Thứ sáu, ngày 15/11/2019 - 20:01 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:51, Thứ 5, 24/09/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xung quanh đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm giao thông

(ANTV) - Việc áp dụng khung mức phạt mới theo dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 171 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Bộ GTVT nhận được nhiều sự đồng thuận từ xã hội, tuy nhiên vẫn có nhiều ý kiến trái chiều.

 
Theo dự thảo nghị định thay thế nghị định số 171 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, nhiều hành vi vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt tăng nặng, thậm chí tăng gấp nhiều lần so với mức cũ.
 
Ngoài việc tăng mức phạt, theo 
dự thảo, một số hành vi vi phạm khác trước đây chưa được chú trọng 
xử phạt hiện nay sẽ được áp 
dụng nghiêm. Việc áp dụng khung mức phạt mới nhận được nhiều sự đồng thuận từ xã hội tuy nhiên vẫn có nhiều ý kiến trái chiều. 
 
Đồng ý, nên áp dụng đó là suy nghĩ của nhiều cá nhân khi tăng mức phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với những hành vi vi phạm giao thông có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng. Bởi sự cần thiết, tăng sức răn đe đối tượng có hành vi nguy hiểm đối với xã hội.
 
Anh Lê Đăng Bách – Kim Giang, Hà Nội nêu quan điểm, chủ trương này ra thì theo em nghĩ là cũng hợp lý thôi bởi vì đánh vào ý thức người tham gia giao thông sẽ đi tốt hơn. Vì bây giờ phạt thấp quá người ta đi cũng vẫn thế thôi, vẫn bình thường không vấn đề gì cả.
 
Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng – Phó trưởng Phòng CSGT, CA TP Hà Nội cho biết, với những người tham gia giao thông mà chuẩn bị vi phạm chưa bị xử lý lần nào, mức phạt nặng như vậy thì có thể ngăn chặn được hành vi ngay từ đâu. Hai nữa là đối với các trường hợp bị phạt rồi thì người ta cho là mức phạt nhẹ thì trong trường này có thể ngăn người ta vi phạm nhiều lần.
 
Theo ban soạn thảo dự thảo, trong quá trình triển khai nghị định 171, một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính còn bất cập. Do đó, cần sửa đổi và tăng mức xử phạt, thậm chí tăng gấp nhiều lần so với mức cũ.  Đơn cử, việc xe máy đi vào đường cao tốc với mức phạt hiện tại thì người tham gia giao thông sẽ bị phạt từ 200.000 đến 400.000. Theo dự thảo mới, mức phạt này sẽ tăng lên gấp 10 lần từ 2 triệu đến 4 triệu.
 
Tuy nhiên theo các chuyên gia giao thông việc tăng mức xử phạt là cần thiết nhưng không phải là giải pháp tối ưu. Bởi việc tính toán xử phạt cũng cần phải căn cứ vào đời sống thu nhập của người dân.
 
Ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch hiệp hội vận tải Hà Nội nhận định, mức thu nhập của người vi phạm hiện nay rất nhiều người thu nhập một tháng vài ba triệu đồng thì cái mức phạt 7-8 triệu là quá cao. Phạt là để ngoài cái răn đe ra là còn phải mang tính chất giáo dục
 
Bên cạnh đó, cũng cần cân nhắc, tính toán đối với các hành vi được đề nghị tăng có thực sự mang lại tác dụng hay không. Cần phải đánh giá đúng bởi nếu mức phạt quá cao người vi phạm sẽ bỏ lại phương tiện vì số tiền phạt quá cao hơn so với giá trị của phương tiện
 
Phương tiện mà giá trị nó thấp thì người ta sẽ bỏ xe, thí dụ, như một chiếc xe tàu trị giá 1 triệu bị phạt thì người ta vứt luôn không bao giờ nghĩ đến cả - Ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch hiệp hội vận tải Hà Nội nói thêm.
 
Tuy nhiên, những con số về mức xử phạt hiện đang ở giai đoạn lấy ý kiến, có thể tăng hoặc giảm trên cơ sở góp ý của người dân, các địa phương, bộ ngành trước khi ban hành vào thực tế.Theo lộ trình, cuối tháng 9 dự thảo nghị định sẽ được trình Bộ Tư pháp thẩm định, trước khi trình Chính phủ quyết định vào tháng 10-2015.
BT
Thăm dò khán giả