía cạnh."
Xung quanh nhiều ý kiến cho rằng, khi bị trừ hết điểm các lái xe sẽ phải học lại và thi lại trong thời gian ít nhất là 6 tháng sẽ gây lãng phí. Các luật sư cho rằng, đây là hình thức xử lý bổ sung bên cạnh hình thức phạt hành chính bằng tiền, có tính chất răn đe rất lớn về mặt tâm lý người lái xe và tạo thói quen tuân thủ tuyệt đối các quy định của luật giao thông đường bộ bằng 1 chế tài nghiêm khắc. 1 ví dụ cụ thể và dễ nhận thấy nhất đó là việc nghị định 100 của chính phủ đi vào cuộc sống.
Hiện nay, mọi thông tin về bằng lái đã được quản lý trực tiếp trên hệ thống dữ liệu bằng lái. Điểm trừ vi phạm sẽ được cập nhật trực tiếp khi xử lý vi phạm. Trong trường hợp bị lập biên bản xử phạt hành chính, người vi phạm bị phạt tiền và bị trừ điểm tương ứng với lỗi ghi trên biên bản, số điểm bị trừ sẽ được cập nhật lên hệ thống dữ liệu bằng lái.
Đây là cách làm đã được thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới và mang lại những hiệu ứng tích cực trong sự chuyển biến về tâm lý của người lái xe, qua đó nâng cao nhận thức, giảm thiểu tình trạng vi phạm giao thông, kéo giảm ùn tắc và TNGT.