Thứ hai, ngày 28/05/2018 - 17:22 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 14:05, Thứ 7, 12/05/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xung quanh đề xuất thu phí vào nơi xảy ra ùn tắc

(ANTV) -  Mới đây, TP Hà Nội đã đề xuất với Bộ Giao thông - Vận tải về việc thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc. Đây là một trong các giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông tại thủ đô. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này đã có những ý kiến trái chiều.

 

"Riêng cá nhân tôi thì tôi lúc này là không đồng ý bởi vì lúc này đường tắc có phải do chúng tôi đâu, còn do cơ sở hạ tầng, đường sá chưa hợp lý".

Đó là suy nghĩ của người dân trước đề xuất của TP Hà Nội về việc thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc. Tuy nhiên cũng có ý kiến khác cho rằng, đây là một phương pháp khoa học nhằm giảm chống ùn tắc, giảm ô nhiễm.

Còn theo các chuyên gia giải pháp này, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện. Song vướng mắc ở chỗ, trong Luật Phí và Lệ phí nước ta hiện nay không có loại phí này. Do đó cần phải có những nghiên cứu rõ ràng hơn.

TS Nguyễn Hữu Đức - Chuyên gia giao thông cho biết: "Việc đầu tiên là người dân có đồng tình hay không rõ ràng là người dân khó mà đồng tình ngay từ đầu? Phí là lệ phí là phải do Ủy ban thường vụ quốc hội quy định? Ý tưởng đúng nhưng để thực hiện phải có đề án rất là chi tiết và đưa ra lời giải từng chi tiết một.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng đây là một phương pháp khoa học nhằm giảm chống ùn tắc, giảm ô nhiễm. Tuy nhiên, tại Việt Nam hoàn toàn là mới mẻ nên nhiều người vẫn băn khoăn về tính khả thi của đề án này, như khi áp dụng thì mức thu thế nào cho hợp lý và tránh gây thêm ùn tắc.

Thực tế trước Hà Nội, đề xuất thu phí chống ùn tắc vào nội đô cũng đã được TP.HCM đưa ra từ 2012 nhưng vấp phải rất nhiều ý kiến phản đối nên đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Bộ GTVT cho biết, Bộ ghi nhận đề xuất của Hà Nội và tổng hợp ý kiến các bộ ngành liên quan để kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét trong thời gian tới.

Singapore bắn tốc độ người đi xe đạp, xe điện

 

Tại Singapore, mới đây, Cơ quan Giao thông đường bộ nước này đã trang bị cho giới chức thực thi pháp luật súng bắn tốc độ để bắt người đi xe đạp và người sử dụng xe điện vi phạm giới hạn tốc độ quy định.

Súng bắn tốc độ có tầm xa lên tới 1km và được trang bị camera ghi hình.

Theo luật mới, Singapore bắt buộc người đi xe đạp, phương tiện di chuyển cá nhân phải duy trì tốc độ tối đa 15km/h trên đường dành cho người đi bộ, 25km/h trên đường chia sẻ và đường dành cho người đi xe đạp.

Những người vượt tốc độ sẽ bị phạt tới 1.000 USD, bị phạt tù lên tới 3 tháng hoặc phải chịu cả hai hình phạt.

B.T
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng